เด็กๆ เบลเยียมนัดหยุดเรียน กดดันรัฐบาลแก้ปัญหามลพิษ

by ThaiQuote, 30 มกราคม 2562

“จงเป็นส่วนหนึ่งของทางออก ไม่เป็นส่วนหนึ่งของปัญหา(มลพิษ)” !! นักเรียนเบลเยียมหลายพันคนพากันหยุดเรียนสัปดาห์ละครั้ง กดดันรัฐบาลลงมือแก้ปัญหามลพิษและโลกร้อน

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข่าวว่า เด็กนักเรียนเบลเยียมหลายพันคนผละจากห้องเรียนในวันพฤหัสบดี (24ม.ค.) ที่ผ่านมา เพื่อไปยังกรุงบรัสเซลส์ เพื่อไปประท้วงต่อต้านภาวะโลกร้อนและมลพิษ พร้อมประกาศจะหยุดเรียนสัปดาห์ละครั้ง จนกว่ารัฐบาลจะดำเนินการ

พวกนักเรียนพากันตีกลองและชูป้ายประท้วงต่อภาวะโลกร้อนที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ ระหว่างรวมตัวกันอยู่รอบๆ รัฐสภายุโรป โดยตำรวจระบุว่ามีผู้เข้าร่วมราว 35,000 คน ถือเป็นการชุมนุมของเด็กนักเรียนในเมืองหลวงของเบลเยียมที่มีผู้เข้าร่วมมากที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา

“ถ้าเราหยุดเรียนทุกวันพฤหัสบดี ถ้าเราไม่ไปโรงเรียน ผู้ใหญ่ในประเทศของเราและในโลกนี้ก็จะเห็นว่ามลพิษและโลกร้อนคือปัญหา” จ็อบเป มาทีย์ส นักเรียนระดับมัธยมกล่าว ส่วนนักเรียนอีกคนชูป้ายข้อความว่า “จงเป็นส่วนหนึ่งของทางออก ไม่เป็นส่วนหนึ่งของปัญหา(มลพิษ)”

ขณะที่ ลาลา เด็กหญิงวัย 9 ขวบที่เดินทางมาชุมนุมพร้อมกับครูของเธอ บอกว่าถึงเวลาแล้วที่จะหยุดขับรถ แล้วหันมาเดินหรือขี่จักรยานแทน

การประท้วงอย่างกว้างขว้างทั่วเบลเยียมนี้ มีจุดเริ่มต้นเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม จากการเดินขบวน “Claim the Climate” ของผู้ชุมนุมกว่า 65,000 คน ซึ่งเรียกร้องให้พวกผู้นำเบลเยียมและยุโรปทำนโยบายต่างๆ เกี่ยวกับภาวะโลกร้อนไปใช้ ตามกรอบของเป้าหมายที่กำหนดโดยข้อตกลงปารีสปี 2015

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้่นก่อนหน้าการประชุมภาคีแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP24 ในโปแลนด์ โดยระหว่างการประชุมได้มีการเผยแพร่ดัชนีการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (CCPI) ประจำปี ซึ่งเป็นตัววัดผลดำเนินการตามข้อตกลงปารีส และปรากฏว่า เบลเยียม รั้งอันดับ 31 จากทั้งหมด 60 ชาติ

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กรุงบรัสเซลส์ถูกจัดอันดับเป็นประจำในฐานะเมืองที่แออัดมากที่สุดเมืองหนึ่งของยุโรปตะวันตก สืบเนื่องจากความหนาแน่นของพลเมืองค่อนข้างสูงและจำนวนผู้สัญจรขนาดใหญ่

 

ที่มาข่าว https://mgronline.com/around/detail/9620000008590

Tag :