วิษณุกับกฎหมายนิรโทษกรรม "อาจจะพิจารณาก็ได้"

by ThaiQuote, 15 กรกฎาคม 2563

รองนายกฯ วิษณุ เอ่ยถึง "กฎหมายนิรโทษกรรม" ชี้ในอดีตเคยเสนอ แต่อนาคตอาจได้ใช้ก็ได้ ตอนนี้ยังไม่มีใครแทงเรื่อง แต่หากส่งมาก็อาจพิจารณา 

 

เช้าวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.เสนอให้มีกฎหมายนิรโทษกรรมกับผู้ชุมนุมทางการเมืองในอดีต เพื่อเป็นการสร้างความปรองดองของคนในประเทศว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าสิ่งที่นายคำนูณเสนอคืออะไร แต่ที่ผ่านมาก็เคยมีการเสนอมาแล้วเหมือนกันกับกฎหมายนิรโทษกรรม

ผู้สื่อข่าวถามว่า แม้อดีตจะเคยเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมกันมาแล้ว แต่ก็ไม่สำเร็จ คิดว่าถึงเวลาที่ต้องมีกฎหมายนี้แล้วหรือยัง นายวิษณุ กล่าวตอบว่า ยังไม่แน่ใจ เพราะต้องดูให้ละเอียดในทุกด้าน เนื่องจากมีผลกระทบเยอะพอสมควร อีกทั้งหากมีการนิรโทษกรรมให้กับพวกหนึ่ง แต่อีกพวกหนึ่งไม่ได้ ก็จะเป็นปัญหาความแตกแยกตามมาอีก อย่างไรก็ตาม อย่างที่บอกว่าในอดีตเคยมีการเสนอมาบ้างแล้ว แต่เมื่อเวลาผ่านไปอาจจะใช้ได้หรือไม่ได้ก็ยังไม่รู้ และเราก็ไม่รู้ได้ด้วย

นายวิษณุ ยังกล่าวตอบกับผู้สื่อข่าวถึงประเด็นนี้ โดยที่ว่าหากมองในแง่สถานการณ์การเมือง กฎหมายนิรโทษกรรมมีความจำเป็นหรือไม่ว่า ตอบไม่ถูก ก็คงต้องให้ฝ่ายความมั่นคงพิจารณากันก่อน แต่ขณะนี้ยังไม่มีใครส่งเรื่องเข้ามา แต่หากส่งเข้ามาอย่างถูกต้องก็อาจจะมีการพิจารณาก็ได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