คนญี่ปุ่น “ตายสูง-เกิดต่ำ” ประชากรลดฮวบ บ้านร้างเกลื่อนประเทศ!

by ThaiQuote, 30 เมษายน 2562

ญี่ปุ่นเผชิญวิกฤติประชากร หลังอัตราการเกิดน้อย-เสียชีวิตสูง จำนวน “บ้านร้าง” พุ่งสูง! ล่าสุดมีมากถึง 8.5 ล้านหลัง

ข้อมูลจากรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บ้านร้างในญี่ปุ่นในปี 2018 มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 260,000 หลัง ทำให้ปัจุบันตัวเลขบ้านร้างในญี่ปุ่นมีจำนวนกว่า 8.5 ล้านหลัง โดยคิดเป็นจำนวน 13.6% ของบ้านทั้งหมดในญี่ปุ่น

รายงานระบุว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้บ้านร้างในญี่ปุ่นพุ่งสูงขึ้นหลายแสนหลัง มาจากวิกฤติประชากรที่มีอัตราการเกิดต่ำ ส่วนอัตราการเสียชีวิตก็พุ่งสูงเช่นเดียวกัน โดยในปี 2017 มีถึง 1.3 ล้านคน ถือเป็นอัตราที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ยุคหลังสงคราม และล่าสุดในปี 2018 จำนวนประชากรในประเทศลดลงถึง 450,000 คน

 

 

ทางการญี่ปุ่นเดินหน้าแก้ปัญหาจำนวนบ้านร้าง ตัวอย่างเช่นเมืองนารา ที่มีบ้านร้างในเมืองอยู่ประมาณ 3,000 หลัง โดยทางการเสนอให้เงินช่วยเหลือสูงสุดถึง 4 ล้านเยนสำหรับเจ้าของบ้านร้างที่คิดจะปรับปรุงให้เป็นสถานที่ที่เป็นประโยชน์ได้ เช่น ทำเป็นโฮมสเตย์ ร้านค้า-ร้านอาหาร แกลเลอรี หรือศูนย์กิจกรรมสำหรับเด็ก

 

 

ทั้งนี้ อัตราการเกิดต่ำและอัตราการเสียชีวิตสูง ไม่เพียงแค่ส่งผลกระทบให้เกิดบ้านร้างเพิ่มสูงขึ้นเท่านั้น แต่ส่งผลให้เกิดจำนวน “โรงเรียนร้าง” เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งเป็นประเด็นที่กระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่นกำลังหาทางแก้ไข เพื่อปรับเปลี่ยนโรงเรียนร้างให้กลายเป็นสถานที่ที่ใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ เช่น เปลี่ยนเป็นโรงงาน หรือบางแห่งก็ปรับให้เป็น “ออนเซน” เพื่อการท่องเที่ยว

ข้อมูล : brandinside

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ญี่ปุ่นแจกบ้านฟรี แถมค่าตกแต่ง แต่มีข้อแม้..ต้องอยู่ตลอดไป!!