Erzin กลายเป็นเมืองที่ไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวในตุรกี และเป็นที่หลบภัยจากแผ่นดินไหวในตุรกี

by ThaiQuote, 16 กุมภาพันธ์ 2566

ผู้อยู่อาศัยและเจ้าหน้าที่กล่าวว่า Erzin ไม่เสียชีวิตและไม่เห็นอาคารถล่ม และพวกเขาให้เครดิตกับนโยบายที่มีมาอย่างยาวนานที่จะไม่อนุญาตให้มีการก่อสร้างที่ละเมิดหลักปฏิบัติของประเทศ

 

ความตายและการทำลายล้างที่เกิดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวได้ล้อมรอบ Erzin แต่เมืองเล็กๆ ในจังหวัด Hatay ทางตอนใต้ของตุรกี แห่งนี้ เป็นโอเอซิสแห่งความปลอดภัยและความปกติสุข ในขณะที่ชีวิตทั่วทั้งภูมิภาคต้องพลิกผันเพราะแผ่นดินไหวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ผู้อยู่อาศัยและเจ้าหน้าที่กล่าวว่าเออร์ซินไม่เสียชีวิตและไม่เห็นว่าอาคารใดพังถล่มในวิหารอันทรงพลัง และพวกเขาให้เครดิตกับความมุ่งมั่นอันยาวนานที่จะไม่ยอมให้มีการก่อสร้างที่ละเมิดหลักปฏิบัติของประเทศ

Beyaz Yalcin เป็นหนึ่งในผู้โชคดี เธออยู่ในเออร์ซินกับลูกเล็กๆ สี่คนเมื่อเกิดแผ่นดินไหว แทนที่จะอยู่ที่บ้านในกาเซียนเท็ปที่อยู่ใกล้เคียง

ยัลซิน วัย 33 ปี ยังไม่กลับบ้าน เธอไม่รู้ว่าบ้านของเธอยังคงอยู่หรือไม่ หรือเช่นเดียวกับหลายๆ แห่งในกาเซียนเท็ปและทั่วภูมิภาค มันถูกลดขนาดลงเหลือเพียงเศษหินหรืออิฐ

“ฉันตกใจมาก ฉันไม่ต้องการเผชิญกับสถานการณ์เดิมอีก” เธอกล่าว

ยัลซินไม่ใช่คนเดียวที่อยู่ในเมืองนี้ด้วยความกลัว

Emre Tibikoglu วัย 39 ปี ซึ่งทำงานให้กับเทศบาลมา 6 ปี กล่าวว่า เขาเชื่อว่ามีผู้คน 20,000 คนแห่กันไปที่ Erzin นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 50% ของประชากรในเมือง

“เรารู้ว่าเราอยู่ในพื้นที่เกิดแผ่นดินไหว” เขากล่าว โดยอ้างถึงการยืนกรานของนายกเทศมนตรีคนปัจจุบันและคนก่อนหน้านี้ที่ไม่อนุญาตให้สร้างอาคารที่ไม่เป็นไปตามรหัสการก่อสร้าง

Tibikoglu กล่าวว่าเมื่อใดก็ตามที่เจ้าหน้าที่รู้ว่ามีอาคารที่สร้างอย่างผิดกฎหมายพวกเขาจะรื้อถอน

“คนในท้องถิ่นบางคนคลั่งไคล้เรื่องนี้มาก” เขากล่าวถึงผู้อยู่อาศัยในอาคารเหล่านั้น แต่เขากล่าวว่านายกเทศมนตรียังคงยืนหยัด เพราะรู้ว่าวันหนึ่งอาจเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

Tibikoglu กล่าวว่าเขาไม่แน่ใจว่าเหตุใดเทศบาลอื่น ๆ ไม่ทำเช่นเดียวกัน แต่สงสัยว่าอาจมีความสัมพันธ์ระหว่างนักการเมืองท้องถิ่นกับผู้รับเหมา และกล่าวว่ากฎระเบียบของรัฐบาลที่เข้มงวดมากขึ้นอาจจำกัดโศกนาฏกรรมขนาดใหญ่เช่นนี้

