ส่งออกผ่าน Alibaba รวยจริงหรือ?

by ThaiQuote, 31 มีนาคม 2559

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของอะลีบาบา ยิ่งน่าสนใจเมื่อจับมือกับ บริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ AJD ให้เป็นตัวแทนหาสมาชิกในเมืองไทย ตั้งเป้าปีแรก 5 พันราย ราคาแพ็กเกจเริ่มต้น 5 หมื่นบาท 1 แสนบาท และ 2 แสนบาท ส่วนจะใช้แพ็กเกจไหนก็ขึ้นอยู่กับสินค้า ถ้าสินค้ามากรายการ ต้องการพื้นที่เยอะ ก็ต้องจ่ายแพงหน่อย

คำถามคือ...ขายสินค้าผ่าน อะลีบาบา ได้ผลจริงหรือ?

คำตอบจากอะลีบาบาคือสินค้าที่นำไปเสนอขายจะถูกแปลเป็น 17 ภาษา เพื่อเจาะเข้าไปหาผู้ซื้อจาก 240 ประเทศทั่วโลก ตลอด 24 ชั่วโมง ในขณะที่ผู้ประกอบการที่เคยใช้บริการของอะลีบาบาบอกว่า หลังจากสมัครเป็นสมาชิกอะลีบาบา จะได้รับอีเมล์จากผู้ซื้อในต่างประเทศอย่างน้อยวันละ 2 ราย บางวัน 10 ราย

คำถามที่ตามมาคือ ผู้ซื้อเหล่านั้นเห็นสินค้าไทยได้อย่างไร?

ผู้ซื้อทั่วโลกรู้อยู่แล้วว่าเขาต้องการซื้อของจากที่ไหน ถ้าเขาต้องการซื้อราคาถูกก็ซื้อจากจีน ถ้าเขาต้องการซื้อคุณภาพก็ซื้อจากเมืองไทย คลิกธงไทยแลนด์ก็เจอ เมื่อก่อนผู้ซื้อหลักอยู่ที่อเมริกาและยุโรป หลัง ๆตลาดกลายไปอยู่ที่อาหรับ แอฟริกา และยุโรปที่สามหรือยุโรปที่ยังไม่เจริญเช่นบัลแกเลีย ฮังการี กรีซ โปแลนด์ และยุโรปเกิดใหม่เช่นรัสเซีย รวมถึงจีน นั่นคือตลาดออนไลน์ที่สุดแสนจะรุ่งโรจน์  ราคาซื้อขายค่อนข้างแพง อย่างชุดเดรสธรรมดา 120 เหรียญสหรัฐหรือ 3,000-4,000 บาท ขณะที่ขายในเมืองไทย 199 บาท  มีคนเคยขายผลไม้กระป๋องผ่านออนไลน์ได้ราคาสูงถึงกระป๋องละ 2 พันบาท เพราะคนแอฟริกาอยากทดลองเอาไปชิมจึงยอมซื้อในราคา 70 เหรียญ

นักธุรกิจคนหนึ่งถ่ายทอดประสบการณ์ว่าเคยมีหนี้จากการทำธุรกิจส่งออกเกือบ 10 ล้าน แต่กลับมาได้เพราะอะลีบาบา  สำนักข่าว “Thaiquote”นำข้อมูลมาเสนอแต่ไม่ขอฟันธงว่าขายสินค้าผ่านอะลีบาบา รวยจริง..สำเร็จจริง..หรือเปล่า เพราะสุดท้ายเมื่อลงสนามผลลัพธ์ย่อมขึ้นอยู่กับกลยุทธ์บริหารจัดการ แต่โลกยุคใหม่เป็นโลกออนไลน์เรามีสิทธิ์ปฏิเสธการเข้าร่วมแต่ไม่อาจปฏิเสธการยอมรับ 1 % ในตลาดโลกมูลค่ามากกว่า 50% ในเมืองไทย    สนหรือไม่..ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ..คุณเท่านั้น!!!