เตรียมตัวเข้าสภา ส.ส.ใหม่แห่ขอรับใบรับรอง กกต. คึกคัก!

by ThaiQuote, 8 พฤษภาคม 2562

สภาชิสภาผู้แทนราษฎรใหม่ตบเท้าเข้ารับใบรับรองคึกคัก “ถาวร” แนะ ส.ส.น้องใหม่ยึดประโยชน์ชาติ อย่าค้านตะพึดตะพือ ด้าน “กษิดิ์เดช” ไม่หวั่นถูกร้องถือหุ้นสื่อ อ้างเป็นบริษัทร้าง แต่รับยังไม่แจ้งเลิกกิจการ ชี้หากใช้มาตรฐานนี้ ส.ส.หลุดเก้าอี้นับร้อย

สำนักงาน กกต. - 8 พ.ค.62 บรรยากาศการรับใบการรับรองการเป็น ส.ส.แบบแบ่งเขตวันที่สองเป็นไปอย่างคึกคัก มีบรรดา ส.ส.และตัวแทนทยอยเดินทางมารับหนังสือรับรองการเป็นผู้ได้รับการเลือกตั้งตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อนำไปรายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่ง กกต.เปิดให้ ส.ส.ใหม่เข้ารับหนังสือรับรองได้ทุกวัน จนถึงวันที่ 11 พฤษภาคมไม่เว้นวันหยุดราชการ    

โดยบุคคลสำคัญ อาทิ นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร และนายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา เดินทางมาตั้งแต่ช่วงเช้า และยังมีกลุ่ม ส.ส.ภาคกลาง ของประชาธิปัติย์ ​นำโดยนายสาธิต ปิตุเตชะ  ส.ส. ระยอง นายนริศ  ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง นางรังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม และยังมีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ด้วย

 

 

ทั้งนี้ นายถาวร กล่าวว่า เป็นสมัยที่ 7 ไม่ได้ตื่นเต้น การเป็นผู้แทนราษฎรตัวแทนของพี่น้องประชาชน 5-6 ปีมานี้ ก็ยังทำหน้าที่เป็นตัวแทนพี่น้องประชาชนอยู่ ดังนั้นจะได้รายงานตัวช้าหรือเร็วก็ไม่มีปัญหา ที่สำคัญก็คือว่าเป็นช่วงเวลามีงานมหามงคลของพี่น้องปวงชนชาวไทย ก็ถือว่าไม่เป็นปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า ส.ส. มีคนรุ่นใหม่เข้ามาเยอะ กังวลหรือไม่ในการทำงานระหว่างคนรุ่นใหม่กับรุ่นเก่า นายถาวร กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายต้องปรับตัวเข้าหากันเพื่อประโยชน์ของชาติบ้านเมืองให้ได้ เพื่อความอยู่ดีมีสุขของพี่น้องประชาชน แล้วก็เพื่อความสงบสุขของประเทศชาติ ถือว่าเป็นเรื่องปกติในการทำงานร่วมกัน 500 คน อาจจะมีความคิดต่างกันบ้าง แต่ถ้าไม่ทะเลาะกัน ยึดถือผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก เสียงข้างมากให้คำนึงถึงเสียงข้างน้อย เพราะเขาเป็นตัวแทนประชาชนด้วย เสียงข้างน้อยก็อย่าค้านตะพึดตะพือจนขาดเหตุผล ให้ยึดผลประโยชน์ประเทศชาติ พี่น้องประชาชนเป็นหลัก ทุกอย่างก็จะดีเอง

 

 

ขณะที่พรรคเพื่อไทย วันนี้ มีนายจิรายุ ห่วงทรัพย์  ส.ส.กรุงเทพฯ และนายสุรพงษ์   อึ้งอัมพรวิไล  ส.ส.ปทุมธานี มารับหนังสือในเวลาไล่เลี่ยกัน  ด้านพรรคภูมิใจไทย มีนายภราดร  ปริศนานันทกุล ส.ส. อ่างทอง มารับใบรับรองคนเดียว

