ลดใช้พลาสติก ส่งมอบของขวัญวันคุ้มครองโลก

by ESGuniverse, 22 เมษายน 2567

 

วันคุ้มครองโลก ปีนี้มีธีม Planet vs Plastics หรือ โลก และ พลาสติก ผู้คนกว่าพันล้านคนทั่วโลก ร่วมสร้างความตระหนักรู้วิกฤตขยะพลาสติก พร้อมเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม


วันคุ้มครองโลก (Earth Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 22 เมษายน ของทุกๆ ปี เป็นวันที่เรามีโอกาสรำลึกถึงสิ่งแวดล้อม และใคร่ครวญว่าเราจะต้องทำอะไรอีกบ้างเพื่อปกป้องของ ขวัญที่ธรรมชาติมอบแก่โลกของเราใบนี้

ซึ่งประกาศโดยโครงการสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติ (United Nations Environment Program "UNEP") เมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2513 เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับ สิ่งแวดล้อม และกระตุ้นให้ทุกคนอนุรักษ์ ปรับปรุง และฟื้นฟูสภาพแวดล้อมโลก

ย้อนไปเมื่อ 22 เมษายน 2513 ประชาชนอเมริกันที่ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อมกว่า 20 ล้านคน พร้อมใจกันมาชุมนุมประท้วงการเพิ่มขึ้นของมลภาวะ และการทำลายทรัพยากรธรรมชาติบนพื้นโลก

ผลจากการชุมนุมครั้งนั้นเกิดแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ นำไปสู่การออกพระราชบัญญัติแก้ไขมลพิษในอากาศของสหรัฐอเมริกา และมีการจัดตั้งสำนักงานป้องกันสิ่งแวดล้อมแห่งชาติขึ้น และ กำหนดให้ วันที่ 22 เมษายน ของทุกปี เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day

วันคุ้มครองโลก (Earth Day) สำหรับปีนี้มาในธีม Planet vs Plastics - 'โลก และ พลาสติก' ซึ่งทุกปีผู้คนประมาณ 1 พันล้านคนทั่วโลก จะดำเนินการกิจกรรมเพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศและนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม

ซึ่งการมีส่วนร่วมในวันคุ้มครองโลกอาจมีได้หลายรูปแบบ เช่น ห้องเรียนขนาดเล็ก การปลูกสวนสมุนไพรหรือเก็บขยะ นอกจากนี้ ผู้คนยังอาสาปลูกต้นไม้ เข้าร่วมโครงการด้านนิเวศวิทยาอื่นๆ หรือมีส่วนร่วมในการประท้วงบนท้องถนนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม

แคมเปญและโครงการวันคุ้มครองโลกอย่างเป็นทางการ มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมและรวบรวมผู้คนหรือกลุ่มที่มีความคิดเหมือนกัน เพื่อจัดการกับปัญหาต่างๆ เช่น การตัดไม้ทำลายป่า การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และความท้าทายอื่นๆ

ธีมสากลสำหรับวันคุ้มครองโลกในปีนี้คือ ' Planet vs. Plastics ' แสดงการตระหนักถึงภัยคุกคามจากพลาสติกที่มีต่อสุขภาพของมนุษย์ และผู้รณรงค์เรียกร้องให้ลดการผลิตพลาสติกลง 60% ภายในปี 2583

พลาสติกเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไร

ในปี 1950 โลกผลิตพลาสติกได้เพียงสองล้านตัน ขณะนี้เราผลิตได้มากกว่า 450 ล้านตัน


ครึ่งหนึ่งของพลาสติกทั้งหมดที่เคยผลิตเกิดขึ้นในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกสองเท่าภายในปี 2593

มีการจำหน่าย ขวดน้ำพลาสติกมากกว่า หนึ่งล้านขวด ทุกๆ นาที ทุกปีมีขยะพลาสติกประมาณ 11 ล้านตันไหลลงสู่มหาสมุทร พลาสติกที่ผลิตได้เพียง 9% เท่านั้นที่ถูกรีไซเคิล และพลาสติกมักประกอบด้วยสารเติมแต่งที่สามารถยืดอายุของผลิตภัณฑ์ได้ โดยมีการประมาณการว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 400 ปีจึงจะสลายตัว

