ตาลุกวาว! ญี่ปุ่นขายบ้าน 0 เยน แถมเงิน 5 หมื่นบาท ต่างชาติก็ซื้อได้

by ThaiQuote, 24 พฤษภาคม 2562

ญี่ปุ่นแก้ปัญหาบ้านว่าง ผุดโครงการ “ธนาคารอากิยะ” ประกาศขายบ้านราคา 0 เยน ให้เงินสนับสนุนซ่อมแซมอีก 200,000 เยน แถมโบนัส หากเป็นชาวต่างชาติก็ซื้อได้

วันที่ 21 พ.ค.62 เฟชบุ๊กแฟนเพจ “aomMONEY” นำเสนอเรื่องราวน่าสนใจ เกี่ยวกับบ้านในประเทศญี่ปุ่น ที่สืบเนื่องมาจากปัญหาการลดลงของประชากร โดยโพสต์ดังกล่าวระบุว่า มีการประกาศขายบ้านในราคา 0 เยน

โดยโครงการนี้ชื่อว่า “ธนาคารอากิยะ” เป็นวิธีลดจำนวนบ้านว่างในประเทศของญี่ปุ่น ซึ่ง “อากิยะ (空き家) ” หมายถึง บ้านว่างในญี่ปุ่น ส่วนสาเหตุที่บ้านว่างเกิดจากจำนวนประชากรญี่ปุ่นที่ลดลงรวมถึงทำเลที่ตั้งของบ้านส่วนใหญ่อยู่แถบชนบท ทำให้ยากต่อการเดินทางและการแสวงหาโอกาสทางการเงิน ประกอบกับคนรุ่นใหม่ไม่ให้ความสนใจกับสินทรัพย์เหล่านี้ แถมเจ้าของบ้านในญี่ปุ่นไม่ต้องการจะจ่ายภาษีให้กับบ้านที่พวกเขาไม่ได้ใช้ประโยชน์ จึงเป็นที่มาของบ้านราคา 0 เยน

จากผลการสำรวจสถิติที่อยู่อาศัยและที่ดินในปี 2018 พบว่ามีบ้านว่างต่อจำนวนที่อยู่อาศัยทั้งหมดของประเทศสูงถึง 13.6 % หรือคิดเป็น 1 ใน 7 ของประเทศญี่ปุ่น หรือมีบ้านจำนวนประมาณกว่า 8 ล้านหลัง ที่ไม่ได้ถูกใช้ประโยชน์ รัฐบาลญี่ปุ่นท้องถิ่นจึงจัดตั้งโครงการชื่อว่า “#ธนาคารอากิยะ’’ โดยให้เงินสนับสนุนสำหรับผู้ที่ต้องการบูรณะหรือซ่อมแซมบ้านสูงถึง 200,000 เยน หรือประมาณ 57,832 บาท ตามสัดส่วนเงื่อนไขในแต่ละจังหวัด เพื่อสร้างแรงจูงใจและลดปัญหาบ้านว่าง

โดยเงื่อนไขในการรับบ้าน 0 เยน ในแต่ละเมืองก็จะมีความแตกต่างกันออกไป เช่นเมือง Okumata ที่จะมีการพิจารณาเฉพาะครอบครัวเล็กๆ เท่านั้น โดยผู้ปกครองจะต้องมีอายุต่ำกว่า 43 ปี และลูกของพวกเขาต้องอยู่ในวัยมัธยมต้นเท่านั้น ซึ่งจำนวนเด็กแต่ละคนในครอบครัว (ไม่นับลูกคนแรก) จะสามารถนำมาลดเงินบริจาครายเดือนของเมืองได้ 5,000 เยน หรือประมาณ 1,445 บาทต่อคน

ทั้งนี้ ชาวต่างชาติก็สามารถซื้อบ้านที่ญี่ปุ่นได้เช่นกัน และไม่จำเป็นต้องมีสัญชาติญี่ปุ่น อีกทั้งยังไม่มีข้อจำกัดกรรมสิทธิ์อีกด้วย

 
ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ญี่ปุ่นแจกบ้านฟรี แถมค่าตกแต่ง แต่มีข้อแม้..ต้องอยู่ตลอดไป!!