“บิ๊กวิน”ซัดแรง ใครไม่จ่ายค่าเก็บขยะ "หน้าด้าน"

by ThaiQuote, 15 พฤษภาคม 2562

ผู้ว่าฯ กทม. จี้ต่อมสำนึก คนกรุงฯ ช่วยกันรับผิดชอบการจัดการขยะ ชี้ค่าจัดเก็บใหม่ที่เพิ่มขึ้นเป็น 80 บาท/เดือน ทำรายได้เพิ่มแค่ 100-200 ล้านบาท ไม่พอค่าจัดการปีละ 6,000ล้านบาท ซัดคนไม่ยอมจ่ายถือว่า "หน้าด้าน"

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า การจัดเก็บค่าธรรมเนียมจัดเก็บขยะมูลฝอยอัตราใหม่ 80 บาทต่อเดือน ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 62 เป็นต้นไปนั้น การจัดเก็บอัตราใหม่จะทำให้ กทม.ก็มีงบประมาณเพิ่มขึ้นประมาณ 100-200 ล้านบาท แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะที่กทม. ต้องเสียงบประมาณปีละ 6,000 ล้านบาท ดังนั้นกทม.ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการขยะให้มากขึ้น เพราะถือเป็นหน้าที่ของทุกคน

"อยากให้ทุกคนมีจิตสำนึกในการจัดการขยะ และขอความร่วมมือทุกคนให้เสียค่าธรรมเนียม เพราะไม่ใช่เงินจำนวนมาก และไม่ได้มีกฎบังคับ เพราะเป็นเรื่องจิตสำนึกที่ทุกคนควรมี และถ้าทุกคนจ่ายกันหมด คนที่ไม่ยอมจ่าย ก็ถือว่าเป็นคนหน้าด้าน" พล.ต.อ.อัศวินกล่าว

สำหรับอัตราค่าธรรมเนียมการจัดเก็บค่าขยะใหม่ ของ กทม. จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 62 เป็นต้นไป โดยรูปแบบการจัดเก็บค่าธรรมเนียม จะมีทั้งการให้พนักงานเก็บขนมูลฝอยให้บริการจัดเก็บค่าธรรมเนียมถึงบ้านเรือนของประชาชน หรือการชำระค่าธรรมเนียมที่สำนักงานเขต และในอนาคตจะเพิ่มช่องทางรับชำระค่าธรรมเนียมทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-payment) เพื่อสร้างความสะดวกให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้น

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
กทม.แจง ขึ้นค่าขยะเพราะรับภาระต้นทุนไม่ไหว