เขากล่าวว่าไม่มีอาคารสูงใน Erzin ซึ่งช่วยลดความเสี่ยง แม้ว่าเขาจะกล่าวว่าเขาได้ยินมาว่าอาคารบางแห่งในเมืองได้รับความเสียหายจนถึงจุดที่ไม่ปลอดภัยสำหรับผู้คนที่จะอยู่ที่นั่น เมืองนี้อาจรอดพ้นจากการทำลายล้างในพื้นที่ใกล้เคียง แต่ถึงกระนั้นก็รู้สึกถึงแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ริกเตอร์

วิศวกรในตุรกีสร้างความวิตกเกี่ยวกับอาคารที่สร้างไม่ดีมานานหลายปี เนื่องจากประเทศนี้มีความเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ความกังวลเพิ่มขึ้นหลังจากกฎหมายปี 2561 นิรโทษกรรมอาคารที่มีการก่อสร้างผิดกฎหมาย โดยอนุญาตให้ใช้อาคารได้ตราบเท่าที่เจ้าของจ่ายค่าปรับให้รัฐ

รัฐบาลได้สาบานว่าจะสอบสวนอย่างละเอียดถี่ถ้วนและสั่งกักขังผู้คนกว่า 100 คนจากเหตุอาคารที่พังถล่ม แม้ว่ากลุ่มฝ่ายค้านจะกล่าวหาว่าประธานาธิบดีเรเจป ตัยยิป แอร์โดอันล้มเหลวในการดูแลให้มีการบังคับใช้กฎระเบียบอย่างเหมาะสม ขณะที่ความโกรธเกรี้ยวกับประเด็นดังกล่าวก็เพิ่มมากขึ้น

Erzin อยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวประมาณ 70 ไมล์

ในเมืองที่ห่างไกลจากศูนย์กลาง รวมถึงเมืองใกล้เคียง เช่น Osmaniye ซึ่งอยู่ห่างจาก Erzin เพียง 12 ไมล์ บ้านเรือนถูกลดเหลือแต่ซากปรักหักพัง และผู้รอดชีวิตยังคงดิ้นรนเพื่อขอความช่วยเหลือ

บางคนออกเดินทางไปเออร์ซินเพื่อหาที่พักพิงกับญาติ

ภูเขาและเนินเขาล้อมรอบ Erzin ซึ่งเป็นสิ่งที่คนในท้องถิ่นเชื่อว่าได้ปกป้องพวกเขา

แต่มีร่องรอยของแผ่นดินไหวอยู่บนหออะซานที่ได้รับความเสียหายและเศษซากกระจายอยู่ทั่วพื้นของสถานีขนส่งซึ่งถูกปิดล้อม

ชีวิตส่วนใหญ่ยังคงดำเนินต่อไปสำหรับผู้อยู่อาศัย โดยคนท้องถิ่นยังคงรับประทานอาหารในร้านอาหารและร้านค้า ขณะที่ตำรวจในใจกลางเมืองมุ่งเน้นไปที่การควบคุมการจราจรที่วงเวียนมากกว่าในการดำเนินการค้นหาและกู้ภัย

ด้วยถนนที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์และอยู่ใกล้กับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักมากขึ้น Erzin จึงกลายเป็นจุดรับบริจาค เช่น อาหารและเสื้อผ้า ตามคำบอกเล่าของ Tibikoglu ซึ่งดูแลศูนย์รับบริจาคแห่งหนึ่งในสัปดาห์นี้

เมืองนี้ยังเป็นการบรรเทาทุกข์แก่ผู้มาใหม่ที่เข้ามาด้วยเล็กน้อย

ในห้องเก็บของห้องหนึ่ง มีถุงที่เต็มไปด้วยขนมปังวางอยู่บนชั้นวาง ขณะที่ด้านนอกประตูอาคาร ฝูงชนเข้าแถวรอรับความช่วยเหลือ