พลาสติกมีอยู่ทั่วไปทุกหนทุกแห่ง
โฆษณาจาก American Plastics Council ในหนังสือพิมพ์ New Yorker ฉบับปี 1997เสนอว่ากระดาษห่อและภาชนะพลาสติกเป็น "อาหารกลุ่มที่หก" ที่อยู่ที่นั่นเพื่อป้องกันไม่ให้อาหารปนเปื้อน

ภาพระยะใกล้ของไมโครพลาสติกวางอยู่บนมือผู้คน แนวคิดเรื่องมลพิษทางน้ำและภาวะโลกร้อน แนวคิดเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จะเห็นว่าไมโครพลาสติกอยู่ในแทบทุกสิ่งและทุกที่ แม้แต่ในส่วนของอาหารที่เรากินและน้ำที่เราดื่ม!

ไมโครพลาสติกเป็นอนุภาคเล็กๆ ของพลาสติก (ตั้งแต่ 1/2 นิ้วไปจนถึงระดับจุลภาค) เป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ไม่เคยหายไป

ดังที่ Stephen Jamieson อธิบายไว้เมื่อเร็วๆ นี้ในพอดแคสต์แห่งอนาคตของซัพพลายเชนว่า “เรากำลังบริโภคพลาสติกขนาดเท่าบัตรเครดิตทุกสัปดาห์ในฐานะมนุษย์ และผลกระทบต่อสุขภาพที่แท้จริงของสิ่งนั้น เราไม่รู้จริงๆ และไม่รู้จริงๆ เข้าใจ."

โลกกำลังทำอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้?
ในพอดแคสต์ Stephen กล่าวถึงเซสชันที่สี่ที่กำลังจะมีขึ้นของคณะกรรมการเจรจาระหว่างรัฐบาลแห่งสหประชาชาติที่เขาเข้าร่วมในกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา ตั้งแต่วันที่ 23 - 29 เมษายน เป้าหมายคือ การพัฒนาเครื่องมือที่มีผลผูกพันทางกฎหมายระหว่างประเทศเกี่ยวกับมลพิษจากพลาสติก รวมถึงในสภาพแวดล้อมทางทะเล

ซึ่งเป็นไปตามที่ Stephen กล่าวว่า ภายในต้นปีหน้า จะให้สัตยาบันสนธิสัญญาฉบับใหม่ของสหประชาชาติเพื่อขจัดมลพิษจากพลาสติกภายในปี 2583

 

ธุรกิจสามารถทำอะไรได้บ้าง?


ลองคิดถึงการเพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดของคุณเพื่อความยั่งยืน ไม่ใช่แค่เพียงหน้าที่ส่วนบุคคล ตัวอย่างเช่น คุณอาจดึงคันโยกบางอย่างในกระบวนการออกแบบหรือโรงงานผลิตของคุณ เพียงเพื่อจะตระหนักว่าความยั่งยืนที่ได้รับในกระบวนการนั้นถูกชดเชยด้วยผล กระทบด้านลบที่ใหญ่กว่ามากต่อการขนส่งหรือการสิ้นสุดอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์

ทำการประเมินวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ของคุณ


การประเมินวัฏจักรชีวิตเป็นวิธีการรวบรวมและประเมินอินพุต เอาท์พุต และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นของผลิตภัณฑ์ตลอดวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ (มาตรฐาน ISO 14040)

พูดง่ายๆ ก็คือเป็นวิธีหนึ่งที่คุณสามารถเข้าใจถึงผลกระทบด้านความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์ตลอดวงจรชีวิตทั้งหมด ตั้งแต่ “แหล่งกำเนิดไปจนถึงหลุมฝังศพ” คุณจะได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์ของคุณตลอดวงจรชีวิตทั้งหมด สำหรับการเปิดเผยและการเพิ่มประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ภายในและกระบวนการ

