ดอกไม้ในควันปืน “Natalia Poklonskaya”

by ThaiQuote, 12 กุมภาพันธ์ 2559

“นาตาเลีย” เคยมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าอัยการที่ดำเนินการของศาลอุทธรณ์ในสาธารณรัฐไครเมีย ประเทศยูเครนซึ่งมีความขัดแย้งกับรัสเซียเกี่ยวกับการปกครองในผืนแผ่นดินแห่งนี้ และกลายเป็น“จุดพัก” ที่ทั่วโลกให้ความสนใจในตัวเธอหลังสองฝ่ายสู้รบกันในพื้นที่ เมื่อโลกทั้งโลกจับจ้องมองมาที่เธอในฐานะ “ดอกไม้งามท่ามกลางควันปืน”

                “นาตาเลีย” เกิดเมื่อ  18 มีนาคม 1980 ในหมู่บ้าน Mikhailovka, Voroshilovgrad ในแคว้นปกครองตนเอง Luhansk ต่อมาครอบครัวของเธอได้ย้ายไป Yevpatoria ในแหลมไครเมีย “นาตาเลีย”จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหาดไทยแห่งชาติคาร์กิฟ (Kharkiv National University of Internal Affairs)  ขณะที่ชีวิตส่วนตัว เธอเคยมีครอบครัวมาแล้วและได้แยกทางกับสามี โดยเธอมีลูกสาว 1 คน

หลังจบการศึกษา เธอทำงานในสำนักงานอัยการของยูเครนในฐานะผู้ช่วยอัยการเพื่อรักษาการอัยการของสาธารณรัฐแหลมไครเมีย เขต Krasnogvardeisky ต่อมาได้เป็นรองผู้บัญชาการหน่วยเฝ้าระวังการบังคับใช้กฎหมายของสำนักงานอัยการแหลมไครเมียซึ่งรับผิดชอบในการจัดการกับการก่ออาชญากรรม




ต่อมาเธอได้ทำหน้าที่เป็นอัยการของรัฐในการพิจารณาคดีรายละเอียดสูง และได้รับการแต่งตั้งเป็นอัยการสิ่งแวดล้อม อัยการสูงสุดของยูเครนในเคียฟ  เมืองหลวงของยูเครนในตำแหน่งอัยการอาวุโส ต่อเมื่อไครเมียแยกตัวจากประเทศยูเครนออกเป็นสาธารณรัฐไครเมียแล้ว เธอได้รับการแต่งตั้งเป็นอัยการสูงสุดในดินแดนแห่งนี้ โดยนายกรัฐมนตรีไครเมียแต่งตั้งให้เธอเข้าสู่ตำแหน่งดังกล่าวหลังจากที่อัยการสูงสุดคนก่อนขอขึ้นกับประเทศยูเครนต่อไป ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่าก่อนนาตาเลียได้รับแต่งตั้งเป็นอัยการสูงสุดนั้น นายกรัฐมนตรีได้เสนอตำแหน่งนี้ให้แก่บุรุษสี่คนแต่ทั้งหมดไม่ตอบรับ

ขณะที่อุปนิสัยส่วนตัว นอกจากจะมีความฝักใฝ่ในรัสเซีย “นาตาเลีย” ยังเป็นผู้หญิงที่มีความจริงจังและเด็ดเดี่ยวในการจะต้องทำงานและอยู่ในประเทศยูเครนที่กำลังมีความขัดแย้งอย่างรุนแรงกับรัสเซีย สองประเทศที่เคยเป็นประเทศเดียวกันมาก่อนในนามของ “สหภาพโซเวียต”

ไม่แปลกที่เธอจะต้องมีความอดทนอดกลั้นอย่างสูงจากแรงกดดันรอบข้าง ในฐานะที่เธอเป็นพวกฝักใฝ่รัสเซีย และเธอมักจะแสดงความเห็นต่อต้านพวกลัทธินีโอนาซี ในยูเครนอยู่บ่อยครั้ง พร้อม ๆ กับการยื่นใบลาออกจากงาน ซึ่งอาจเกิดจากครอบครัวของเธอในรุ่นก่อน ๆอย่างคุณปู่ ที่เสียชีวิตจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ในการบุกรัสเซียของกองทัพนาซี  และครอบครัวที่เหลือถูกคุกคามโดยกองทัพเยอรมันนาซี นี่อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ “นาตาเลีย” รู้สึกไม่ชอบกลุ่มคนที่มีแนวคิดดังกล่าวนี้

ชื่อของ “นาตาเลีย”โด่งดังไปทั่วโลก เมื่อครั้งได้รับแต่งตั้งเป็นอัยการสูงสุดแห่งไครเมียเธอก็แถลงข่าว ปรากฏว่าเธอได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางในโลกอินเทอร์เน็ต ด้วยความน่ารักสะดุดตากระทั่งทำให้ชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งอัปโหลดคลิปวีดิทัศน์การแถลงข่าวของเธอนั้นลงเว็บไซต์ยูทูบ (YouTube) ตามด้วยเว็ปไซต์จากประเทศจีน กระทั่งมีสำนักข่าวมาทำข่าวของเธอ หลังจากนั้นชื่อของ“นาตาเลีย”ก็โด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกรวมทั้งในประเทศไทย

สำหรับในประเทศไทยนั้น กระแสโลกโซเชียลให้ความสนใจ “นาตาเลีย”อย่างกว้างขวาง กระทั่งมีการนำไปจับคู่กับอดีตรัฐมนตรีของไทยท่านหนึ่ง จนกลายเป็นกระแสเน็ตไอดอลที่มีคาแรกเตอร์ถึง “ความแข็งแกร่ง” เป็นมุมมองที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ปัจจุบันแม้กระแสความสนใจจะลดลงแต่ก็ยังมีผู้ติดตามเรื่องราวของเธอผ่านโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ความตั้งใจของดอกไม้ท่ามกลางไฟสงครามดอกนี้ คือการได้ถือสัญชาติรัสเซียตามที่เธอใฝ่ฝัน