จ่อชง 21โครง มูลค่า1.29 ล้านล้าน เข้าครม. มี.ค.นี้

by ThaiQuote, 4 มีนาคม 2562

คมนาคม จัดหนัก จ่อ ชง 21 โครงการ มูลค่ากว่า 1.29 ล้านล้านบาท เข้าครม. ครอบคลุมทั้ง โครงการระบบราง ระบบถนน เพิ่มศักยภาพการบิน และ ระบบขนส่งทางน้ำ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในงานนิทรรศการและการเสวนาสร้างการรับรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของไทย ระยะ 20 ปี และส่งเสริมพัฒนาความรู้ด้านคมนาคมขนส่งและความปลอดภัย ประจำปี 2562 ครั้งที่ 1 ว่า โครงการที่กระทรวงคมนาคมจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเดือน มี.ค.นี้ มีจำนวน 21 โครงการ มูลค่าลงทุนประมาณ 1.29 ล้านล้านบาท แบ่งเป็น

ระบบราง รถไฟฟ้าความเร็วสูง 3 โครงการ รถไฟทางคู่ 8 ช่วง และรถไฟฟ้า 2 สาย ขณะที่ ระบบถนน จะยกระดับให้เป็นถนนปลอดภัย โดยการสร้างทางพิเศษพระราม3 -ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก

นอกจากนี้ ยังเพิ่มศักยภาพการบินของไทย โดยการจัดหาฝูงบินใหม่ จำนวน 38 ลำ โครงการศูนย์ซ่อมอากาศยานและชิ้นส่วนอวกาศ (MRO) อีกทั้งโครงการก่อสร้างอาคารแซทเทิลไลท์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมถึงขยายท่าอากาศยานเชียงใหม่ ส่วนระบบขนส่งทางน้ำ จะพัฒนาท่าเรือแหลงฉบัง ระยะที่ 3 พัฒนาท่าเรือบก สถานีเรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยา และปรับปรุงท่าเรือระนอง