รมต.ต่างประเทศ สหรัฐฯ เตรียมเยือนไทย 29 ก.ค.-3 ส.ค. นี้

by ThaiQuote, 7 มิถุนายน 2562

รมต.ต่างประเทศ สหรัฐ จ่อเยือนไทย 29 ก.ค. - 3 ส.ค. นี้ หวังฟื้นความสัมพันธ์ และเป็นการแสดงท่าทีที่ชัดเจนในการสนับสนุนประเทศไทย หลังมีความกังวลว่าจีนกำลังแผ่อิทธิพลและพยายามเข้าควบคุมประเทศต่างๆ ผ่านโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (บีอาร์ไอ)

รายงานข่าวเปิดเผยว่า นายมาร์ค คลาร์ก เจ้าหน้าที่สหรัฐซึ่งรับผิดชอบกิจการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐจะเดินทางเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 29 ก.ค.- 3 ส.ค. เพื่อร่วมประชุมกับกลุ่มอาเซียน และเป็นผู้นำการเจรจาข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง(แอลเอ็มไอ)

นายมาร์ค ระบุว่า การเดินทางเยือนประเทศไทยของนายปอมเปโอ เป็นการตอกย้ำพันธสัญญาของสหรัฐที่มีต่อภูมิภาคนี้ และเป็นการแสดงท่าทีที่ชัดเจนในการสนับสนุนประเทศไทย ที่เป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กำลังเผชิญหน้ากับการแผ่อิทธิพลของจีน

ข้อริเริ่มแอลเอ็มไอ เกิดขึ้นเมื่อ10 ปีที่แล้วในสมัยของนางฮิลลารี คลินตัน ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เป็นข้อริเริ่มเพื่อส่งเสริมความร่วมมือและการเติบโตทางเศรษฐกิจระหว่างกัมพูชา ลาว เมียนมา ไทยและเวียดนาม ซึ่งปัจจุบัน ประเทศในกลุ่มนี้มีสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับจีนมากขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนี้ นายคลาร์ก ยังแสดงความกังวลว่า จีน กำลังแผ่อิทธิพลและพยายามเข้าควบคุมประเทศต่างๆผ่านโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (บีอาร์ไอ) ในขณะที่สหรัฐ ไม่เคยดำเนินนโยบายกับประเทศต่างๆแบบจีน

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
“ทรัมป์” เปิดศึกสงครามการค้า “สหรัฐฯ-อินเดีย”