ในลานจอดรถ ยัลซินล้วงกล่องเสื้อผ้าที่มีรองเท้าผู้หญิงวางเรียงรายอยู่ข้างๆ

เธอกล่าวว่าครอบครัวของเธอมาที่เออร์ซิน ซึ่งมีญาติๆ เพื่อจัดงานแต่งงานก่อนที่แผ่นดินไหวจะเกิดขึ้น แม้ว่าจะไม่ได้รับบาดเจ็บทางร่างกาย แต่เธอกล่าวว่า มันทำให้ลูกๆ ของเธอตื่นและทำให้พวกเขาหวาดกลัว รวมทั้งขาดเสื้อผ้าที่อบอุ่นและที่พักพิงที่เชื่อถือได้

ยาฮิต ลูกคนสุดท้องวัย 5 ขวบของเธอยืนอยู่ท่ามกลางอากาศหนาวโดยสวมรองเท้าแตะไม่สวมถุงเท้า สวมแจ็กเก็ตสีเขียวและกางเกงที่มีรูเจาะ ขณะที่พี่น้องรอกลับบ้านชั่วคราวกับญาติๆ

ยัลซินบอกว่าเธอแน่ใจว่าจะมีถุงเท้าให้เขา แต่เธอก็กำลังมองหาผ้าห่มด้วย ความกังวลหลักของเธอคือการหาที่พักที่ปลอดภัย บางทีอาจจะเป็นเต็นท์ เนื่องจากอาคารที่พวกเขาพักได้รับความเสียหาย และเธอไม่รู้สึกว่าปลอดภัย

ใกล้กับใจกลางเมือง สุลต่านเออร์เกนนั่งกับสามีและน้องสาวของเธอที่เฉลียงแม่ของเธอ

ปกติพวกเขาไม่ได้อยู่ด้วยกัน แต่พี่น้องทั้งสองหนีไปยังบ้านแม่ของพวกเขาในเมือง Erzin เพื่อความปลอดภัยหลังจากเกิดแผ่นดินไหว Ergen เดินทางจาก Osmaniye พร้อมกับลูกสองคนและสามีของเธอเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว

เธอบอกว่าเธอรู้ว่าเมืองนี้ปลอดภัยกว่าเพราะได้รับผลกระทบน้อยกว่าครั้งก่อน แผ่นดินไหวขนาดเล็กกว่าในพื้นที่ซึ่งอยู่ใกล้กับรอยเลื่อนแห่งหนึ่งของตุรกี

มารดาของเออร์เกนกล่าวว่า ผู้คนในเมืองยังคงอยู่ในบ้านหลังจากเกิดแผ่นดินไหว เพราะพวกเขาไว้วางใจในการก่อสร้างบ้านของพวกเขา

“เราไม่มีแผนในตอนนี้” เออร์เกนกล่าว พร้อมอธิบายว่าครอบครัวของเธออาจไม่กลับบ้านในออสมานิเย ลูกพี่ลูกน้องของเธอเป็นหนึ่งในหลาย ๆ คนที่ถูกสังหารในอาคารหรูหราใน Antakya ที่อยู่ใกล้เคียง เธอกล่าวว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดที่จะพังทลาย

ในขณะที่ผลกระทบทำให้เกิดการฟ้องร้องกันทั่วประเทศ ครอบครัวต่างๆ เช่น Ergen's และ Yalcin's กำลังนำทางไปสู่ชีวิตใหม่ชั่วคราวของพวกเขาในเมืองที่ยังคงยืนอยู่

ที่มา: nbcnews

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

PTT ยุติธุรกิจถ่านหิน เดินหน้าสู่พลังงานสะอาด
https://www.thaiquote.org/content/249513

สหเวชฯ มธ. ส่ง “Home Kidney” ชุดทดสอบการทำงานของไต คว้าเหรียญเงิน เวที I-New Gen Award 2023
https://www.thaiquote.org/content/249511

ไทยพบโควิดสายพันธุ์ XBB.1.5 จำนวน 2 ราย หลังระบาดหนักในสหรัฐ
https://www.thaiquote.org/content/249505