จีนทุ่มหมื่นล้าน ปั้นเขต ศก.พิเศษบ่อเต็น ย้าย “เซินเจิ้น-กว่างโจว” มาชายแดนลาว

by ThaiQuote, 24 กรกฎาคม 2562

น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า กลุ่มทุนจีนคือกลุ่ม "ไห่เชิง" ได้สัมปทานจากทางการ สปป.ลาว พัฒนาโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็น ที่อยู่ห่างจาก อ.เชียงของ จ.เชียงราย ไปตามแนวถนน R3a ราว 254 กม.เป็นระยะเวลา 90 ปี บนพื้นที่ประมาณ 34.2 ตารางกิโลเมตร หรือ 21,375 ไร่ใช้เงินลงทุนนับ 10,000 ล้านหยวน

โดยมีการประกาศพัฒนาพื้นที่เป็นโซนๆ ได้แก่การค้าสินค้าอาเซียน การค้าปลอดภาษี สินค้าโอท็อป ศูนย์ค้าปลีกค้าส่ง ที่พักอาศัย รีสอร์ตและสนามกอล์ฟ สถานีรถไฟความเร็วสูง ปางช้าง ศูนย์แปรรูปสินค้า-นวัตกรรม สถานีเอ็นเตอร์เทนเมนต์ สร้างถนนซูเปอร์ไฮเวย์จากบ่อเต็น-สนามบินหลวงน้ำทา เพื่อให้ใช้เวลาเดินทางแค่ 30 นาที โดยโครงการมีแผนทำให้เสร็จสมบูรณ์ภายใน 10 ปี

ขณะนี้ดำเนินการมาได้ 2 ปีแล้ว เฟสแรกจะแล้วเสร็จในปี 2563 น.ส.ผกายมาศ กล่าวอีกว่า ในอนาคตจะมีชาวจีนจำนวนมหาศาลทะลักเข้ามาที่เขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็น ที่อยู่ติดกับเมืองโมฮาน อ.เมืองหล้า เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา รวมถึงผู้คน-นักท่องเที่ยวจากไทยด้วย เนื่องจากจะมีการยกสินค้าจากตลาดเมืองเซินเจิ้นและกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง มาจำหน่ายภายในศูนย์การค้าหรือเขตปลอดภาษีดังกล่าว ทำให้นักท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้ไม่ต้องเดินทางไปยังเมืองเซินเจิ้นหรือกวางโจวอีกต่อไป 

ข้อมูล : mgronline.com