"อุตตม" นัด ส.ส.ติวเข้มสัปดาห์หน้า มั่นใจ พปชร.ได้จัดตั้งรัฐบาล

by ThaiQuote, 8 พฤษภาคม 2562

หัวหน้า พปชร. เผย นัดสัมมนา ส.ส.พรรคทั้งหมด สัปดาห์หน้า เตรียมพร้อมก่อนเข้าสภา ขอทุกพรรคเคารพมติ ศาล รธน.ปมสูตรคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยังมั่นใจ พปชร.เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล แต่ยังไม่เคาะตำแหน่ง รอคุยพรรคร่วม ชี้ ควรให้โอกาส ส.ว.ทำหน้าที่เลือกนายกฯ อย่าตีกันเข้าข้างฝ่ายไหน

 

 

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดลงมติคำวินิจฉัย สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า ต้องรอฟังคำวินิจฉัย เข้าใจว่าช่วงเช้าวันนี้คงทราบผล และต่อเนื่องด้วยการติดตามการแถลงรับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.

 

 

ทั้งนี้ ไม่ว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมายังไง ทุกพรรคการเมืองควรเคารพกฎกติกา เพราะศาลถือเป็นสถาบันสำคัญ ผลออกมายังไงก็ควรยึดตามนั้น ส่วนทิศทางของพรรคก็เดินหน้าต่อเต็มที่ เริ่มจากการประชุมสัมมนา ส.ส.ทั้งหมดของพรรคในสัปดาห์หน้า เพื่อเตรียมการซักซ้อม เพราะมี ส.ส.ใหม่จำนวนมากที่ไม่เคยเข้าสภามาก่อน ขณะเดียวกันในส่วนของงานการเมืองพรรคก็จะเดินหน้าประสานพรรคอื่นๆ ที่ร่วมอุดมการณ์และสนใจมาร่วมกันตั้งรัฐบาล

โดยมั่นใจว่า พรรค พปชร.จะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ได้โอกาสทำงานกับพรรคที่มีแนวทางการทำงานแบบเดียวกัน แต่ต้องรอให้ทุกอย่างเรียบร้อยก่อน ส่วนตัวเลขที่มีการประเมินออกมาว่าฝั่ง พปชร.รวมเสียงได้ 256 เสียงนั้นเป็นการประเมินตามปกติ หากวันนี้ กกต.รับรองผลเรียบร้อยก็จะมาพูดคุยกัน เพราะตัวเลขจะชัดเจนขึ้น

 

 

ในส่วนประเด็นว่าที่ ส.ส.ของพรรคถูกร้องเรียนเรื่องการถือหุ้นสื่อ และตนเองในฐานะหัวหน้าพรรคเป็นผู้เซ็นรับรองนั้น นายอุตตม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับผู้สมัคร และว่าที่ ส.ส.เกือบทุกพรรค ได้หารือแนวทางโดยดูเป็นรายกรณี หากเกี่ยวกับพรรค ก็พร้อมชี้แจงในทุกประเด็น และเดินตามขั้นตอน ซึ่งไม่มีอะไรมากกว่านั้น

นอกจากนี้กรณีกระแสคัดค้านให้ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี ว่า พปชร.ยืนยันในเรื่องรัฐธรรมนูญฉบับนี้กำลังใช้ครั้งแรก นายอุตตมระบุว่าควรเคารพกติกาปัจจุบัน เดินตามนั้น บทบาท ส.ว.เป็นอย่างไรให้เป็นตามนั้น และควรให้เกียรติให้โอกาส ส.ว ได้ทำหน้าที่ อย่าไปพูดหรือตีกันไว้ก่อนว่ามาแล้วจะเข้าข้าง หรือช่วยฝ่ายไหน เพราะบ้านเมืองต้องเดินหน้า

เช่นเดียวกับ 15 รัฐมนตรีที่ลาออกมารับตำแหน่ง ส.ว.ก็ไม่ใช่การสืบทอดอำนาจ ลองพิจารณาดูทุกคนที่ลาออก ก็มีคุณสมบัติพร้อม เพราะตนเคยร่วมงานกันมา ประเทศไทยต้องการคนมีความสามารถ คนเหล่านี้มีความพร้อมทำงาน อย่าไปเกี่ยงว่าเคยทำงานในรัฐบาลแต่วันนี้ไปอยู่ฝ่ายนิติบัญญัติจะไม่เหมาะ เพราะทุกคนมีคุณสมบัติ ส่วนการปฏิบัติตัวก็อยู่ในสายตาประชาชน
ขณะที่ประเด็นการจัดสรรตำแหน่งใน ครม.ส่วนตัวไม่ขอให้ความเห็น เพราะยังไม่ถึงเวลา และมีอีกหลายขั้นตอนที่จะไปสู่การตั้ง ครม.

 

 

“ยังไม่รู้ว่ามีใครอยู่บ้าง เพราะพรรคยังไม่ได้คุยเรื่องตำแหน่ง ตอนนี้เอาเรื่องของพรรคก่อน เพราะการจัดสรรตำแหน่ง ต้องหารือกับพรรคร่วมด้วยว่าบทบาทของพรรคต่างๆ จะเป็นยังไง ทำงานยังไง และยังบอกไม่ได้ว่าจะชัดเจนเมื่อไหร่เกี่ยวกับหน้าตาของพรรคร่วมรัฐบาล” นายอุตตม กล่าว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
กกต.รับรองแล้ว! ส.ส.เขต 349 คน ชี้หลังจากนี้ ถ้ามีปัญหาให้ศาลตัดสิน