GC โชว์เคสพลาสติกรีไซเคิล ผู้นำแฟชั่นยั่งยืน

by ThaiQuote, 28 ตุลาคม 2566

GC เปิดโชว์เคส จุดบรรจบแฟชั่นมาคู่ความยั่งยืน ผ่านเศรษฐกิจหมุนเวียน นำขยะพลาสติแปลงร่างสู่แฟชั่น GC Upcycling Upstyling ดึง 8 พันธมิตรจัดการขยะ 12 แบรนด์แฟชั่นดีไซน์ ออกแบบแฟชั่นรักษ์โลก ธีม “ ‘Design for Sustainable Living’

 

ขยะจากพลาสติกไม่ใช่สิ่งไร้ค่า ที่ถูกกำจัด เพราะต้นกำเนิดมาจากทรัพยากร จึงควรนำกลับคืนมาเป็นวัตถุดิบ แปลงสภาพกลับของใช้งานได้ หากเข้าสู่แพลตฟอร์มที่หยิบสิ่งเหล่านี้วนกลับไปสร้างคุณค่าเพื่อผู้คน และโลก นี่ผลผลิตหนึ่งของแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน นำเอาวัสดุจากพลาสติกกลับมาใช้ ผ่านแพลตฟตอร์มการแยกขยะอย่างครบวงจร “GC YOU เทิร์น” จะเกิดวัตถุดิบชั้นดี ผสมผสานกับดีไซน์เนอร์ สร้างสรรค์คอลเล็กชั่นเพื่อโลก จุดติดกระแส ชีวิตคูลๆ ผู้นำแฟชั่นรักษ์โลก

 

 


ดร.ชญาน์ จันทวสุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานความยั่งยืนองค์กร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า g Upstyling จึงได้ถือกำเนิดขึ้น เพื่อนำแนวคิดด้านการออกแบบมาผสาน"ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องของพวกเราทุกคน การลดการใช้ทรัพยากรใหม่และการหมุนเวียนใช้ซ้ำ ถือเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญ ของความเป็นอยู่ที่ยั่งยืน Sustainable Living เห็นคุณค่าของสินค้า จึงนำกลับมาใช้ใหม่ ภายใต้เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เกิดขึ้นด้วยการสร้างระบบบริหารจัดการขยะพลาสติกใช้แล้วแบบครบวงจร ผ่าน GC YOUเทิร์น แพลตฟอร์ม ตั้งแต่จุดรับ จนถึงปลายทาง และกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการออกแบบในดีไซน์ต่างๆ โครงการ GC Upcyclinกับนวัตกรรม สู่การสร้างสรรค์สินค้า Upcycling ชุบชีวิตพลาสติกใช้แล้ว ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เพิ่มมูลค่า สามารถใช้งานได้จริงพร้อมทั้งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของชีวิตในปัจจุบัน”

 

 

สำหรับ โครงการ GC Upcycling Upstyling ในปีที่ 4 ยังคงร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ และแพลตฟอร์ม GC YOUเทิร์น รวมถงพาร์ทเนอร์ด้านแฟชั่นแบรนด์และดีไซเนอร์ไทยชั้นนำ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ นำพลาสติกใช้แล้วมาเพิ่มมูลค่าผ่านการออกแบบรักษ์โลกอย่างยั่งยืน Eco-Design สร้างสรรค์ผลงานต้นแบบ รวม 15 คอลเลกชัน จากพลาสติกใช้แล้ว จากขวดน้ำดื่ม (PET Bottle) จำนวน 992 ขวด สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้กว่า 17.4 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า จึงสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ มาโขว์ในงาน “ในงาน GC Sustainable Living Syposium 2023” ในคอลเล็กชั่นรักษ์โลก UPTOYOU ที่ร่วม Collab ศิลปินและแบรนด์ดัง จัดเต็มถึง 7 คอลเลคชั่น! มีน้องเฟิร์ส-ข้าวตัง เดินแบบ และแนะนำ ไลฟ์สไตล์คนรักษ์โลกที่คูลๆ ได้ บนรันเวย์ Go Greenถือเป็นการเปิดตัว 3 คอลเลคชั่นใหม่ ของแบรนด์ TIKKYWOW, Pomme Chan, Greyhound และยังมีคอลเลคชั่นสุดคูลของ MAMUANG, iCONiC, ISSUE, Doitung บนแคทวอล์คที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม 

 




