มองในมุม อ.ไข่ มาลีฮวนน่า รูปแบบคอนเสิร์ต “ความบันเทิง” ต้องคู่กับ “ความปลอดภัย”

by ThaiQuote, 14 ธันวาคม 2563

เรื่อง-ภาพ คเชนทร์ พลประดิษฐ์

ประเด็นเรื่องการสั่งปิดคอนเสิร์ต“บิ๊กเมาน์เท่น”ได้ลุกลาม จนกลายเป็นชนวนให้พูดถึงทางการเมืองในโลกโซเชียลมีเดีย ฝ่ายที่ไม่พอใจการสั่งให้ยกเลิกจัดงานได้กล่าวถึงกรณีศิลปินบนเวทีได้มีการแสดงออกทางการเมือง จนกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้งานถูกสั่งปิด แต่อีกประเด็นที่สำคัญคือ “การจัดการ” ของทีมผู้จัดคอนเสิร์ต ที่อาจจะสุ่มเสี่ยงเกินไปสำหรับภาวะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังดำรงอยู่ในขณะนี้

แน่นอนว่าประเด็นการจัดคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ คือสิ่งที่ทุกคนกังวลอยู่ในห่วงเวลานี้ แต่หากให้มองในมุมของคนในวงการบันเทิง ศิลปิน ผู้ประกอบการ และผู้ที่มีอาชีพธุรกิจเกี่ยวข้องนั้น พวกเขากลับมองในอีกแนวทางหนึ่ง คือ การอนุญาตให้จัดได้ แต่ต้องเข้มงวด และสามารถควบคุมได้

แต่คำถามคือ รูปแบบไหน ที่จะทำได้เพื่อให้ความบันเทิง สามารถเดินคู่ไปกันได้กับความปลอดภัย ปลอดจากโรค?


Thaiquote ได้มีโอกาสนั่งจับเข่าคุยกับ “คฑาวุธ ทองไทย” หรือ “อ.ไข่ มาลีฮวนน่า” ประธานสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย ซึ่งได้แสดงความคิดเห็นเรื่องการจัดคอนเสิร์ตตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ไว้อย่างน่าสนใจ



“วันนี้คนบันเทิง มีความเดือดร้อนเป็นอย่างมากตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 คนบันเทิงในที่นี่คือไม่ใช่แค่คนกลางคืน แต่หมายถึงคนกลางวันด้วย ซึ่งมีบริบทแตกต่างกัน แบบเชื่อมโยงกันในระบบ ตั้งแต่พ่อค้าแม่ค้า เกษตรกรซึ่งเป็นผู้ผลิต จำหน่ายวัตถุดิบอาหารให้ร้านอาหารกลางคืน ผู้ประกอบการ เด็กเสิร์ฟ เด็กห้องน้ำ เด็กรับรถ พริตตี้ หางเครื่อง เด็กยกของ ศิลปิน คนจัดงานออแกไนซ์ เหล่านี้รวมๆแล้วเราเรียกว่าคนบันเทิง เพราะแต่ละคนต่างมีหน้าที่พึงพาอาศัยกันอยู่ตลอดเวลา วันนี้มีคนในกลุ่มนี้กว่า 30 ล้านคนที่ลำบาก” อ.ไข่ กล่าวถึง ความหมายของ “คนบันเทิง” ซึ่งไม่ได้หมายความถึงเฉพาะแค่ศิลปิน

เมื่อหยิบยกประเด็นเรื่องการจัดคอนเสิร์ต ซึ่งดูว่าจะทำได้ยาก เพราะปัจจุบัน การแพร่ะระบาดของโควิด-19 นั้นยังไม่ได้หายไปและมันคือปัญหาใหญ่ สำหรับงานซึ่งเป็นที่รวมตัวของคนหมู่มาก โดย อ.ไข่ ได้กล่าวเสนอมุมมองที่น่าสนใจว่า


สมาพันธ์ฯ มีแนวคิดที่จะจัดทำโมเดลคอนเสิร์ต ภายใต้ชื่อว่า “คอนเสิร์ตเปิดประเทศ” โดยขอการสนับสนุนจากรัฐบาล กระทรวงวัฒนธรรม โดยมีแนวทางที่มีมาตรการรัดกุม ป้องกันการระบาดของโควิดรอบ 2 ทั้งการคัดกรอง และการเว้นระยะห่าง แม้ว่าหลายฝ่ายจะเป็นกังวลถึงเรื่องการควบคุมที่อาจหละหลวม แต่เราต้องทำเพราะมันเกี่ยวกับเรื่องปากท้อง การทำมาหากิน ซึ่งเราสามารถใช้ทรัพยากรของคนบันเทิงในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศได้

