อาหารสุขภาพ ที่ยิ่งกินก็ยิ่งเสี่ยง

by ThaiQuote, 23 มิถุนายน 2561

โยเกิร์ต

อาหารที่คนต้องการลดความอ้วนส่วนใหญ่ชื่นชอบ ภาพลักษณ์ทางโภชนาการของโยเกิร์ตคืออาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน แคลเซียม โปรไบโอติก ซึ่งเป็นสารสำคัญช่วยในการระบายอ่อนๆ ช่วยในเรื่องการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี แต่เชื่อหรือไม่ว่าจากการวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดปรากฏว่าในโยเกิร์ตส่วนใหญ่จะมีน้ำตาลมากเกินไป ซึ่งน้ำตาลนี่แหละมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวาน

ถั่วเหลือง

แม้ว่าสารไอโซฟลาโวนในถั่วเหลืองจะมีคุณสมบัติคล้ายฮอร์โมเอสโตรเจนที่เป็นฮอร์โมนสำคัญในเพศหญิง และสถาบันทางการแพทย์และโภชนาการแนะนำให้บริโภคเพื่อทดแทนหรือเสริมฮอร์โมนในเพศหญิงได้ แต่นักโภชนาการแนะนำว่าไม่ควรบริโภคถั่วเหลืองมากจนเกินไป การรับประทานถั่วเหลืองที่ได้ประโยชน์มากที่สุดคือการนำไปผ่านการแปรรูปหรือหมัก เช่น เต้าหู้ เทมเป้ เพราะจะได้ประโยชน์จาก โปรไบโอติกเพิ่มขึ้นด้วย

นมที่มาจากธัญพืช

หลายคนมักจะประณามว่านมวัวมีคุณค่าทางโภชนาการเพียงแค่มีโปรตีน วิตามินดี และแคลเซียม ในขณะที่นมจากธัญพืชจะมีวิตามินและแร่ธาตุเพิ่มเข้ามา จนทำให้คุณค่าจากนมวัวลดน้อยลง จากการวิจัยของมหาวิทยาลัย McGill ระบุว่าจากการศึกษานมธัญพืชจาก อัลมอนด์ ถั่วเหลือง ข้าว และกะทิจากมะพร้าว ปรากฏว่านมถั่วเหลืองมีคุณค่าทางโภชนาการสูงสุด แต่ในกระบวนการผลิตที่ไม่ซื่อสัตย์จะมีการใส่ส่วนผสมของน้ำตาลและสารปรุงแต่งเข้าไปด้วย ซึ่งสารเหล่านี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคลำไส้แปรปรวนและมะเร็งลำไส้ใหญ่

สลัด

อาหารจำพวกสลัดจัดเป็นอาหารระดับแนวหน้าที่จัดอยู่ในหมวดอาหารโภชนาการดี และช่วยลดความอ้วน เพราะอุดมไปด้วยผักชนิดต่างๆ เป็นพื้นฐาน แต่รู้หรือไม่ว่า ในน้ำสลัดนั้นเต็มไปด้วยเกลือโซเดียม น้ำตาล และไขมัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลต่อการเพิ่มของน้ำหนัก มีผลต่อความดันโลหิต และโรคหัวใจ ดังนั้นเมื่อคุณต้องการเลือกที่จะกินสลัดก็อย่าลืมที่จะเลือกไขมันดีมาเป็นส่วนประกอบในการทำน้ำสลัด เช่นน้ำมันมะกอก เป็นต้น

ผลไม้กระป๋อง

แม้ว่าได้มีสถาบันและหลายหน่วยงานด้านมาตรฐานได้ออกมาระบุไม่ให้ใช้กระป๋องใส่ผลไม้ที่มีสาร BPA แต่ก็ยังไม่สามารถบังคับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะกระป๋องที่ปราศจาก BPA ยังมีราคาสูงอยู่ โรงงานส่วนใหญ่จึงยังใช้กระป๋องแบบเดิม สาร BPA ในตัวกระป๋องนั้นมีคุณสมบัติกัดกร่อนอาหารโดยเฉพาะอาหารที่มีสภาพเป็นกรด เช่นมะเขือเทศกระป๋อง สารเหล่านี้จะเข้าไปทำลายพัฒนาทางสมองของเด็ก ทำให้เขาอ่อนแอ เป็นโรคอ้วน และสุดท้ายตามมาด้วยโรคมะเร็งในที่สุด ทางที่ดีควรรับประทานผักสด ถ้าหากต้องการให้ยืดอายุผักก็นำไปแช่แข็ง จากการวิจัยพบว่าผักที่แช่แข็งมีคุณค่าทางโภชนาการไม่แตกต่างจากผักหรือผลไม้ปกติ

Tag :