ผลงานดีไซน์ต้นแบบทั้ง 15 คอลเลกชัน จากการ Collaboration 2 ประเภท ได้แก่
GC Partners X Fashion Brands รวม 8 คอลเลกชัน

1. Café Amazon x VICKTEERUT ออกแบบผลงาน ‘VICKTEERUT for Café Amazon’ รวมไอเทมของใช้ในชีวิตประจำวัน ประกอบด้วย Tote Bag กระเป๋าใส่ iPad และสายคล้องบัตร เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในสังคมเมือง โดดเด่นด้วยดีไซน์โมเดิร์นตามเอกลักษณ์ของวิคธีร์รัฐ

2. Pataya Food Group x VICKTEERUT ออกแบบชุดกีฬาสำหรับเด็ก ประกอบด้วย เสื้อ กางเกง และหมวก เน้นการใช้งานได้จริง แต่ยังคงถ่ายทอดความสนุก และสีสันของกีฬาสีในวัยเด็กได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะนำไปบริจาคให้กับโรงเรียนวัดคลองครุ จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อให้นักเรียนใส่ในกิจกรรมกีฬาสี


3. KBank x DISAYA ออกแบบผลงาน ‘Blooming’ ประกอบด้วย กระเป๋าผ้า กระเป๋าใส่บัตรที่สามารถสะพายหรือถอดออกเป็นกระเป๋าใส่เหรียญได้ และเคสใส่ขวดน้ำพร้อมสายห้อยข้อมือ กระเป๋าสะพาย กระเป๋าใส่ขวดน้ำ และซองใส่การ์ด ผสมผสานลายที่เป็นเอกลักษณ์ดอกไม้เดซี่ของ DISAYA ที่วาดด้วยมือพร้อมกับนำโทนสีของทาง KBank มาร่วมกันให้เกิดผลงานที่ตอบโจทย์ความเป็น Upcycling และสะท้อนมุมมองไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบัน

4. สภากาชาดไทย x DISAYA ออกแบบผลงาน ‘Thank You Letter’ ประกอบด้วย หมอนผ้าห่ม และ ร่ม ไอเทมที่มีครบทั้ง Fashion และ Function ตอบโจทย์ด้านความยั่งยืน สวยงาม และใช้ได้สะดวกในชีวิตประจำวัน ผ่านคอนเซ็ปต์การส่งจดหมายแสดงความขอบคุณ และอวยพรให้โชคดี


5. Siam Piwat x Leisure Projects ออกแบบคอลเลกชัน ‘Leisure ECO holiday’ ประกอบด้วย กางเกง และหมวกที่สวมใส่ได้ทั้ง 2 ด้าน ไอเทมที่จะเพิ่มสีสันให้กับการท่องเที่ยว โดดเด่นด้วยลายกราฟิกที่เป็นเอกลักษณ์ของ Leisure Projects ผสานการออกเเบบที่คำนึงถึงประโยชน์การใช้อย่างสูงสุด

6. L'Occitane x Shaka ออกแบบผลงาน ‘Mademoiselle Dans Le Jardin’ ประกอบด้วย เสื้อแจ็กเก็ต เสื้อกล้าม กางเกง หมวก และกระเป๋า โดยใช้ลายปริ้นท์เอกลักษณ์ของแบรนด์ Shaka และ ผล Shea Butter ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักของ L’Occitane


7. AIS x AKKARA BANGKOK ออกแบบผลงาน ‘โชคดีกับอุ่นใจ’ ของใช้ในชีวิตประจำวัน และสะดวกในการพกพา โดยใช้วัสดุผ้า Upcycling จากขวดพลาสติกใช้แล้ว 100%

8. SANSIRI x Fah Chak ออกแบบผลงาน ‘The Mirage’ ประกอบด้วย เก้าอี้นอน หมอน และร่มริมสระน้ำ ในสไตล์ Georgian ณ โครงการเศรษฐิริ ดอนเมือง

 



UPTOYOU X Fashion Brands รวม 7 คอลเลกชัน
UPTOYOU แบรนด์สินค้าแฟชั่นรักษ์โลกทำจากพลาสติกใช้แล้ว จับมือกับ 7 ดีไซเนอร์แฟชั่นแบรนด์ชื่อดังของไทย ร่วมกันออกแบบสินค้าคอลเลกชันใหม่ โดยใช้นวัตกรรมและเส้นใยยั่งยืน Revife Fiber by GC Upcycling ได้แก่

