แพทย์ชี้ “ชาหญ้าดอกขาว” ช่วยเลิกบุหรี่ได้

by ThaiQuote, 31 พฤษภาคม 2562

แพทย์แผนไทยแนะนำชาหญ้าดอกขาว หรือเคี้ยวมะนาว ช่วยลดความอยากบุหรี่ มีงานวิจัยรองรับ เหมาะสำหรับผู้ตั้งใจเลิกบุหรี่

นพ.สรรพงศ์ ฤทธิรักษา รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า วันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก การสูบบุหรี่รวมถึงควันบุหรี่มือสอง (ไม่ได้สูบเอง แต่ได้รับควันจากผู้อื่น) เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ก่อให้เกิดผลกระทบต่อร่างกายในระยะยาว ทำให้เกิดการระคายเคืองของทางเดินหายใจ ไอ มีเสมหะ และปัจจัยเสี่ยงหลัก ๆ ของการเกิดโรคมะเร็งปอด โรคถุงลมโป่งพอง และโรคหลอดลมอักเสบ จึงอยากแนะนำสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยลดความอยากบุหรี่ได้ คือ หญ้าดอกขาว หรือ หญ้าหมอน้อย หรือ หญ้าละออง หรือ ถั่วแฮะดิน (เรียกชื่อแตกต่างกันในแต่ละท้องถิ่น)


หญ้าดอกขาว มีสารต้านอนุมูลอิสระค่อนข้างสูง อีกทั้งมีสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ เทอร์พีน สเตอรอล และสารกลุ่มไกลโคไซด์ ซึ่งมีฤทธิ์ทำให้ลิ้นฝาดหรือชา ลดความอยากสูบบุหรี่ จากผลการศึกษาในผู้ที่ติดบุหรี่หลังจากดื่มชาหญ้าดอกขาวเป็นเวลา 4 เดือน พบว่ามีอัตราการเลิกบุหรี่ได้ร้อยละ 70 โดยมีเหตุผลสำคัญ คือหลังจากดื่มชาหญ้าดอกขาวจะทำให้รู้สึกชาที่ลิ้น เหม็นกลิ่นบุหรี่ ไม่มีความอยากสูบบุหรี่ และเมื่อสูบบุหรี่จะรู้สึกคลื่นไส้อาเจียนทันที ซึ่งปัจจุบันหญ้าดอกขาวได้มีการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สะดวกต่อการใช้ และเป็นยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ ในรูปแบบชาชงมีในคลินิกเลิกบุหรี่ของแต่ละโรงพยาบาล

วิธีใช้ ชาหญ้าดอกขาว เพื่อลดความอยากบุหรี่ทำ คือ ใช้ปริมาณ 2 กรัม ต่อน้ำร้อน 120 - 200 มิลลิลิตร แช่ไว้ 5-10 นาที ดื่มหลังอาหารทันที วันละ 3-4 ครั้ง ผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ คือ อาการปากแห้ง คอแห้ง และมีข้อควรระวัง คือ การใช้ในผู้ที่เป็นโรคหัวใจ และโรคไต ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ เนื่องจากชาหญ้าดอกขาว มีสารโพแตสเซียมปริมาณที่สูง อาจส่งผลให้อาการของโรคกำเริบได้

นพ.สรรพงศ์ กล่าวในตอนท้ายว่า นอกจากนี้ยังมีสมุนไพรใกล้ตัวที่ทุกคนรู้จักกันดีที่มีสรรพคุณ ช่วยลดความอยากบุหรี่ได้ คือ มะนาว เนื่องจากสารสำคัญในเปลือกมะนาวมีผลต่อการทำงานของต่อมรับรสขม ทำให้รสชาติของบุหรี่เปลี่ยนไป วิธีใช้ง่าย ๆ เพียงหั่นมะนาวทั้งเปลือก เป็นชิ้น ๆ พอคำ รับประทาน ทุกครั้งเมื่อมีความรู้สึกอยากสูบบุหรี่ จะช่วยลดความอยากสูบบุหรี่ได้ ปัจจุบันมีหลากหลายวิธีในการเลิกบุหรี่ เช่น การออกกำลังกายให้เกิดความผ่อนคลาย รวมทั้งขอคำปรึกษาจากบุคลากรทางการแพทย์เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้มีจิตใจเข้มแข็งขึ้น เป็นสิ่งที่สามารถช่วยให้เลิกบุหรี่ได้อย่างรวดเร็ว และประสบความสำเร็จจริง ผู้ที่สนใจอยากจะเลิกบุหรี่ สามารถขอคำแนะนำหรือรับบริการได้ที่โรงพยาบาลที่มีการให้บริการด้านการแพทย์แผนไทยกว่า 500 แห่งทั่วประเทศ กระจายอยู่ทุกภูมิภาค ซึ่งสามารถติดต่อใช้บริการได้ ตามสถานพยาบาลที่ใกล้บ้านของท่าน และโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน สังกัดกรมการแพทย์ แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข มีคลินิกให้บริการ สอบถามข้อมูลได้ที่ 0 2224 3261-3

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
วันงดสูบบุหรี่โลก เรามาตั้งต้นเลิกบุหรี่ เพื่ออายุที่ยาวขึ้น