“เรื่องการจัดคอนเสิร์ต ต้องมีระบบที่ชัดเจน การวัดอุณหภูมิ เจลล้างมือ เช็คอินจากแอปฯไทยชนะ อุโมงค์ฆ่าเชื้อ โดยอาจจะจัดครั้งใหญ่ 1 ครั้ง ยกตัวอย่าง เช่น สนามราชมังคลากีฬาสถาน และกระจายไปครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะได้ประโยชน์ทั้งศิลปินในส่วนกลาง และศิลปินท้องถิ่น หมอลำ ลิเก เพลงบอก โนราห์ หนังตะลุง ต้องหลากหลาย ผู้ประกอบการ เกษตรกร ซึ่งสิ่งที่ผมกล่าวมานี้เราต้องช่วยกันทุกคน อย่ารอเพียงภาครัฐอย่างเดียว เราต้องช่วยเหลือตัวเอง ซึ่งจะเกิดเป็นพลังขับเคลื่อน” อ.ไข่ มาลีฮวนน่า กล่าวถึงแนวคิดการจัดคอนเสิร์ต “เปิดประเทศ” ซึ่งต้องภายใต้มาตรการควบคุมที่เข้มงวด

ขณะเดียวกัน อ.ไข่ ยังเสนอแนะการจัดคอนเสิร์ต ในพื้นที่ต่างจังหวัดว่า ควรจะต้องอยู่ในมาตรการดูแลของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อของจังหวัดนั้นๆ เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบ และไม่ถูกยกเลิกการจัดคอนเสิร์ตกลางคัน ในขณะเดียวกันเรื่องของความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมงานก็เป็นสิ่งสำคัญ หากขาดความร่วมมือส่วนนี้งานคอนเสิร์ต หรือการจัดงานอื่นๆก็ไม่สามารถที่จะเกิดขึ้นได้


Fact-

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากกรณีคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.นครราชสีมา ที่มี นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธาน ได้มีคำสั่งให้ยุติการจัดคอนเสิร์ต “บิ๊กเมาน์เท่น” ในพื้นที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ระยะเวลาการจัดงาน 12-13 ธ.ค.63 หลังจากที่งานดำเนินเข้าสู่วันที่ 2 หรือวันสุดท้ายของการจัดงาน ด้วยเหตุผลว่าไม่สามารถควบคุมการจัดงานให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำหนดได้

ทั้งนี้ รายงานของ คกก.โรคติดต่อ จ.นคราชสีมา พบว่า การจัดงานคอนเสิร์ตดังกล่าว ผู้ที่เข้าร่วมงานมีบ้างที่ไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย จุดลงทะเบียนมีความแออัดไม่เป็นไปตามมาตรการเว้นระยะห่าง รวมถึงจุดจัดงานบริเวณหน้าเวที

เหตุการณ์ต่อมา ผู้จัดงานได้ดำเนินการขอยื่นอุทธรณ์เพื่อขอจัดงานให้จบ แต่ไม่ได้รับอนุญาต จึงทำให้ผู้จัดงานดำเนินการจัดให้มีคอนเสิร์ตต่อไป โดยทาง นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ถึง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา และผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรปากช่อง ให้บังคับใช้กฎหมายกรณีการแสดงคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เท่น โดยหากยังพบว่ามีการฝ่าฝืนคำสั่งปิดพื้นที่ และยังคงมีการแสดงคอนเสิร์ตอยู่ จึงขอให้บังคับใช้กฎหมายแก่บุคคลที่เกี่ยวข้องในการจัดคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เท่นต่อไป

ขณะที่ผู้จัดคอนเสิร์ต “บิ๊กเมาน์เท่น” ได้ปฏิบัติตามมาตรการ ด้วยการปรับสถานที่หน้าเวทีให้มีการเว้นระยะห่าง โดยการใช้เชือกขึงเป็นตาราง พ้อมกันนี้ได้มีการแจ้งห้ามเอาอาหาร เครื่องดื่มเข้ามารับประทานในบริเวณเวที และแจ้งงดจำหน่ายเครื่องดิ่มแอลกอฮอล์ในเวลา 21.00 น. ก่อนที่เวลา 22.00 น.ของวันที่ 13 ธ.ค.63 ผู้จัดจะประกาศยุติการจัดงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯโคราช สั่งปิด “บิ๊กเมาน์เทน” พบมีความแออัด เสี่ยงโควิด-19