1. TAKTAI: ผลงาน ‘Craft it well’ ผลิตภัณฑ์ที่มีความหวังดีต่อโลกนี้ ด้วยผืนผ้าที่ผลิตจากเส้นใยรีไซเคิลและนำมาสร้างสรรค์งาน Craft ในแบบที่ทักทายถนัด ด้วยงานพับและถักขอบเสื้อเพื่อแสดงถึงความเป็นงานฝีมือ

2. iCONiC: ผลงาน ‘Eco with friend’ ของใช้ในชีวิตประจำวัน สีสันสดใสมีความสนุกสนาน พกพาไปได้ทุกที่ ถ่ายทอดแนวความคิด “ความรักและความใส่ใจสิ่งแวดล้อม ควรเริ่มปลูกฝังตั้งแต่วัยเด็ก”


3. PAINKILLER Atelier: ผลงาน ‘Come Rain Come Shine’ ดึงคุณสมบัติเด่นของผ้าร่มกันน้ำและผ้าแคนวาส ออกแบบเป็นเสื้อกันฝนและถุงผ้า ที่เหมาะกับการใช้ชีวิตอิสระ

4. Q DESIGN AND PLAY: ผลงาน ‘Go Wild’ เสื้อแจ็กเก็ต ลายพิมพ์ camo ที่ซ่อนรูปผืนป่าเอาไว้ ในสไตล์ Streetwear สวมใส่ได้ง่ายในชีวิตประจำวัน และยังสามารถปรับเป็นกระเป๋าได้


5. TA.THA.TA: ผลงาน ‘Be Right Bag’ กระเป๋าผ้า Upcycling จากขวดพลาสติกใช้แล้ว เหมาะกับการใช้ชีวิตในแต่ละวัน รองรับทุกการเปลี่ยนแปลง มอบความสนุกในการใช้งาน

6. Hamburger Studio: ผลงาน ‘Veganburger’ กระเป๋าผ้าแคนวาส จากไอเดียการออกแบบที่ต้องการเปลี่ยนกระเป๋าผ้าธรรมดาๆ ให้กลายเป็นกระเป๋าผ้าแคนวาสที่ไม่ธรรมดา สามารถใช้ซ้ำได้และมีฟังก์ชันมากขึ้น ใช้งานได้หลากหลายโอกาส


7. Leisure Projects: ผลงาน ‘Leisure Projects x UPTOYOU’ ได้รับเเรงบันดาลใจจากคนรุ่นใหม่ เสื้อผ้ารูปเเบบที่เรียบง่าย แต่มีดีเทลเเละรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ สามารถ mix & match กับไอเทมต่างๆ ได้

ทั้งนี้ คอลเลกชันที่ได้รับรางวัล Popular Vote Awards จากการโหวตของผู้ร่วมงานคัดเลือกผลงานต้นแบบที่ได้รับความชื่นชอบสูงสุด ทั้งในด้านความคิดสร้างสรรค์ ความสวยงาม และการใช้ประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ ในประเภท GC Partners X Fashion Brands คือ Pataya Food Group x VICKTEERUT และ ประเภท UPTOYOU X Fashion Brands คือ TA.THA.TA

GC มุ่งมั่นยกระดับความร่วมมือในการจัดการพลาสติกใช้แล้ว ผ่านโครงการ GC Upcycling Upstyling ผนวกรวมนวัตกรรม งานดีไซน์ และความยั่งยืนเข้าไว้ด้วยกัน ถ่ายทอดเป็นผลงานแฟชั่นไลฟ์สไตล์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ จุดประกายความคิดสร้างสรรค์เพิ่มมูลค่าพลาสติกใช้แล้ว สู่โอกาสต่อยอดธุรกิจเพื่อความยั่งยืน พร้อมขับเคลื่อนวิถีชีวิตสร้างโลกที่ดีขึ้น นอกจากนี้ GC ยังมุ่งหวังจุดประกายให้องค์กรอื่นๆ ได้เข้ามาผสานความร่วมมือในโครงการนี้ให้มากยิ่งขึ้น เพื่อร่วมกันสร้าง Ecosystem ที่เข้มแข็งให้กับภาคธุรกิจและสังคมไทย
รายละเอียดงานเพิ่มเติมที่ https://gcsustainablelivingsymposium2023.com
ลงทะเบียนร่วมงานที่ https://shorturl.asia/Je5xC