“หมอธีระวัฒน์”จี้ปลดล็อก “กัญชง”สกัดแทน”กัญชาชั่วคราว

by ThaiQuote, 7 มิถุนายน 2562

"หมอธีระวัฒน์" เร่งปลดล็อก กม.ดึง "กัญชง" มาสกัดสารซีบีดี ใช้แทนกัญชาในระยะสั้น หลังของกลาง ป.ป.ส.มีไม่เพียงพอ ดีกว่านำเข้าน้ำมันกัญชา เหตุบริษัทต่างชาติจ้องฮุบสิทธิบัตร

วันนี้ ( 7 มิ.ย.62) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงกรณีที่หลายหน่วยงานอยู่ระหว่างการปลูกกัญชาเพื่อสกัดสารสำคัญ ขณะที่ของกลางกัญชาจากป.ป.ส. ที่เตรียมนำมาใช้ทดแทนระหว่างนี้ก็มีปริมาณน้อย อาจจะมีปริมาณไม่เพียงต่อความต้องการใช้น้ำมันกัญชารักษาโรคในระยะสั้น ว่า เรื่องนี้เป็นผลที่เกิดจากการที่เราไม่ได้เตรียมการล่วงหน้า หลังออกพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7 ) พ.ศ.2562 ดังนั้นการจัดหาน้ำมันกัญชามาใช้ในช่วงนี้ต้องมอง 2 อย่าง อย่างแรกคือแหล่งที่มาของน้ำมันกัญชาว่าสะอาดปลอดภัยหรือไม่ เพราะน้ำมันใต้กัญชายังมีคุณภาพประสิทธิภาพแตกต่างกัน บางเจ้ามีความเจือจางมาก มากเจ้าก็เข้มข้นมหาศาล 30-50 เท่า เพราะนั้น อย่างที่สองคือเรื่องการใช้ ว่าเหมาะสมกับแต่ละคนหรือไม่ มีข้อห้ามใช้หรือไม่ เช่น เป็นโรคทางจิตเวช ป่วยมีโรคประจำตัวที่ต้องใช้ยาบางตัว หรือยาหลายประเภท เพราะกัญชาจะไปมีส่วนทำให้ลดฤทธิ์ หรือเพิ่มฤทธิ์ของยารักษาบางประเภทได้ ต้องระวัง

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าการหาน้ำมันกัญชามาใช้ในช่วงระยะสั้นนี้ โดยส่วนแล้วคิดว่าไม่ควรมีการนำเข้ามาเด็ดขาด โดยเฉพาะการนำเข้าจากบริษัทที่จ้องฮุบสิทธิบัตรกัญชาในประเทศไทย เพราะขณะนี้ มีกรมการแพทย์ ร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือกร่วมกับสภาเกษตรกรแห่งประเทศไทยมีการจัดหาน้ำมันกัญชาที่มีประสิทธิภาพอยู่ นอกจากนี้ ตนยังมองว่าปัจจุบันมีการปลูกกัญชงในหลายพื้นที่ของประเทศไทยอยู่แล้ว ซึ่งกัญชงเองก็เป็นพืชที่ให้สารซีบีดี ซึ่งเป็นสารที่มีประโยชน์ต่อการรักษาโรคคุณภาพไม่ได้แตกต่างจาก ซีบีดีที่ได้จากกัญชาเลย ดังนั้นควรปลดล็อกทางกฎหมายให้นำกัญชงมาสกัดเอาสารซีบีดีใช้ก่อนได้

“ถ้าจะนำเข้าน้ำมันกัญชาต้องมีเหตุผลที่ดีเพียงพอ แต่คิดว่าคงไม่มีเหตุผลอะไรที่ดีพอ เพราะปัจจุบันประเทศไทยปลูกกัญชงในหลายพื้นที่อยู่แล้ว ถ้ายึกยักไม่ทำตรงนี้อาจจะทำให้มองได้ว่ามีการจ้องจะนำเข้าตั้งแต่แรก” ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

กรมการแพทย์เปิดดาวน์โหลดคำแนะนำการใช้กัญชาทางการแพทย์ เพื่อใช้อย่างเหมาะสม