ชงไอเดีย จ่ายโอที แทนรางวัลค่าปรับจราจร เดือนละหมื่น เหลือแค่ 7 พัน

by ThaiQuote, 31 พฤษภาคม 2562

สตช.ผุดไอเดีย จ่ายโอที แทนรางวัลค่าปรับ จากเดิมมีรายรับเดือนละ10,000 เหลือเพียง 7,400 บาท

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการกองบัญชาการศึกษา (รองผบช.ศ.)ในฐานะคณะกรรมการแก้ไขกฎหมายจราจรสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยว่า ตามที่สตช.มีแนวคิดที่จะยกเลิกเงินรางวัลค่าปรับพ.ร.บ.จราจรทางบกนั้น ที่ผ่านมาคณะทำงานได้ดำเนินการศึกษาเพื่อหาแนวทางและรูปแบบการยกเลิกเงินรางวัลค่าปรับพร้อมทั้งหาแนวทางการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและข้อบังคับกระทรวงการคลังที่เกี่ยวข้องกับการหักเงินรางวัลค่าปรับไว้ใช้จ่ายในการดำเนินการเกี่ยวกับงานจราจรเพื่อเป็นไปตามตัวบทกฎหมาย

สำหรับรายละเอียดของการศึกษา คือ การยกเลิกรางวัลนำจับโดยคิดค่าตอบแทนเป็นค่าล่วงเวลา (โอที) แทนในอัตราชั่วโมงละ 50 บาท โดยตามระเบียบจะให้โอทีได้ไม่เกินวันละไม่เกิน 4 ชั่วโมงรวมเป็นเงินโอทีต่อเดือนสูงสุดไม่เกิน 7,400 บาท จากเดิมที่การให้เงินรางวัลค่าปรับแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและฝ่ายอำนวยการที่ชั้นยศไม่เกินพันตำรวจโทได้ไม่เกิน 10,000 บาทต่อคนต่อเดือน

ทั้งนี้แนวทางดังกล่าว จะมีผลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสายงานจราจรเฉพาะในสังกัดของกองบัญชาการตำรวจนครบาลมีตำรวจจราจรผู้ปฏิบัติงานและฝ่ายอำนวยการประมาณ 4,000 นาย ส่วนตำรวจทางหลวงและตำรวจจราจรในส่วนภูมิภาคอีกประมาณ 3,000 นายรวมทั้งประเทศประมาณ 7,000 นาย

อย่างไรก็ตามจะต้องรอคณะทำงานสรุปและพิจารณาเห็นชอบ โดยจะมีการประชุมในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ เพื่อรองรับหลักการและตรวจสอบรายละเอียดให้ครบถ้วนและถูกต้องก่อน จากนั้นจึงจะเสนอผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้เซ็นอนุมัติเห็นชอบและส่งเรื่องไปยังกระทรวงการคลังเพื่อขอแก้ไขระเบียบก็จะสามารถประกาศใช้ได้

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
นักสะสมใบสั่งหนาวแน่! เจอ'ค่าปรับ-ต่อภาษี' อ่วม