ไทยติดอันดับผู้ผลิต “Rare Earth” แร่สำคัญ! จีนใช้ต่อรองอเมริกา

by ThaiQuote, 22 พฤษภาคม 2562

แหล่งแร่สำคัญ!! ไทยติดอันดับ 1 ใน 8 ประเทศผู้ผลิต “Rare Earth” แร่สำคัญที่จีนเตรียมแบนไม่ส่งให้สหรัฐอเมริกา เพื่อผลิตสินค้าเทคโนโลยี

จากกรณีสองประเทศมหาอำนาจยักษ์ใหญ่ของโลก สหรัฐฯ-จีน ที่มีทำสงครามการค้าระหว่างกัน รวมทั้งข้อพิพาทกรณีบริษัทเทคโนโลยีหัวเว่ย ที่ล่าสุดสหรัฐฯ ออกมาแบนสินค้า และอุปกรณ์ต่างๆ ของหัวเว่ย ซึ่งจีนได้มีการตอบโต้กลับ ด้วยการส่งสัญญาณว่าจะไม่ส่ง “Rare Earth” ซึ่งมีความสำคัญในการผลิตชิปและสินค้าเทคโนโลยีให้กับทางสหรัฐอเมริกา

แม้ว่าจีนจะมีแหล่งผลิต “Rare Earth” ขนาดใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่อีกด้านหนึ่ง หลายคนยังไม่รู้ว่าประเทศไทยก็มีแหล่ง “Rare Earth” ไม่แพ้ชาติอื่นๆ เช่นกัน โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ investingnews.com ระบุว่า ไทยติด 1 ใน 8 ประเทศที่มีแร่ “Rare Earth” เป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยไทยอยู่ในอันดับที่ 5 ซึ่งในปี 2017 สามารถผลิตแร่ “Rare Earth” ได้ถึง 1,600 MT

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการระบุว่าแหล่งแร่ดังกล่าวอยู่ที่ไหน แต่ถือเป็นหนึ่งในตลาดนอกประเทศจีนทีสามารถผลิตแร่ “Rare Earth” ได้ในจำนวนมาก

สำหรับอันดับที่ 1 ประเทศที่ผลิตแร่ “Rare Earth”ได้จำนวนมากที่สุด คือ จีน โดยในปี 2017 สามารถผลิตได้ถึง 105,000 MT ตามรายงานของ US Geological Survey พบว่า ในเดือนกันยายน 2017 จีนส่งออกแร่ “Rare Earth” กว่า 39,800 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปี 2016

ทั้งนี้ 8 อันดับประเทศที่ผลิตแร่ “Rare Earth” มากที่สุดในโลก ได้แก่
1.จีน
2.ออสเตรเลีย
3.รัสเซีย
4.บราซิล
5.ไทยแลนด์
6.อินเดีย
7.มาเลเซีย
8.เวียดนาม

ทั้งนี้ Rare Earth “แรร์เอิร์ธ” คือแร่สำคัญของอุตสาหกรรมที่จำเป็นต่อสหรัฐฯ เพื่อผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ โทรศัพท์ แบตเตอรี่ หน่วยความจำคอมพิวเตอร์ แผ่น DVD และยังเป็นส่วนประกอบของสมาร์ทโฟนยี่ห้อไอโฟนอีกด้วย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
สุขภาพดีนะเธอ “มันหมู” สุดยอดอาหารโภชนาการอันดับ 8 ของโลก