จาก “หนานจิง” สู่“เจียงซู” โอกาสธุรกิจไทย แดนมังกร

by ThaiQuote, 13 กันยายน 2559

ล่าสุดกับงาน มหกรรมงานแสดงสินค้าอุปโภคบริโภคนานาชาติหนานจิง 2559หรือ nanjing international consumer goods expo 2016 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอุปโภคบริโภคระดับนานาชาติครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในมณฑลเจียงซู และเป็นอีกงานที่ยิ่งใหญ่ของประเทศจีน ซึ่งคนไทยได้มีโอกาสสัมผัสกับความยิ่งใหญ่ พร้อมยกทัพนักธุรกิจไทยเข้าไปแสดงศักยภาพ และเป็นลู่ทางแห่งการค้าในอนาคต ณ เมืองหนานจิง เมืองเอกของมณฑลนี้

                ด้วยตลาดขนาดยักษ์ของ “มณฑลเจียงซู” ที่มีประชากรมากกว่าในประเทศไทย คือมีประชากรเกือบ 80  ล้านคน กลายเป็นจุดเด่น และเป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับอนาคต!

                แต่ก่อนจะเข้าไปถึงตลาดการค้าการลงทนแห่งมณฑลเจียงซู ก็ต้องผ่านประตูแห่งเมือง “หนานจิง”ซะก่อน เพราะเป็นทั้งเมืองเอกและเป็นเมืองสำคัญอีกแห่งหนึ่งของจีนทางตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่า “ซางไห่” หรือที่คนไทยรู้จักกันว่า “เซี่ยงไฮ้” หรือแม้แต่ “มณฑลกวานตง” หรือ “กวางตุ้ง” ซึ่งคนไทยรู้จักเป็นอย่างดีเลย

“หนานจิง” หรือ“นานกิง” ที่หลายคนรู้จักจากภาพยนตร์และประวัติศาสตร์ นอกจากจะเป็นเมืองเอกของมณฑลเจียงซูแล้วยังเป็นอดีตเมืองหลวงของประเทศจีน ในสมัย “สาธารณรัฐ” ที่ปกครองโดย “พรรคก๊กมินตั๋ง”  ก่อนจะพ่ายแพ้ให้กับ “พรรคคอมมิวนิสต์” และ “เจียงไคเช็ค” ประธานาธิบดีในสมัยนั้น ต้องอพยพโยกย้ายรัฐบาลไปยังเกาะไต้หวัน

                “หนานจิง” เมื่อแปลตามภาษาจีนกลาง (แมนดารินแล้ว) คำว่า “หนาน” หมายถึง “ใต้” ส่วนคำว่า “จิง” หมายถึงเมืองหลวง เช่นเดียวกับ “เป่ยจิง” หรือ “ปักกิ่ง” ซึ่งเป็นเมืองหลวงทางตอนเหนือ

                ในอดีตเมื่อครั้งเป็นเมืองหลวง “หนานจิง”เคยถูกรุกรานโดยกองทัพญี่ปุ่น จนกลายเป็น “โศกนาฏกรรม” ครั้งใหญ่ของโลก กับการสังหารชาวเมืองและทหารที่ยอมจำนนหลายแสนคน

                แต่ในปัจจุบัน “หนานจิง” มีชื่อเสียงโด่งดังเรื่องของ ความเป็นเมืองที่มีความเจริญสูงเมืองหนึ่งของประเทศจีน รวมทั้งยังเป็นประตูสู่การค้าของทั้งมณฑลเจียงซู อีก 12 เมือง ประกอบด้วย เมืองอู๋ซี สวีโจว ฉางโจว ซูโจว หนานทง  เหลียนหยุนกั่ง  หวายอัน เหยียนเฉิง  หยางโจว เจิ้นเจียง ไท่โจว  และสู้เชียน ดังนั้นเส้นทางแห่งการค้าและธุรกิจของ “หนานจิง” และ “ เจียงซู”  ยังเปิดกว้างเสมอสำหรับ นักลงทุนชาวไทย

                ความโดดเด่นของ “หนานจิง” และ “เจียงซู” นอกเหนือจากจะเป็นเมืองและมณฑลขนาดใหญ่ของประเทศจีนแล้วในแง่ของภูมิศาสตร์ “อกไก่” นี่คือยุทธศาสตร์ทางการค้าที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะ “เจียงซู” และ “หนานจิง”

                ตั้งอยู่ทางชายฝั่งทะเลทางตะวันออกของจีน ทางทิศเหนือติดกับมณฑลซานตง ประตูสู่ภาคเหนือ (ปักกิ่ง และเทียนจิน)  ทิศตะวันออกเฉียงใต้ติดกับมณฑลเจ้อเจียงและนครเซี่ยงไฮ้ ทิศตะวันออกเป็นแนวชายฝั่งติดกับทะเลหวงไห่ เส้นทางสู่ ญี่ปุ่น และเกาหลี ทิศตะวันตกติดกับมณฑลอันฮุย นี่คือเส้นทางการค้าสู่ประชากรมุสลิมในตะวันตกของจีน และทิศใต้ ยังทะลุผ่านมณฑลเจ้อเจียงเข้าสู่มณฑลฝูเจี้ยน (ฮกเกี้ยน) ต่อลงมาถึง “มณฑลกวางตุ้ง” ได้อีกด้วย

                ฉะนั้นบนภูมิศาสตร์นี้ การเข้าถึงโลกการค้าแห่ง “หนานจิง” และ “เจียงซู” เท่ากับ เข้าถึงเส้นทางต่อเชื่อมการค้าได้ในหลายพื้นที่หลายภูมิภาค ทั้งประเทศจีน และกลุ่มประเทศในทะเลเหลือง

                และนี่คือโอกาสครั้งสำคัญ เมื่อ “บริษัท พีเพิลมีเดีย กรุ๊ป จำกัด” ร่วมกับ “ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย” หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ และ “สมาคมการค้าส่งเสริมธุรกิจไทย-จีนและเอเชียอาคเนย์”  เล็งเห็น จนมีการนำทีมผู้ประกอบการไทยเดินทางไปร่วมงาน ที่เป็นทั้งการเปิดโลกการค้าและการลงทุนของไทยในนครหนานจิง และเป็นการเปิดประตูแห่งโลกค้าการค้าและธูรกิจสู่มณฑลเจียงซู มณฑลที่มีประชากรเป็นอันดับที่ 5 ของประเทศจีน

                19 บริษัท ทีมนำทัพนักลงทุนไทยที่เหินฟ้าสู่ “หนานจิง” ในครั้งนี้ จึงเป็นเสมือน “ทัพหน้า” ที่เปิดตลาดขนาดใหญ่ ในมลฑลเจียงซู ผ่าน งานมหกรรมงานแสดงสินค้าอุปโภคบริโภคนานาชาติหนานจิง 2559 ที่ “นครหนานจิง” ครั้งนี้ อาจกลายเป็นจุดสำคัญสำหรับโอกาสบนโลกการค้าการลงทุนของนักลงทุนในอนาคต บน “แผ่นดินมังกร” และนับเป็นพื้นที่ และเส้นทางการค้าที่สำคัญ และจะยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้นในอนาคต

               ที่มา : Thaiquote