กรมพัฒน์ ดึง 6 พันธมิตรเสริมแกร่งโชห่วยไทย

by ThaiQuote, 25 กุมภาพันธ์ 2562

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า กรมฯ ได้ร่วมกับ 6 หน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้แก่ บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ธนาคารกรุงไทย สมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย และสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย

เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการร้านโชห่วยตั้งแต่ระดับพื้นฐาน โดยเริ่มตั้งแต่การปรับทัศนคติในการทำธุรกิจแบบสมัยใหม่ การให้ความรู้ในการบริหารจัดการธุรกิจ การสนับสนุนด้านทรัพยากรและแหล่งเงินทุน เพื่อให้ร้านโชห่วยมีความสามารถแข่งขันและดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน


นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ เอสเอ็มอีแบงก์ กล่าวว่า ธนาคารมุ่งสนับสนุนผ่าน “3 เติม” ได้แก่
“เติมทุน”ผ่านโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน เพื่อให้นำมาใช้เป็นทุนหมุนเวียนลงทุนซื้อเครื่องจักร รวมถึงขยายและปรับปรุงกิจการให้มีความทันสมัย ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม ระยะเวลากู้สูงสุด 7 ปี คิดอัตราดอกเบี้ยถูก สำหรับบุคคลธรรมดาอัตราดอกเบี้ย 3 ปีแรกเพียงร้อยละ 0.42 ต่อเดือน ปีที่ 4-7 อัตราดอกเบี้ย MLR ต่อปี วงเงินกู้สูงสุด 2 ล้านบาทต่อราย และหากยกระดับเข้าสู่การเป็นนิติบุคคลและจัดทำบัญชีเดียวอัตราดอกเบี้ยจะถูกลงอีก โดย 3 ปีแรกเหลือเพียงร้อยละ 0.25 ต่อเดือนเท่านั้น ส่วนปีที่ 4-7 อัตราดอกเบี้ย MLR ต่อปี วงเงินกู้สูงสุด 5 ล้านบาทต่อราย

“เติมทักษะ” โดยผลักดันผู้ประกอบการร้านโชห่วยให้มีขีดความสามารถทางธุรกิจเพิ่มขึ้น นำไปสู่การเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย และผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การอบรมสัมมนา การจับคู่เจรจาธุรกิจ การเป็นพี่เลี้ยงมืออาชีพ และขยายตลาดออนไลน์ เป็นต้น

“เติมคุณภาพชีวิต” ช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจร้านโชห่วยเข้าถึงสิทธิประโยชน์และสวัสดิการภาครัฐ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้ตนเองและครอบครัว รวมถึงสร้างความมั่นคงในอาชีพได้อย่างยั่งยืน

นางอรนุช ศิรประภา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสายงาน สายงานกลยุทธ์และผลิตภัณฑ์รายย่อย ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารยินดีให้การสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการจับมือพันธมิตรติดปีกโชห่วยไทย ทั้งผู้ประกอบการร้านโชห่วย และร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ซึ่งต้องการเงินทุนเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนหรือลงทุนในกิจการ โดยธนาคารให้วงเงินกู้สูงถึง 20 ล้านบาท ระยะเวลากู้สูงสุด 7 ปี และสำหรับลูกค้าที่ยื่นขอสินเชื่อภายในเดือนมิถุนายนนี้จะมีสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษต่ำสุด MRR-0.5% ต่อปี หรือเท่ากับ 6.62% ต่อปี ตลอดอายุสัญญาด้วย

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย กล่าวว่า ทางสมาคมฯ พร้อมร่วมมือช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านโชห่วย เนื่องจากมีความใกล้ชิดเป็นเสมือนพี่น้องกัน โดยร้านค้าส่ง-ค้าปลีกในสมาคมฯ ที่ประสบความสำเร็จจะมีประสบการณ์และมุมมองแนวคิดที่เป็นประโยชน์ต่อร้านโชห่วยได้เป็นอย่างดี


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

https://www.thaiquote.org/content/67462