“ลุงตู่”ย้ำ “รัฐธรรมนูญใจ”หัวใจปฏิรูป

by ThaiQuote, 5 กุมภาพันธ์ 2559

           เรื่องแรกเนื่องในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็น วันนักประดิษฐ์ขอเป็นตัวแทนปวงชนชาวไทยเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในฐานะพระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทยซึ่งได้มีการรับการจดทะเบียนและทูลเกล้าฯถวายสิทธิบัตรการประดิษฐ์ ในพระปรมาภิไธยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยผลงานเครื่องกลเติมอากาศที่ผิวน้ำหมุนช้าแบบทุ่นลอย ที่เรียกว่า “กังหันน้ำชัยพัฒนา” นับเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกของไทยและเป็นครั้งแรกของโลกด้วย  

          

เรื่องของรัฐธรรมนูญที่หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ ต้องกล่าวว่าหลายปีที่คนไทยมีความขัดแย้งทำให้เป็นสังคมที่ไม่สงบสุข  มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย แบ่งประชาชน มีการใช้ความรุนแรงต่อกันโดยมุ่งเน้นในเรื่องประชาธิปไตย แต่มิได้กล่าวถึงว่าจะมีวิธีการให้คนอยู่ร่วมกันได้อย่างไร

                ดังนั้นจะทำอย่างไรให้ระบบประชาธิปไตยสอดคล้องกับวิถีไทย จุดเริ่มต้นคงจะอยู่ที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่อยู่ในขั้นตอนการศึกษารัฐธรรมนูญ ร่างที่ 1 ซึ่งจะต้องระมัดระวังไม่เปิดทางให้ใครหรือผู้ใด เข้ามาเป็นรัฐบาลที่ไม่มีธรรมาภิบาล เข้าใจว่าทุกคนอาจคาดหวังว่ารัฐธรรมนูญคือยาวิเศษหรือสูตรสำเร็จในการแก้ไขปัญหาของประเทศไทย การทบทวนจึงควรดูด้วยตนเอง ตนก็ต้องศึกษาเช่นกันในฐานะเป็นประชาชน และในนามของรัฐบาล โดยใช้หลักการคือ

                อ่านแล้วศึกษาเปรียบเทียบจากฉบับปี 40 และ 50 บางครั้งคำบางคำอาจต่างกันแต่วัตถุประสงค์เหมือนกัน จากนั้นก็นำมาวิเคราะห์ควบคู่กับปัจจัยอื่น ๆปัญหาในเรื่องการที่รัฐบาลต้องไปสู่การเป็นรัฐบาลที่ไม่มีอำนาจเต็มเหล่านี้จะแก้ปัญหาได้อย่างไร รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะตอบโจทย์การแก้ปัญหาทั้งหมดได้หรือไม่

               “ระยะนี้เป็นช่วงสำคัญ เรื่องของการปฏิรูปประเทศการดำเนินการไปสู่การเป็นประชาธิปไตยที่เข้มแข็งจึงจะต้องวางแผนยุทธศาสตร์อนาคตประเทศให้ชัดเจน ไม่อย่างนั้นเราก็จะกลับไปที่ความขัดแย้งเช่นที่ผ่านมา ฉะนั้นขออย่ากังวลเรื่องรัฐธรรมนูญมากนัก มันอยู่ที่ใจของทุกคน “รัฐธรรมนูญใจ” สำคัญที่สุด และเมื่อกล่าวถึงยุทธศาสตร์เพื่อไปสู่การปฏิรูป การกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นเพราะหลาย ๆโครงการจะต้องมีการทำอย่างต่อเนื่องและเชื่อมโยงกัน

              เรื่องรัฐธรรมนูญและกฎหมายทุกฉบับ ถ้าสามารถผ่านประชามติไปได้ก็จะต้องเข้าไปสู่การเลือกตั้ง เมื่อเลือกตั้งได้ก็ไปตั้งรัฐบาลได้ ถ้าเลือกตั้งไม่ได้จะเกิดความวุ่นวายกันอีกครั้งเพราะฉะนั้นอยากฝากให้ช่วยกันคิดว่าจะหยุดเรื่องเหล่านี้อย่างไร ผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไรทุกคนควรจะเคารพในกติกา เลือกตั้งแล้วผลเป็นยังไงอีกฝ่ายก็ต้องยอมรับเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีกเช่นที่ผ่านมา ดังนั้นขอฝากให้ทุกคนตั้งใจพิจารณา อย่าตั้งใจเพื่อจะขัดแย้ง หาจุดขัดแย้งไม่ได้ หาจุดที่มีความแตกต่างแล้วไปหาเหตุผล ต้องนึกถึงประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ศึกษาบทเรียนและก็เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสามัคคี กลับมาเป็นสังคมสันติสุขเช่นที่เคยเป็นมา

       

ในส่วนเรื่องอื่นๆที่สำคัญเช่นกัน และรัฐบาลอยู่ในระหว่างดำเนินการ เช่นการสร้างระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เส้นทางคมนาคม ไฟฟ้า น้ำรวมถึงเรื่องของการสร้างความเข้มแข็งให้กับวิสาหกิจชุมชนด้วยเช่นกัน และเรื่องการบริหารจัดการน้ำ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะนี้กำลังจัดทำแผนการบริหารจัดการให้สอดคล้องกับแผนทำการเกษตรในพื้นที่ต่าง ๆโดยยึดหลักการตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