หุ้นไทยต้อนรับการจัดตั้งรัฐบาล รีบาวด์กลับมาเขียว ส่วน “ก้าวไกล” ได้ส่งร่าง MOU ให้พรรคร่วมทำการบ้าน

by ThaiQuote, 18 พฤษภาคม 2566

หุ้นไทยปิดบวก 3.95 จุด รีบาวด์รับตั้งรัฐบาลก้าวไกลชัดเจนขึ้น ด้านก้าวไกลส่งร่าง MOU ถึงทุกพรรค ขอส่งความเห็นกลับภายใน 21 พ.ค.

 

SET ปิดวันนี้ที่ 1,526.69 จุด เพิ่มขึ้น 3.95 จุด (+0.26%) มูลค่าการซื้อขาย 54,749.78 ล้านบาท

การซื้อขายหุ้นวันนี้ ดัชนีรีบาวด์ปรับเพิ่มขึ้น และเคลื่อนไหวในแดนบวกตลอดทั้งวัน โดยทำจุดสูงสุดที่ 1,541.06 จุด และต่ำสุดที่ 1,526.69 จุด ส่วนหลักทรัพย์เปลี่ยนแปลงวันนี้เพิ่มขึ้น 274 หลักทรัพย์ ลดลง 202 หลักทรัพย์ และไม่เปลี่ยนแปลง 167 หลักทรัพย์

นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ กรรมการผู้จัดการ สายงานค้าหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับขึ้น หลังจากที่ปรับลงมาต่อเนื่องติดต่อกัน 3 วันทำการจากความกังวลปัจจัยทางการเมืองในการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลไม่ราบรื่น และห่วงนโยบายที่พรรคก้าวไกลเคยหาเสียงไว้เข้ามากระทบเชิงจิตวิทยาไปมากแล้ว เมื่อวันนี้ได้เห็นความชัดเจนของการจัดตั้งรัฐบาลและหน้าตาพรรคร่วมรัฐบาลทำให้ตลาดเริ่มคลายกังวลลงบ้าง แม้จะยังขาดเสียงสนับสนุนจากส.ว.ที่ยังมีท่าทีไม่ชัดเจนก็ตาม

ส่วนปัจจัยภายนอกสหรัฐมีโอกาสบรรลุผลการเจรจาขยายเพดานหนี้สาธารณะ ทำให้ความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้คลี่คลายลลงไป ส่งผลให้เกิด Sentiment เชิงบวกต่อตลาดหุ้นต่างประเทศ และส่งผลมาถึงตลาดหุ้นไทยด้วยเช่นกัน

แนวโน้มพรุ่งนี้คาดว่าแกว่งไซด์เวย์ ยังต้องติดตามประเด็นทางการเมืองในประเทศ ส่วนปัจจัยต่างประเทศยังไม่มีประเด็นที่จะส่งผลต่อตลาดหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยให้แนวต้าน 1,540 จุด แนวรับ 1,520 จุด

“ก้าวไกล” ส่งร่าง MOU ให้พรรคร่วมจัดทำความเห็น

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย (พท.) แจ้งว่า พรรคเพื่อไทย ได้รับร่างหนังสือจัดทำ MOU จัดตั้งรัฐบาลจากพรรคก้าวไกล ฐานะพรรคแกนนำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เช่นเดียวกับพรรคการเมืองอื่นที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ก็ได้รับร่างหนังสือดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยแต่ละพรรคก็จะทำความเห็นของตัวเองส่งกลับไปยังพรรคก้าวไกล เพื่อให้เป็นคนกลางหาจุดยืนร่วมกันของทุกพรรค

โดยพรรคเพื่อไทย ได้มอบหมายให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เป็นผู้ประสานงานกับพรรคก้าวไกล โดยจะตั้งทีมขึ้นมาดูว่าอะไรเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย แล้วเพิ่มเติมสิ่งที่พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยเข้าไป

ใน MOU ดังกล่าว พรรคก้าวไกลได้ระบุนโยบาย ประเด็นต่างๆ ที่จะดำเนินการทันทีเมื่อเข้ามาเป็นรัฐบาล ตัวอย่างเช่น สุราก้าวหน้า เกณฑ์ทหารด้วยระบบสมัครใจ และละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชนจากการรัฐประหาร เป็นต้น

ส่วนประเด็นที่มีความสุ่มเสี่ยง เช่น การแก้ไขมาตรา 112 การนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง ไม่ได้มีการระบุไว้ แต่จะมีการหารือเพื่อหาข้อยุติร่วมกันภายหลัง

ทั้งนี้ ทุกพรรคจะต้องส่งหนังสือที่เพิ่มเติมรายละเอียดแล้วเสร็จ ส่งกลับมายังพรรคก้าวไกลภายในวันที่ 21 พ.ค.นี้ ก่อนที่จะมีการแถลงข่าวการร่วมลงนาม MOU ของทุกพรรคอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ต่อไป.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

"พิธา" นำ 8 พรรคแถลงตั้งรัฐบาลประชาชน 313 เสียง ร่วมจัดทำ MOU ก่อนแถลง 22 พ.ค.
https://www.thaiquote.org/content/250259

"พิธา" มั่นใจตั้งรัฐบาลได้แน่ เชื่อไม่มีสุญญากาศ
https://www.thaiquote.org/content/250253

อุปกรณ์ลดความรุนแรงอุบัติเหตุ ‘ชนมุดท้าย-ข้าง รถบรรทุก’ หนุนลดอัตราการเสียชีวิตบนท้องถนน
https://www.thaiquote.org/content/250257