ยาที่กินอาจทำให้รู้สึกซึมเศร้า

by ThaiQuote, 22 มิถุนายน 2561

ส่วนหนึ่งของยาเหล่านี้ คือ ยารักษาโรคหัวใจ, ยาคุมกำเนิด และยาแก้ปวด  จากการศึกษาในสหรัฐพบว่า 1 ใน 3 ของคนที่ทำการสำรวจประมาณ 26,000 คน เป็นโรคซึมเศร้า เกิดจากผลข้างเคียงของยาดังกล่าว จากการศึกษาค้นพบว่ายิ่งใช้ยาในกลุ่มนี้มากเท่าไหร่ โอกาสในการเป็นโรคซึมเศร้าก็เป็นมากขึ้นเท่านั้น โดยหากกินจากประเภทนี้เพียง 1 ชนิด มีโอกาสเป็น 7 % ถ้ากิน 5 ชนิดมีโอกาสเป็น 9 % และถ้ากินถึง 3 ชนิด ก็จะมีโอกาสเป็นสูงถึง 15 %

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดีมา กาโต หัวหน้าคณะผู้ศึกษา จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ กล่าวว่า " ความน่าวิตกก็คือ แพทย์ส่วนใหญ่ไม่รู้ว่ายาเหล่านี้เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการข้างเคียงที่เป็นโรคซึมเศร้า แต่กลับวินิจฉัยว่าคนเหล่านี้เป็นโรคซึมเศร้า แล้วให้ยาไป ซึ่งเป็นการแก้ไขที่ไม่ถูกต้นตอ” แต่ที่แย่ไปกว่านั้นคณะทำการวิจัยไม่ได้มีการฟันธงลงไปเสียทีเดียว

ศาสตราจารย์เดวิด บอลด์วิน จากราชวิทยาลัยจิตแพทย์ (Royal College of Psychiatrists) กล่าวว่า "ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่การใช้ยาเพื่อรักษาการเจ็บป่วยทางร่างกายอย่างโรคหัวใจและโรคปอด มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาการซึมเศร้า เพราะการเจ็บป่วยทางร่างกายเองก็มีส่วนทำให้มีความเสี่ยงที่จะมีอาการซึมเศร้าเพิ่มขึ้นอยู่แล้ว"

ศาสตราจารย์เฮเลน สโตกส์-แลมเพิร์ด ประธานของราชวิทยาลัยแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป กล่าวเพิ่มเติมว่า การศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า "เป็นเรื่องสำคัญที่คนไข้ควรเปิดเผยยาที่กำลังรับอยู่ที่แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปอาจไม่ทราบ หรือเปิดเผยต่อเภสัชกร เมื่อไปซื้อยาที่เคาน์เตอร์"

ศาสตราจารย์เดวิด เทย์เลอร์ จากราชสมาคมเภสัชกรรม กล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องพิจารณาว่า มี "คำอธิบายที่ฟังขึ้น" หรือไม่ ว่าเหตุใดยาจึงทำให้เกิดอาการซึมเศร้า ยกตัวอย่าง การรับประทานยาคุมกำเนิด มีความเกี่ยวข้องที่ชัดเจนระหว่างระดับฮอร์โมนและอารมณ์ เขากล่าวว่า แต่ในยาตัวอื่น อย่างเช่นยาโรคหัวใจ เป็นเรื่องยากกว่าที่จะวิเคราะห์ว่า ตัวยาหรืออาการของโรคที่ทำให้เกิดอาการซึมเศร้าขึ้น

ในฐานะของผู้ใช้ศาสตราจารย์เทย์เลอร์ แนะนำว่า ถ้าคุณกำลังรับยาเหล่านี้อยู่ และไม่มีสัญญาณของอาการซึมเศร้า ก็ไม่ต้องกังวลอะไร แต่สำหรับผู้ที่รับยาเหล่านี้กำลังเผชิญกับอาการซึมเศร้า เขาแนะนำว่าให้ปรึกษาแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป หรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหารือว่า มียาตัวอื่นที่ไม่ส่งผลข้างเคียงหรือไม่

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : บีบีซีไทย

Tag :