กกต.ส่งศาลรธน.ตีความสูตรคำนวณ "ปาร์ตี้ลิสต์"

by ThaiQuote, 11 เมษายน 2562

กกต.เคาะแล้ว มีมติส่งเรื่องคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

วันที่ 11 เมษายน 2562 - คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งเรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณเพื่อจัดสรรจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคการเมืองจะพึงมีได้ ตามมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ประกอบมาตรา 128 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีมติเอกฉันท์ ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องการใช้อำนาจตามมาตรา 210 (1) และ (2) ของพระราชบัญญัติประกอบวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดว่าให้สามารถวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของกฎหมายและร่างกฎหมาย และให้วินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจขององค์กรอิสระ ในกรณีการคำนวณหาจำนวน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ตามมาตรา 91 วรรค 3 ของรัฐธรรมนูญ ประกอบมาตรา 128 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะสามารถคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อครบ 150 คน

ดังนั้น การที่ กกต.จะคำนวณหาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ตามมาตรา 128 โดยการคิดคำนวณดังกล่าวอาจทำให้พรรคการเมืองบางพรรค ที่มีจำนวน ส.ส. ที่จะพึงมี ได้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยต่อ ส.ส. 1 คน ได้จำนวนสมาชิก ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน จะถือว่า กกต.ดำเนินการชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 หรือไม่
ทั้งนี้ วิธีการคำนวณของ กกต. ตามมาตรา 128 (5) สามารถจัดสรรจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ครบ 150 คน ซึ่งสอดคล้องกับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แต่อาจขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญมาตรา 91 (2) และ (4) เนื่องจากมีผลให้พรรคการเมืองที่มีจำนวน ส.ส.พึงได้ตาม (2) ต่ำกว่า 1 คน สามารถได้รับการจัดสรรให้มี ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ 1 คน

จึงอาจทำให้พรรคการเมืองบางพรรคมีจำนวน ส.ส.เกินกว่าจำนวนที่จะพึงมีได้ ซึ่งต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 (4) แต่หากคำนวณตามมาตรา 91 จะทำให้ไม่สามารถจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ครบ 150 คน และไม่สามารถนำจำนวน ส.ส.ที่จะพึงมีของพรรคการเมืองได้ต่ำกว่า 1 คนไปคิดคำนวณต่อตามมาตรา 128 (5) ของกฎหมายลูก ส.ส.ได้ครบ 150 คนเช่นกัน

ทั้งนี้ ทาง กกต. ได้ตรวจสอบทุกวิธีแล้ว ไม่พบว่ามีวิธีการใด ที่ทำให้การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อครบ 150 คน ยกเว้นวิธีของ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แต่ก็ติดปัญหาเรื่องการตีความตัวบทกฎหมายว่า พรรคการเมืองที่ได้คะแนนไม่ถึงค่าเฉลี่ย ส.ส. 1 คน ควรจะได้รับการจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อหรือไม่

 
ข่าวที่น่าสนใจ
"เสี่ยอ้วน" อัด "อุตตม" บอกเร็วไปจะมาจัดตั้งรัฐบาล