ชัยชนะของธรรมชาติ สั่งปิด "อ่าวมาหยา"ต่ออีก 2 ปี

by ThaiQuote, 9 พฤษภาคม 2562

กรมอุทยานฯ เคาะมติสั่งปิด "อ่าวมาหยา" แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลระดับโลกอีก 2 ปี ชี้หากเปิดอีกครั้งต้องเช็คความพร้อมทุกด้านว่าไม่มีอะไรกระทบสิ่งแวดล้อม

นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า มติจากกรมอุทยานฯ มีความเห็นว่าจะปิดอ่าวมาหยาและอ่าวโล๊ะ อุทยานแห่งชาตินพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เป็นเวลา 2 ปี และก่อนจะเปิดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกครั้ง จะต้องมีคณะกรรมการจะเข้าไปตรวจสอบว่าระบบนิเวศมีความพร้อมหรือไม่ และเหมาะสมจะเปิดให้ท่องเที่ยว ซึ่งหากเปิดอีกครั้งจะต้องไม่มีความเสียหายอีก

ทั้งนี้ หากครบ 2 ปีและเปิดให้บริการอีกครั้ง จะต้องมีมาตรการถานภาพของทรัพยากรทุกๆ 3 เดือน เพื่อใช้เป็นตัวกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เหมาะสมในแต่ละวันหรือในแต่ละรอบของการเข้าชม เพื่อรักษาทรัพยากรที่มีให้คงอยู่

ด้านนายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชการมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวถึงมติของกรมอุทยานฯ ที่สั่งการปิดอ่าวมาหยาไปอีก 2 ปี ซึ่งมีเหตุผลรวม 8 ข้อ ระบุว่า

1. การศึกษาความสามารถในการรองรับเสร็จแล้ว มีตัวเลขพร้อม แต่ตัวเลขดังกล่าวคำนึงถึงการดูแลรักษาธรรมชาติเต็มระบบ

2. กรมอุทยานกำลังจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกและระบบป้องกันผลกระทบ เช่น เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ท่าเรือ บ้านพักเจ้าหน้าที่ ฯลฯ

การจัดทำทั้งหมดจะเสร็จภายใน 1 ปี (เผื่อเวลาตามระบบราชการ)

3. ในขณะเดียวกัน กรมอุทยานฯ กำลังจัดทำระบบ e-ticket และระบบติดตามเรือ ซึ่งถ้าสมบูรณ์ จะมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการดูแลจัดการท่องเที่ยว

4. เมื่อระบบพร้อม อาจเปิดให้มีการทดลอง ในขณะเดียวกัน จะมีการประเมินการสภาพระบบนิเวศที่เกิดขึ้นจากการฟื้นฟู ทั้งแนวปะการัง ป่าชายหาด ฯลฯ

5. เมื่อการประเมินเสร็จ และผลเป็นตามคาดหวัง จะมีการตัดสินใจอีกครั้งในการเปิดให้ท่องเที่ยว

6. การเปิดให้ท่องเที่ยว ต้องอยู่ภายใต้การดูแลอย่างเคร่งครัด ทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวต่อรอบ จำนวนเรือ ฯลฯ

7. ที่สำคัญ จะไม่เปิดให้เรือเข้าทางหน้าอ่าวอีกแล้ว เพราะฉะนั้น จะไม่มีผลกระทบต่อแนวปะการังที่กำลังฟื้นฟู/ฝูงฉลามหูดำ ฯลฯ

8. ต้องมีการติดตามระบบนิเวศ รวมถึงผลกระทบอื่นๆ เช่น ปะการังฟอกขาว ฯลฯ ที่อาจเกิดขึ้น

อนึ่ง ที่ผ่านมากรมอุทยานฯ ได้มีมติเมื่อกลางปี 2561ใ ห้ปิดการท่องเที่ยวอ่าวมาหยากลางทะเลอันดามัน เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ เนื่องจากพบว่า แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งนี้หนาแน่นไปด้วยเรือท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยว ทำให้สภาพธรรมชาติเสื่อมโทรม ชายหาดทรุดตัว นอกจากนี้ยังพบสารเคมีบางชนิด เช่น ครีมกันแดดที่นักท่องเที่ยวใช้ทาตัวก่อนลงเล่นน้ำ กลับเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปะการังฟอกขาวจนนำไปสู่การประกาศปิดอ่าวเพื่อฟื้นฟูสภาพของระบบนิเวศ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน-30 กันยายน 2561 และต่อมามีการขยายเวลาปิดอ่าวต่อเนื่องมาอีก 1 เดือน กระทั่งผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเรียกร้องให้มีการเปิดอ่าวอีกครั้ง ในเดือน พ.ย.ปีเดียวกัน แต่เมื่อ ต.ค.2561 กรมอุทยานฯ กลับมีมติปิดอ่าวมาหยาอย่างไม่มีกำหนด ด้วยเหตุผลเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศชายหาดในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งฟื้นฟูปะการังที่เสื่อมโทรมอย่างหนัก และกำหนดการบริหารจัดการพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพกว่านี้ก่อน

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ใหญ่แค่ไหนก็ไม่ต้องมาเคลียร์! “สิระ” ประกาศลั่น ลุยปิดบ่อนพนัน-เงินกู้นอกระบบ