พาวเวอร์ซัพพลาย KIT ที่ล้ำสมัยมีอายุการใช้งาน 50 ปี

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 7 ธันวาคม 2565

พาวเวอร์ซัพพลายที่แปลกใหม่และล้ำสมัยที่บุกเบิกโดยสถาบันเทคโนโลยีคาร์ลสรูเออ (KIT) ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีอายุการใช้งานยาวนานถึง 50 ปี

 

 

Digital Power Systems (DPS) ซึ่งเป็นบริษัทที่แยกตัวมาจาก KIT ได้พัฒนาและทดสอบพาวเวอร์ซัพพลายที่ปฏิวัติวงการ ซึ่งไม่เพียงแต่ให้การใช้งานที่ยาวนานถึงครึ่งศตวรรษเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความเสถียร ความน่าเชื่อถือ และมีประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจมากกว่าเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าทั่วไป นวัตกรรมนี้ใช้ตัวเก็บประจุแบบฟิล์มที่สัญญาว่าจะเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของภูมิทัศน์ของแหล่งจ่ายไฟ โดยนำเสนอโซลูชันระยะยาวที่ยั่งยืนสำหรับเทคโนโลยีต่างๆ

ข้อจำกัดของเทคโนโลยีการจ่ายไฟแบบเดิม

แหล่งจ่ายไฟแบบสวิตชิ่งแบบดั้งเดิมเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในชีวิตประจำวันของเรา เทคโนโลยีที่แพร่หลายนี้สามารถพบได้ทั่วไปในครัวเรือน สำนักงาน หรืออุตสาหกรรม และใช้ในการแปลงไฟฟ้ากระแสสลับที่จ่ายให้เป็นไฟฟ้ากระแสตรงสำหรับแล็ปท็อป สมาร์ทโฟน โลจิสติกส์ ศูนย์คอมพิวเตอร์ และสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสวิตชิ่งพาวเวอร์ซัพพลายจะเบาและกะทัดรัด แต่ก็มีข้อเสียมากมาย ตัวอย่างเช่น มักจะต้องเปลี่ยนหลังจากใช้งานถาวรเป็นเวลาเก้าปี และมีโอกาสแตกหักได้ง่ายเนื่องจากตัวเก็บประจุแบบอิเล็กโทรไลต์ที่มีอยู่

ทางเลือกอื่นสำหรับปัญหานี้คือการใช้คาปาซิเตอร์แบบฟิล์มที่มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า แม้ว่าโดยปกติแล้วคาปาซิเตอร์จะใช้พื้นที่มากกว่าถึงสิบเท่าก็ตาม ขณะนี้ DPS ได้พัฒนาวิธีการใหม่ที่ใช้ประโยชน์จากตัวเก็บประจุแบบฟิล์มในขณะที่ใช้พื้นที่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

Michael Heidinger ผู้อำนวยการของ DPS อธิบายว่า: “ตอนนี้เราได้พัฒนากระบวนการควบคุมแบบดิจิทัล โดยสามารถใช้ตัวเก็บประจุแบบฟิล์มในพื้นที่ขนาดเล็กได้ เทคโนโลยีนี้เป็นตัวเปลี่ยนเกมในทุกที่ที่ความเชื่อถือได้เป็นสิ่งสำคัญ สิ่งเหล่านี้อาจเป็นศูนย์คอมพิวเตอร์หรือลอจิสติกส์หรือโคมไฟความปลอดภัยในการบิน”

ยิ่งไปกว่านั้น แหล่งจ่ายไฟ DPS ต้องการค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาน้อยกว่าพาวเวอร์ซัพพลายทั่วไป ซึ่งงานของเจ้าหน้าที่บริการในการเปลี่ยนชิ้นส่วนที่เสียหายมักมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าตัวอุปกรณ์มาก

ความสามารถที่ไม่เคยมีมาก่อน 50 ปี

กระบวนการควบคุมแบบดิจิตอลของ DPS ช่วยให้สามารถใช้ตัวเก็บประจุแบบฟิล์มโดยมีความต้องการพื้นที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย และไมโครโปรเซสเซอร์ที่ทรงพลังถูกรวมเข้ากับแหล่งจ่ายไฟเพื่อวัตถุประสงค์ในการควบคุม ไมโครโปรเซสเซอร์ตรวจจับผลกระทบจากสภาพแวดล้อมที่รบกวนและปรับสมดุลความผันผวนของแรงดันไฟฟ้าขนาดใหญ่ของตัวเก็บประจุแบบฟิล์ม สิ่งนี้ทำให้สามารถใช้ตัวเก็บประจุเก็บข้อมูลที่มีความจุน้อยกว่าได้

ในการทดสอบร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีแสงของ KIT ผลปรากฏว่าแหล่งจ่ายไฟใหม่มีอายุการใช้งาน 50 ปีที่อุณหภูมิแวดล้อม 40 องศา

ไฮดิงเงอร์ให้ความเห็นว่า: “นี่เป็นประมาณห้าเท่าของพาวเวอร์ซัพพลายที่มีอยู่แล้ว จนถึงตอนนี้ ไม่มีแหล่งจ่ายไฟใดล้มเหลว และการทดสอบยังดำเนินต่อไป เรายังไม่ถึงขีดจำกัด”

มีการใช้แหล่งจ่ายไฟสำหรับการส่องสว่างเพื่อความปลอดภัยในอากาศ เช่น ในโคมไฟบนเสา กังหันลม หรือเสาวิทยุเพื่อเตือนเครื่องบิน.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นวัตกรรมเส้นใยจากเถ้าลอยที่มาจากโรงไฟฟ้าถ่านหินเพื่อใช้ในผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์ซีเมนต์
https://www.thaiquote.org/content/248892

“คุณเจริญ รุจิราโสภณ” ผู้บุกเบิกธุรกิจด้วยหลักคิด ซื่อสัตย์ ขยัน อดทน นำพา ส.ขอนแก่นขยายกิจการไปทั่วโลก
https://www.thaiquote.org/content/248887

ฟอสซิลพลิกความรู้กว่าศตวรรษเกี่ยวกับกำเนิดนกสมัยใหม่
https://www.thaiquote.org/content/248886