ขณะที่ ส.ส.หน้าใหม่ของพรรคพลังประชารัฐ อาทิ นางสาวภาดาท์  วรกานนท์ นางสาวพัชรินทร์ ซำศิริพงษ์  ส.ส.กรุงเทพฯ และนางสาวไพลิน  เทียนสุวรรณ  ส.ส.สมุทรปราการ นางสาวกานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส.กรุงเทพฯ มารับหนังสือรับรองด้วย

และยังมีนายกษิดิ์เดช ชุติมันต์ ส.ส.เขต 8 กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งถูกร้องเรื่องถือหุ้นสื่อ อาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.มารับใบรับรองด้วย พร้อมกล่าวว่า ไม่กังวลกับการที่ถูกร้องเรื่องถือหุ้นสื่อ เนื่องจากว่าบริษัทไม่มีเจตนาจดทะเบียนเพื่อประกอบกิจการสื่อโดยตรง แต่จดทะเบียนเพื่อประกอบกิจการรับเหมาก่อนสร้าง จะต้องดูเจตนาเป็นหลัก จะยึดใบบริคณห์สนธิที่มีการกำหนดวัตถุประสงค์การจดทะเบียนบริษัทครอบคลุมไปถึงธุรกิจสื่อไม่ได้

อีกทั้งบริษัทดังกล่าวร้างมา 10 ปีแล้ว เพียงแต่ไม่ได้ไปทำเรื่องยกเลิกกิจการกับกระทรวงพาณิชย์ จึงไม่ได้รู้สึกกังวล เพราะใช้หลักการนี้เอาผิดกับตนก็คงมี ส.ส.อีกกว่า 100 คน ที่จะต้องถูกดำเนินการเช่นเดียวกัน

ขณะที่ นายปิยะบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เดินทางเข้ายื่นหนังสือการคำนวณหาที่นั่ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ โดยยืนยันว่า กกต.สามารถใช้มาตรา 128 ของกฎหมายลูก ส.ส. และมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญ มาเป็นฐานการคำนวณหา ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ได้ แต่ต้องใช้หลักเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำต่อ ส.ส.1 คน ดังนั้นจะมีเพียง 16 พรรคการเมืองเท่านั้นที่จะได้รับการจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ

พร้อมเห็นว่า คำวินิจฉันของศาลไม่ได้ชี้ว่าให้ใช้สูตรใดในการคำนวณ แต่ระบุเพียงว่า มาตรา 128 ของ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.ไม่ขัดกับมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญ และแม้ว่าก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะชี้ว่า การคำนวณหา ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เป็นอำนาจของ กกต. แต่หากคำนวณออกมาแล้วพรรคการเมืองที่เสียหายก็สามารถที่จะใช้ช่องทางตามกฎหมายฟ้องร้อง โดยเฉพาะพรรคอนาคตใหม่ จะมี ส.ส.หายไป 7-8 ที่นั่ง หาก กกต.ยืนยันสูตรเดิม

อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ตรวจความพร้อมสถานที่รับหนังสือรับรองการเป็น ส.ส. พร้อมเปิดเผยว่า กกต.เปิดให้ ส.ส.เขตมารับใบรับรองได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ จนถึงวันที่ 11 พฤษภาคม

ส่วนการรับใบรับรองของ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ กกต.จะมีมติอีกครั้ง โดยจะรอคำวินิจฉัยของศาลก่อน เพื่อวิธีการคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อเข้าสู่ที่ประชุม กกต.เพื่อมีคำวินิจฉัย จึงยังไม่ทราบว่าจะประกาศ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้เมื่อไหร่ ขณะที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรประสานมาว่าจะเปิดรับรายงานตัวจนกว่าจะครบทุกคน

 


 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
กกต.รับรองแล้ว! ส.ส.เขต 349 คน ชี้หลังจากนี้ ถ้ามีปัญหาให้ศาลตัดสิน