'เชบี' ถล่มญี่ปุ่นหนักสุดในรอบ 25 ปี เลิกบิน 600 เที่ยว

by ThaiQuote, 5 กันยายน 2561

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของญี่ปุ่น ( เจเอ็มเอ ) ได้ออกแถลงการณ์ว่าไต้ฝุ่น "เชบี"  ได้พัดขึ้นฝั่งที่จังหวัดโทคุชิมะ บนเกาะชิโกกุ ทางตะวันตกของประเทศ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 4 ก.ย.ตามเวลาท้องถิ่น ที่ผ่านมานั้น มีความเร็วลมสูงสุด 252 ก.ม.ต่อ ช.ม. เทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 4 ตามมาตรวัดพายุซัฟเฟอร์-ซิมป์สัน และถือเป็นพายุหมุนซึ่งมีความเร็วลมรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ขึ้นฝั่งของประเทศญี่ปุ่น โดยทางเจเอ็มเอ ได้พยากรณ์ปริมาณน้ำในสะสมในช่วง 1 ชั่วโมงแรกที่พายุเคลื่อนตัวผ่านไว้ที่ 87 มิลลิเมตร แต่ปริมาณน้ำฝนสะสมภายในรอบระยะเวลา 24 ชั่วโมงต่อจากนั้นอาจสูงถึง 500 มิลลิเมตร รวมทั้ง มีแนวโน้มว่าจะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่ม บนเกาะชิโกกุและภูมิภาคคิงกิ จะมีลมกระโชกแรง 216 กม.ต่อชม.

โดยการที่ทิศทางการเคลื่อนที่ของไต้ฝุ่นเชบีค่อนข้างมุ่งทิศตะวันตก นั่นก็หมายความว่าเมืองโอซากา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศอยู่ในรัศมีอิทธิพลของพายุลูกนี้ ซึ่งมีทิศทางเคลื่อนที่แบบเดียวกับไต้ฝุ่น "ซิมารอน" ที่ขึ้นฝั่งบริเวณภาคตะวันตกของประเทศเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทางการของประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศแนะนำอพยพ สำหรับประชาชนราว 280,000 คนที่อยู่ในพื้นที่ลมกระโชกแรงและฝนตกหนัก และทางสถานีโทรทัศน์แพร่ภาพฝนตกหนักตามแนวชายฝั่งและประกาศเตือนคลื่นสูงและพายุในวันนี้ เจ้าหน้าที่คาดว่าพายุจะมีลมกระโชกแรงสูงสุดถึง 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีการเลื่อนเที่ยวบินเพื่อรับมือสถานการณ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ NHK รายงานว่าเที่ยวบินภายในประเทศมากกว่า 600 เที่ยวบิน ระงับให้บริการเช่นเดียวกับ ขบวนรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็น ระงับให้บริการเส้นทางระหว่างเมืองโอซากากับเมืองฮิโรชิมา ส่วน นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ ยกเลิกกำหนดลงพื้นที่ภูมิภาคคิวชูช่วงกลางสัปดาห์นี้เพื่อจับตาสถานการณ์ไต้ฝุ่นเชบี และเตรียมความพร้อมบัญชาการการช่วยเหลือเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น

หลังไต้ฝุ่นเชบีเข้าโอซากา ยังส่งผลกระทบต่อสนามบินคันไซ สนามบินลอยน้ำแห่งแรกของโลก ตั้งอยู่บนเกาะเทียมที่มนุษย์ทำขึ้นยื่นเข้าไปในทะเลเซนชูของอ่าวโอซากา จำนวนผู้โดยสารที่ใช้สนามบินนี้ประมาณ 20 ล้านคนต่อปี แต่ผู้โดยสารที่เดินทางช่วงนี้ไม่สามารถเดินทางมายังสนามบินได้ เพราะน้ำ-ไฟ หรือแม้แต่อาหารแทบไม่มี

โดยการที่ทิศทางการเคลื่อนที่ของไต้ฝุ่นเชบีค่อนข้างมุ่งทิศตะวันตก หมายความว่าเมืองโอซากาซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2ของประเทศอยู่ในรัศมีอิทธิพลของพายุลูกนี้ซึ่งมีทิศทางเคลื่อนที่แบบเดียวกับไต้ฝุ่น ”ซิมารอน” ที่ขึ้นฝั่งบริเวณภาคตะวันตกของประเทศเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ขณะเดียวกัน เจเอ็มเอ ได้ประกาศขอความร่วมมือการอพยพประชาชนอาศัยอยู่มากกว่า 1 ล้านคน ครอบคลุมหลายจังหวัดในภาคตะวันตกของเกาะฮอนชู

