“มณีแดง” ยาอายุวัฒนะฝีมือคนไทย หวังย้อนเซลล์ชราคนอายุ 75 เยาว์วัยเหมือน 25 ปี

by ThaiQuote, 14 กรกฎาคม 2565

จากการทดลองฉีด “มณีแดง” ให้หนูแก่กลับมาแข็งแรง สมอง ตับ ไต ทำงานดีขึ้น ส่วนหมูก็มีเนื้อเต่งตึงขึ้น แล้วถ้าใช้ "มณีแดง" กับมนุษย์สูงวัย ก็คาดว่าจะทำให้เซลล์ชราเยาว์วัย-แข็งแรงขึ้น เทียบได้กับคนอายุ 25 ปี ฟังดูเหมือนโฆษณาชวนเชื่อ แต่นี่เป็นผลงานการวิจัยของนักวิจัยไทย ที่หวังสร้างยาอายุวัฒนะแบรนด์ไทย ให้ดังไกลถึงระดับโลก

 

 

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรมหาวิทยาลัย พร้อมด้วย รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณะบดี คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาฯ รวมถึงคณบดี คณะเภสัชศาสตร์ จัดการแถลงข่าวที่อาคารมหาจุฬาลงกรณ์ จุฬาฯ ถึงความคืบหน้างานวิจัย "โมเลกุลมณีแดง" ซึ่งเป็นนวัตกรรมต้านเซลล์ชรา จากการทดสอบในสัตว์ ก่อนจะเตรียมทดสอบในมนุษย์ในอีก 8 เดือนต่อจากนี้

โมเลกุลมณีแดง หรือชื่อภาษาอังกฤษคือ RED-GEMs ย่อมาจาก REjuvenating DNA by GEnomic Stability Molecules เป็นผลจากการต่อยอดการพบ "กลไกต้นน้ำของความชรา" บริเวณรอยแยก (youth-DNA-gap) ตรงจุดที่มีดีเอ็นเอแมดทิเลชัน (DNA methylation) และเป็นที่มาของโมเลกุลมณีแดง

สรรพคุณของโมโลกุลมณีแดง มีดังนี้

1. ยีนที่ทำหน้าที่ "กรรไกร" สร้างรอยแยกดีเอ็นเอที่เริ่มลดลงจากความแก่ชรา จนทำให้หมุนตัวไม่ได้อย่างปกติ และถูกทำลายได้ง่าย

2. ผู้รับมณีแดงจะมีดีเอ็นเอแข็งแรงขึ้น เซลล์ที่เสื่อมลงจะกลับมาดีขึ้น

"จนเข้าสู่การทดสอบในสัตว์คือ หนู หมู และลิง โดยได้ทดสอบกับหนูวัยชราที่มีแผลเบาหวาน แผลไฟไหม้ พบว่าหนูวัยชรากลับเป็นหนูที่มีความแข็งแรงและกระตือรือร้นขึ้น ทั้งการทำงานของ สมอง ตับ และไต ในส่วนของไขมันในช่องท้องและพังผืดในตับได้ลดหายไปด้วย ด้านแผลเบาหวาน แผลไฟไหม้หายดี ไม่มีผลข้างเคียง" ศ.ดร.นพ. อภิวัฒน์ กล่าว

บีบีซีไทยประมวลผลการทดลองมณีแดงในสัตว์ จากการแถลงข่าวของทีมแพทย์และผู้บริหารจุฬาฯ ได้ดังนี้

 

• หนูวัยชราที่เป็นเบาหวาน: กลับเป็นหนูที่มีความแข็งแรง กระตือรือร้นขึ้น
• หมูแรกเกิดที่มีน้ำหนัก 100 กิโลกรัม: เนื้อสัมผัสนุ่มขึ้น แน่นขึ้น
• ลิงแสม: ทดสอบ 3 เข็มเป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์ ตอนนี้ลิงแสมยังปลอดภัยดี
• หนูที่เป็นโรคสมองเสื่อมแบบอัลไซเมอร์ พาร์กินสัน และปอดเป็นพังพืด: ยังไม่ระบุผลวิจัย

สำหรับการวิจัยนี้ ทีมวิจัยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมวิจัยกับบริษัท ปตท. จำกัด และบริษัท อินโนบิก (เอเชีย) จำกัด

แล้วถ้าใช้ในมนุษย์ ?

