ชื่อพ้องพระนามสมเด็จพระราชินี ต้องเปลี่ยนหรือไม่?

by ThaiQuote, 4 พฤษภาคม 2562

คลายข้อสงสัย! เปิดกฎหมายชื่อบุคคล ผู้ที่ชื่อพ้องหรือคล้ายพระนามของสมเด็จพระราชินีสุทิดา ต้องเปลี่ยนหรือไม่?

วันที่ 1 พฤษภาคม 2562 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการสถาปนาพลเอกหญิงสุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อุยธยา พระอัครมเหสี เป็นสมเด็จพระราชินีสุทิดา ทรงดำรงตำแหน่งพระอิสริยยศ ฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์

ต่อมามีผู้คนจำนวนมากในสังคม โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ มีการแชร์กฎหมายเกี่ยวกับชื่อจริงและนามสกุล สงสัยว่าผู้ที่มีชื่อเหมือนหรือคล้ายสมเด็จพระราชินี อาจจะต้องไปเปลี่ยนชื่อ เนื่องจากกฎหมายเกี่ยวกับชื่อและนามสกุลระบุว่าห้ามตั้งชื่อเหมือนหรือคล้ายพระปรมาภิไธย-พระนามพระราชินี

เว็บไซต์ Sanook.com รายงานข่าวว่า พนักงานองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นรายหนึ่ง ให้ความเห็นว่า ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป เด็กเกิดใหม่ หรือผู้ที่จะเปลี่ยนชื่อ จะใช้ชื่อที่พ้องหรือคล้ายพระนามของสมเด็จพระราชินีสุทิดา ไม่ได้ แต่ผู้ที่ใช้ชื่อ สุทิดา หรือคล้ายกัน ตั้งแต่ก่อนหน้านี้ "ไม่เป็นไร" แต่ถ้าต้องการเปลี่ยนเพื่อเลี่ยงไม่ให้พ้องหรือคล้ายพระนามของพระองค์ ก็มาเปลี่ยนได้เช่นกัน

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติชื่อบุคคล (พ.ร.บ.ชื่อบุคคล) มาตรา 6 ระบุถึงหลักการตั้งชื่อเอาไว้ว่า

"ชื่อตัวต้องไม่พ้องหรือมุ่งหมายให้คล้ายกับพระปรมาภิไธย พระนามของพระราชินี หรือราชทินนาม และต้องไม่มีคำหรือความหมายหยาบคาย

ชื่อรองต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามวรรคหนึ่ง และต้องไม่พ้องกับชื่อสกุลของบุคคลอื่น เว้นแต่เป็นกรณีที่คู่สมรสใช้ชื่อสกุลของอีกฝ่ายหนึ่ง หรือกรณีบุตรใช้ชื่อสกุลเดิมของมารดาหรือบิดาเป็นชื่อรองของตน

คู่สมรสอาจใช้ชื่อสกุลของอีกฝ่ายหนึ่งเป็นชื่อรองได้ เมื่อได้รับความยินยอมของฝ่ายนั้นแล้ว"

สำหรับนามสกุล พ.ร.บ.ชื่อบุคคล มาตรา 8 ระบุว่า

"ชื่อสกุลต้อง (นามสกุล) ไม่พ้องหรือมุ่งหมายให้คล้ายกับพระปรมาภิไธย หรือพระนามของพระราชินี

ไม่พ้องหรือมุ่งหมายให้คล้ายกับราชทินนาม เว้นแต่ราชทินนามของตน ของผู้บุพการี หรือของผู้สืบสันดาน

ไม่ซ้ำกับชื่อสกุลที่ได้รับพระราชทานจากพระมหากษัตริย์ หรือชื่อสกุลที่ได้จดทะเบียนไว้แล้ว

ไม่มีคำหรือความหมายหยาบคาย

มีพยัญชนะไม่เกินกว่าสิบพยัญชนะ เว้นแต่กรณีใช้ราชทินนามเป็นชื่อสกุล"

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า “คำที่ผสมด้วยคำว่า อินท์ อินทร์ อินทร อธิป อิศวร อิศวร์ อิศวรา อิศรา ตัวอย่างเช่น ชรินทร์ กวินท์ คณาธิป เขมินทร์ ภคินทร์ ปรินท์ นฤเบศวร์ รเมศวร์ อิศวร์ จะอยู่ในนามสกุลไม่ได้”

ที่มาข่าว : Sanook

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
พระนามสมเด็จพระราชินี แห่งกรุงรัตนโกสินทร์