ประธานกกต.ยืนยันชัดเจน เพจนายกฯ ไม่ใช่การหาเสียง

by ThaiQuote, 16 ตุลาคม 2561

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเพจทางสื่อออนไลน์อย่างเป็นทางการว่า ยืนยันได้ว่าเพจของพล.อ.ประยุทธ์ไม่ใช่การหาเสียง รวมถึงกิจกรรมทางการเมืองต่างๆ จะถูกระบุเอาไว้โดยคสช. ที่จะชี้ชัดว่าสิ่งใดทำได้หรือไม่ได้บ้าง ไม่ใช่หน้าที่ของกกต.  อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบรายละเอียดของเพจดังกล่าวมากนักเพราะเพิ่งทราบเรื่อง

"กกต.มีหน้าที่ ตรวจสอบว่าการกระทำใดๆ มีผลกระทบต่อการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นหรือไม่ แต่ถ้าเห็นว่าการดำเนินการใดๆ ยังไม่เข้าข่ายเป็นการกระทำที่จะกระทบกับการเลือกตั้ง กกต.ก็จะไม่ดำเนินการ" นายอิทธิพร กล่าว

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า กกต.ได้เก็บข้อมูลทุกอย่างไว้แล้ว เช่น เรื่องการลงพื้นที่ของพรรคพลังประชารัฐ หากไม่ได้ใช้ทรัพยากรของรัฐ และเวลาราชการก็ถือว่าทำได้ อย่างไรก็ตาม ถ้ามีข้อมูลหลักฐานว่ามีการละเมิดกฎหมาย กกต.ต้องดำเนินการแน่นอน เริ่มตั้งแต่พิสูจน์หาพยานหลักฐาน และตัดสินว่าการกระทำเข้าข่ายกระทำความผิดหรือไม่ ซึ่งจะทำอย่างนั้นได้ต้องมีหลักฐานครบถ้วนก่อน ทั้งนี้ตามพ.ร.ป.กกต.มาตรา 22 กำหนดอำนาจหน้าที่กกต.ไว้ว่าให้สอดส่องดูแลเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม เป็นไปชอบด้วยกฎหมาย ไม่มีข้อจำกัดเรื่องของเวลาว่าจะต้องรอให้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งก่อนจึงจะทำได้ แต่กกต.สามารถดำเนินการได้ตลอดเวลา

ประธานกกต. กล่าวทิ้งท้ายว่า กกต.ไม่อยู่ในฐานะที่จะเอื้อประโยชน์ให้ใครทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นพรรคใดหากไม่ปฏิบัติตามกฎหมายก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงความผิดได้ ดังนั้นเวลานี้จึงไม่เห็นข้อเท็จจริงใดที่จะนำไปสู่ความกังวลว่าจะเกิดการเลือกตั้งที่ไม่น่าเชื่อถือ โดยขณะนี้กกต.อยู่ในช่วงการเตรียมการเลือกตั้ง การแบ่งเขตที่ภายในวันที่ 17 ต.ค.25 61 ซึ่งทุกจังหวัดจะเสนอรายงานการรับฟังความคิดเห็นมายัง กกต.เพื่อพิจารณาคัดเลือกรูปแบบการแบ่งเขตที่ดีที่สุดต่อไป นอกจากนี้เราก็จะเร่งรัดเรื่องการจัดตั้งพรรคการเมือง