ทปอ. เสนอ 4 หลัก ดึงศักยภาพเด็กไทย หลังหารือรองนายกฯ

by ThaiQuote, 19 กุมภาพันธ์ 2561

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เผยผลหารือแนวทางพัฒนาบัณฑิตจากสถาบันอุดมศึกษาไทยทั่วประเทศ ระหว่าง ทปอ. ,ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ,คณะกรรมการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ,สมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในประเด็นแนวทางพัฒนาบัณฑิตจากสถาบันอุดมศึกษาไทยทั่วประเทศ ให้มีความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญ สอดรับตามความต้องการของภาคเอกชนและองค์กรธุรกิจชั้นนำ ว่า ที่ประชุมได้มีการเสนอ 4 แนวทางทำงานร่วมกันเพื่อผลักดันขีดความสามารถเด็กไทย ทั้งนี้แนวทางที่มีการเสนอคือ 1. การขยายความร่วมมือในการรับนักศึกษาเข้าฝึกงานในองค์กรธุรกิจเครือข่ายสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยระหว่างเรียน โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงระยะเวลาฝึกงานก่อนจบการศึกษาในชั้นปีที่ 4 เพื่อเปิดโอกาสในการสั่งสมประสบการณ์ความรู้และทักษะแก่นักศึกษา ให้พร้อมสำหรับการฝึกงานจริงและสามารถปฏิบัติงานได้ทันทีเมื่อจบการศึกษา

  1. การสนับสนุนให้ทุนนักศึกษาและลงทุนวิจัยกับมหาวิทยาลัยทุกแห่ง โดยผู้สนับสนุนสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 200% ตามกฎหมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถนำไปพัฒนาขีดความสามารถของเด็กได้โดยตรง โดยเฉพาะการสนับสนุนในเรื่องของการศึกษาวิจัยนวัตกรรมสมัยใหม่ ซึ่งหากมีการจัดทำฐานข้อมูลอย่างชัดเจนจะทำให้ทราบได้ว่า องค์กรธุรกิจมีความต้องการเทคโนโลยีและนวัตกรรมอะไร สำหรับนำไปใช้กับองค์กรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินงาน
  2. การมีส่วนร่วมของเอกชนในการพัฒนาหลักสูตรที่ทันสมัยตามยุทธศาสตร์ชาติ ในยุคที่เทคโนโลยีพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การพัฒนาหลักสูตรการศึกษาให้เท่าทันจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้น หากภาคเอกชนซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน จะทำให้มหาวิทยาลัยสามารถจัดสรรเนื้อหาวิชาและรูปแบบการเรียนการสอน ได้สอดรับและตรงกับความต้องการบุคลากรในสายงานต่างๆ ขององค์กรธุรกิจ ซึ่งในภาพรวมจะช่วยแก้ปัญหาการผลิตบัณฑิตไม่ตรงกับสายงาน และมีทักษะความเชี่ยวชาญได้ตรงกับทิศทางการพัฒนาประเทศ

และ 4. การเปิดโอกาสให้บัณฑิตทุกคนได้มีโอกาสสมัครงานโดยเท่าเทียมกัน ปัจจุบันสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศไทยมีความหลากหลาย มีความโดดเด่นเฉพาะด้าน และมีความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกัน ดังนั้น การขยายการทำงานที่ครอบคลุมของ ทปอ. ตามนโยบาย ทปอ.พลัสพลัส จะยิ่งเป็นการการันตีถึงคุณภาพของบัณฑิตไทยทั่วประเทศ ไม่ว่าจะจบการศึกษาจากสถาบันใดก็ตาม อย่างไรก็ตามทุกสถาบันการศึกษาถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศชาติ ทั้งในด้านการผลิตกำลังคน การสร้างงานวิจัยและค้นคว้านวัตกรรมใหม่ๆ และการให้บริการองค์ความรู้ทางวิชาการแก่สังคม ซึ่งในภาพรวมสามารถช่วยสร้างรากฐานทางเศรษฐกิจและพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้า สอดรับยุทธศาสตร์ชาติได้อย่างสมบูรณ์และเป็นรูปธรรม

Tag :