พีพีทีวี รายงานอ้างอิงการแถลงข่าวของ ศ.นพ. อภิวัฒน์ ว่า หากเทียบกับหนูชราที่ได้รับมณีแดงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เป็นเวลา 2 เดือน พบว่าเซลล์ชราในตับลดลง และคืนการทำงานของสมอง ไต และไขมันช่องท้อง และภาวะดื้ออินซูลินให้กลับมาดังเดิม

"หากเปรียบกับอายุของมนุษย์ จะเหมือนลดเซลล์ชราจากอายุ 70 ปี กลายเป็น 25 ปี" ศ.นพ.อภิวัฒน์ ระบุ

ตอนนี้ ทีมวิจัยกำลังทดสอบมณีแดงในลิงแสม ซึ่งยังเหลือการเก็บข้อมูลอีก 5 สัปดาห์ จากทั้งหมด 8 สัปดาห์ รวมแล้วจะใช้มณีแดงฉีดให้ลิงแสม 8 เข็ม ซึ่งผลการทดลองจนถึงตอนนี้พบว่ามีความปลอดภัย โดยลำดับต่อไปจะเป็นการเตรียมทดสอบมณีแดงทางคลินิกในมนุษย์ คาดว่าจะเริ่มศึกษาได้อีก 8 เดือนต่อจากนี้ หรือในช่วงปี 2566

ที่เหลือจะขึ้นอยู่กับผลการทดลองในมนุษย์ ความปลอดภัยของการฉีดมณีแดงในคน ต่อยอดสู่การผลิตออกจำหน่ายเร็วสุดในปี 2567

ยาอายุวัฒนะฝีมือคนไทย เพื่อสังคมสูงวัยไทย

กรมกิจการผู้สูงอายุรายงานว่า สังคมไทยกำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในปี 2568 หรืออีกเพียง 3 ปีข้างหน้า โดยนิยามของสังคมผู้สูงอายุ หรือ Aging Society คือสังคมที่มีประชากรอายุ 60 ปี ในอัตราเท่ากับหรือมากกว่า 10% หรือประชากรอาย 65 ปี อัตราเท่ากับหรือมากกว่า 7%

ปัจจุบัน ไทยมีจำนวนผู้สูงอายุเกินกว่า 20% แล้ว ไม่เพียงเท่านั้น อายุขัยเฉลี่ยของไทยยังยืนยาวขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 75 ปี และคาดว่าในปี 2568 คนไทยจะมีอายุเฉลี่ยยืนยาวถึง 85 ปี

ทีมวิจัยมณีแดง จึงมองว่า มณีแดงจะเป็นอีกผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์การก้าวสู่สังคมสูงวัยของไทย เพื่อ "ยกระดับคุณภาพชีวิต" นอกเหนือจากเป็นความสำเร็จของนักวิจัยชาวไทยด้วย

ที่มา: บีบีซีไทย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

บางจากฯ ร่วมมือ Big Brothers…นำชุมชนสู่วิสาหกิจเพื่อสังคม…ส่งเสริม “ชันโรงบางน้ำผึ้ง” จังหวัดสมุทรปราการ
https://www.thaiquote.org/content/247539

ทำ“นาเกลือ”ในประเทศไทย
https://www.thaiquote.org/content/247527

การศึกษาครั้งใหม่ปรากฏว่าพบ “ไมโครพลาสติก”ในเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมที่เรากินทุกวัน
https://www.thaiquote.org/content/247532