การออกแบบโดยคำนึงถึงการสิ้นสุดของชีวิต


ดังที่ Earthday.org กล่าวว่า เราจำเป็นต้องลงทุนในเทคโนโลยีและวัสดุที่เป็นนวัตกรรมเพื่อสร้างโลกที่ปราศจากพลาสติก และสิ่งนี้เริ่มต้นจากวิธีที่เราออกแบบผลิตภัณฑ์และวัสดุบรรจุภัณฑ์ในสินค้าที่เราผลิตและส่งมอบ

ยิ่งเราเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ทั้งหมดได้เร็วเท่าไร ก็ยิ่งดีเท่านั้น เราต้องการ โซลูชัน การออกแบบและการผลิตที่มีความรับผิดชอบ ซึ่งเอื้อต่อการออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ใหม่ ซึ่งช่วยให้บริษัทต่างๆ มีส่วนร่วมในเศรษฐกิจหมุนเวียน และลดของเสียโดยไม่ทำให้คุณภาพลดลง

 

บังคับใช้การปฏิบัติตามข้อกำหนดในแต่ละขั้นตอน


หากคุณดูเว็บไซต์ของบริษัทส่วนใหญ่เพื่อดูพันธกิจหรือวัตถุประสงค์ ความยั่งยืนคือสิ่งสำคัญอันดับแรก และห่วงโซ่อุปทานตั้งอยู่ตรงกลาง ทั้งในฐานะผู้มีส่วนสำคัญในการแก้ไขปัญหาและเป็นโอกาสสำคัญในการปรับปรุง

เราสามารถทำอะไรกับเรื่องนี้ได้บ้าง?
ความจริงก็คือทุกคนมีบทบาทในการต่อสู้ระหว่าง "โลกกับพลาสติก" และความยั่งยืนของโลกโดยทั่วไป เริ่มต้นจากการทำสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เช่น การใช้ขวดและหลอดแบบใช้ซ้ำได้ และการนำถุงที่นำกลับมาใช้ใหม่มาที่ร้านถือเป็นก้าวแรกที่ดี

สำหรับวัน Earth Dayในปีนี้ Earthday.org ทำงานร่วมกับองค์กรต่างๆ ในมาเลเซีย เพื่อเป็นเจ้าภาพจัดการทำความสะอาดครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์วันคุ้มครองโลก บนเกาะปีนัง ซึ่งเป็นเกาะหลักของประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษพลาสติกจากการท่องเที่ยว อาสาสมัครอย่างน้อย 100,000 คนช่วยกันทำความสะอาดชายหาดและป่าไม้ในประเทศ ตามการระบุของผู้จัดงาน และจะปลูกต้นไม้มากกว่า 1 ล้านต้น

ด้านประเทศไทย ภาคธุรกิจ พร้อมใจกันจัดกิจกรรมรณรงค์ลดการใช้พลาสติกในหลากหลายวิธี หลายแบรนด์ดัง จัดโปรลดราคาทุกรายการ หากลูกค้านำภาชนะที่ไม่ใช่พลาสติกมาใส่เอง พร้อมจัดกิจกรรมให้ความรู้เรื่องขยะพลาสติก และสิ่งทดแทนพลาสติก

ชวนทุกคนแสดงพลังครั้งใหญ่ ลด ละ เลิกการใช้พลาสติก ลดพึ่งพาพลาสติกให้มากที่สุด เพราะพลาสติกใช้แล้วทิ้งทุกวันนี้มีปริมาณมากเกินไป จนกลายเป็นอีกหนึ่งตัวร้ายทำลายสิ่งแวดล้อมโลก เพื่อปลุกเร้าจิตสำนึกเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม ร่วมปกป้องโลก ร่วมสร้าง ร่วมส่งต่อป่าไม้ผืนใหญ่ สายน้ำที่สดใส ลมหายใจสะอาดให้ลูกหลาน

มาร่วมกันสร้างวันคุ้มครองโลกทุกวัน เพื่อปกป้องความสวยงามที่เราอาศัยอยู่นี้ เพื่อคนรุ่นต่อๆ ไป

 

Tag :