จากการเคลื่อนตัวของพายุลูกนี้ได้ส่งผลให้อาคารขนาดสูงหักโค่นลงมาเป็นจำนวนมาก ได้รับผลกระทบจากแรงลมของพายุไต้ฝุ่น "เชบี" ทำให้เสียหายไปทั้งเมือง

นอกจากนี้ อิทธิพลของไต้ฝุ่นยังทำให้ระบบขนส่งมวลชนของญี่ปุ่นหยุดชะงัก รถไฟบางสายต้องหยุดวิ่ง และเที่ยวบินกว่า 750 เที่ยวถูกยกเลิก สนามบินคันไซถูกน้ำท่วมต้องปิดให้บริการและเรือบรรทุกน้ำมันถูกลมพัดแรงทำให้ชนกับสะพานที่เชื่อมสนามบินด้วย

         

มีรายงานข่าวว่าเพจสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นได้โพสต์ภาพพายุไต้ฝุ่น หมายเลข 21หรือ “เชบี”พร้อมข้อความเตือนประชาชนไทยในประเทศญี่ปุ่นให้ใช้ความระมัดระวังและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด มีเนื้อหาระบุว่า “ประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาประเทศญี่ปุ่น ได้แจ้งเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นหมายเลข 21 หรือ JEBI ที่มีการคาดการณ์ว่าอาจเป็นไต้ฝุ่นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่ขึ้นฝั่งญี่ปุ่นในรอบ 25 ปี และถูกจัดอยู่ในระดับรุนแรงมาก พายุไต้ฝุ่นกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้เขตคินคิภูมิภาคคันไซ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดฝนตกรุนแรงในพื้นที่ดังกล่าวรวมถึงเขตคันโต (บริเวณรอบกรุงโตเกียว) ตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันพรุ่งนี้ (4 กันยายน 2561) และมีแนวโน้มจะเคลื่อนที่ไปทางทิศเหนือต่อไป จึงขอประกาศเตือนภัยให้ประชาชนติดตามสถานการณ์ ระวังฝนตกหนัก คลื่นสูง รวมถึงลมกระโชกแรงในช่วงเวลาดังกล่าว ถ้าไม่มีเหตุเร่งด่วนไม่ควรออกมานอกบ้าน สำหรับผู้ที่วางแผนจะเดินทางในช่วงนี้ ควรเช็กสถานะเที่ยวบิน และรถไฟ ซึ่งล่าช้าหรืออาจประกาศยกเลิก รวมถึงเผื่อเวลาการเดินทางด้วย”

        

ทั้งนี้ การประกาศเตือนมีขึ้นหลังบริษัทการบินประกาศยกเลิกเที่ยวบินที่จะเดินทางไปยังญี่ปุ่นในวันที่ 4 ก.ย. จำนวน 4 เที่ยวบิน

ล่าสุดมีรายงานจากกรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นหรือเจเอ็มเอ ระบุว่าเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.6 แมกนิจูด นอกชายฝั่งของจังหวัดอิราบากิ ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ในช่วงเช้าวันนี้ (5 ก.ย.) แผ่นดินไหวครั้งนี้มีศูนย์กลางที่ละติจูด 36.5 องศาเหนือ และลองจิจูด 141 องศาตะวันออก ที่ระดับความลึกประมาณ 60 กิโลเมตร

          

เจเอ็มเอ ระบุว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ ไม่มีการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ และยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและความเสียหายในขณะนี้

          

อย่างไรก็ตาม แผ่นดินไหวล่าสุด เกิดขึ้นในขณะที่พายุไต้ฝุ่นครั้งรุนแรงที่สุดพัดขึ้นฝั่งที่ญี่ปุ่นในรอบ 25 ปี โดยพายุลูกนี้มีความเร็วลมสูงสุด 216 กม./ชม.ทำให้เกิดลมกระโชกแรงและฝนตกหนัก จนทางการต้องออกประกาศเตือนให้ชาวบ้านกว่า 1 ล้านคนอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง

Tag :