เล็งใช้วิถีอีสาน เชื่อมต่อธุรกิจไทยสู่สากล

by ThaiQuote, 26 มิถุนายน 2560

ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถของ ผู้ผลิตผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้สามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่นการเพิ่มองค์ความรู้ในด้านการปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์และพัฒนาการบริหารจัดการภายในองค์กร การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การบริการ การตลาด และโอกาสในการลงทุนในต่างประเทศ ตลอดจนส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการลดต้นทุนการผลิตให้กับผู้ประกอบการ SMEs OTOP และวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนสนับสนุนให้เกิดช่องทางการตลาดระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภคมากขึ้น และในการดำเนินธุรกิจจะต้องคำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม รู้จักใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างรู้คุณค่า สร้างสมดุลระหว่างการเติบโตของธุรกิจควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม โดยการน้อมนำศาสตร์พระราชามาใช้ในการดำเนินชีวิตวิถีไทย สำหรับกิจกรรมภายในงาน ESAN EXPO 2017 เป็นงานที่รวบรวมสินค้าและบริการคุณภาพดีมาไว้ในงานเพื่อสืบสานภูมิปัญญาแดนอีสาน สร้างการรับรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวแดนอีสาน รวมไปถึงการจับคู่เพื่อขยายธุรกิจของไทยไปสู่ตลาดต่างประเทศ ซึ่งประกอบด้วย

  1. การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า อาทิ สุดยอดผลิตภัณฑ์เด่น สินค้า OTOP SME ผ้าและเครื่องแต่งกาย สินค้าเกษตร อัญมณี เครื่องประดับ ของใช้ของตกแต่ง สมุนไพรและความงาม สินค้าGI สินค้าเกษตรอินทรีย์สมุนไพร และสินค้าด้านนวัตกรรม
  2. การออกบูธนิทรรศการแสดงถึงอัตลักษณ์ด้านอุตสาหกรรม Creative Industry แหล่งท่องเที่ยว และวิถีชีวิตชุมชนของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1

3.การแสดงศิลปวัฒนธรรม และกิจกรรมร่วมสนุกบนเวที และการเปิดให้มีการเจรจาธุรกิจการค้า (Business Matching) ระหว่างผู้ประกอบการ SMEs ภายในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 กับผู้ประกอบธุรกิจส่งออก อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสนับสนุนอุตสาหกรรม SMEs OTOP วิสาหกิจชุมชนและฝีมือแรงงาน ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นและมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพราะการเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการผลิต การตลาด และการสร้างโอกาสทางธุรกิจ เพื่อศักยภาพการแข่งขันกับภูมิภาคต่างๆ สู่ประชาคมอาเซียนได้ ซึ่งจะส่งผลให้กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 และประเทศให้มีการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจ ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจประเทศไทย 20 ปี ต่อไปในอนาคต

Tag :