7 วิธีกินแบบชะลอวัยเพื่อ หุ่นสวย ผิวใส สุขภาพดี

by ThaiQuote, 15 กรกฎาคม 2565

สิ่งที่ทำให้คนเรา “แก่เร็ว” คือความเจ็บป่วย โดยเฉพาะการเจ็บป่วยจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง และโรคอ้วนลงพุง ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากอนุมูลอิสระที่มากเกินไปในร่างกาย

 

ตามธรรมชาตินั้นร่างกายมนุษย์สร้างอนุมูลอิสระขึ้นมาเอง และมีสารต้านอนุมูลอิสระรักษาสมดุลไม่ให้มีอนุมูลอิสระส่วนเกิน หากแต่ปัจจัยภายนอกอย่างการสูบบุหรี่ การสัมผัสรังสี โลหะหนัก และมลภาวะเป็นเวลานานๆ รวมถึงความเครียด และการรับประทานอาหารผิดๆ เป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายสร้างอนุมูลอิสระมากผิดปกติ เกิดเป็นความไม่สมดุลที่เรียกว่า oxidative stress ซึ่งเป็นตัวทำลายเซลล์ดีๆ ของร่างกาย และเป็นต้นเหตุของโรคต่างๆ มากมาย ทั้งความแก่ โรคข้อต่างๆ ต้อกระจก หลอดเลือดแข็ง ภาวะอักเสบต่างๆ รวมถึงมะเร็ง

การรับประทานอาหารที่เหมาะสม ถูกสุขลักษณะทำให้ร่างกายอ่อนวัยได้

1. กินครบ 3 มื้อ ห้ามอดมื้อเช้า ควรเบามื้อเที่ยง และเลี่ยงหนักในมื้อเย็น

2. กินให้ครบ 5 หมู่ โปรตีนสีขาวจากไข่/ปลา คาร์บอไฮเดรตเชิงซ้อนจากข้าวกล้อง ธัญพืช ไขมันดีจากพืช เช่น ถั่ว งา อโวคโด ลดไขมันจาดสัตว์ กินวิตามินและเกลือแร่จากผักหลากสี และผลไม้ที่ไม่หวานจัด เช่น ฝรั่ง แอปเปิลเขียว

3. กินให้หลากหลาย สลับหมุนเวียนกันไป การกินอาหารชนิดเดิมซ้ำบ่อย ๆ เสี่ยงต่อการขาดสารอาหาร และการได้รับสารปนเปื้อนชนิดเดิมเพิ่มมากขึ้น

4. กินผักผลไม้สดตามฤดูกาล ช่วยลดความเสี่ยงจากปริมาณสารพิษและสารเคมีที่ใช้เพาะปลูก และล้างผัก-ผลไม้ให้สะอาดก่อนกิน กินผักและผลไม้แบบออร์กานิคได้ยิ่งดี

5. เลือกกินอาหารที่อายุสั้น คืออาหารปรุ่งสดใหม่ ไม่ผ่านการแปรรูป ไม่สารกันบูด และลด-ละ-เลี่ยงอาหารฟาสต์ฟู้ด อาหารแช่แข็ง อาหารสะดวกซื้อ แล้วคนกินจะอายุยืน

6. กินน้อยแก่ช้า กินมากแก่เร็ว ควรกินช้า ๆ แค่พออิ่ม เคี้ยวให้ละเอียด ช่วยลดภาระการทำงานของร่างกาย ลดการเกิดอนุมูลอิสระที่เกิดจากกระบวนการเผาผลาญ หรืออาจทำ IF ( Intermitent-Fasting) สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ช่วยกระตุ้น Growth Hormone เพื่อฟื้นฟูความอ่อนเยาว์

7. จิบน้ำบ่อย ๆ ตลอดวันให้ได้ 2-3 ลิตร เพื่อบำรุงผิวพรรณและสมอง อย่าปล่อยให้กระหายน้ำแล้วดื่มน้ำทีละเยอะ ๆ เลี่ยงดื่มน้ำที่ใช้กระบวนการ RO – reverse osmosis เพราะเสี่ยงต่อการเสียแร่ธาตุในร่างกายและกระดูกได้

ที่มา: แผนกเวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลวิภาวดี

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

“มณีแดง” ยาอายุวัฒนะฝีมือคนไทย หวังย้อนเซลล์ชราคนอายุ 75 เยาว์วัยเหมือน 25 ปี
https://www.thaiquote.org/content/247541

การศึกษาครั้งใหม่ปรากฏว่าพบ “ไมโครพลาสติก”ในเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมที่เรากินทุกวัน
https://www.thaiquote.org/content/247532

“ปลูกผักในเมือง” ได้ผักงามๆ ไว้บริโภค และยังมั่นใจได้ว่าปลอดภัย ไร้สารเคมีอย่างแน่นอน
https://www.thaiquote.org/content/247542