ปศุสัตว์จับซากหมูเล็กเถื่อน กว่าครึ่งพัน เตรียมส่งร้านทำ “หมูหัน”

by ThaiQuote, 10 มิถุนายน 2562

สาวกอาหารจีนต้องระวัง ปศุสัตว์จับพ่อค้ารายใหญ่ ลักลอบนำซากหมูเล็กแช่แข็ง ไม่ทราบแหล่งที่มา ส่งร้านอาหารจีนทำ “หมูหัน” หวั่นผู้บริโภคไม่ปลอดภัย

นสพ. สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท กรมปศุสัตว์ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พระโขนง ได้เข้าตรวจค้นและจับกุมพ่อค้ารายใหญ่ลักลอบนำซากหมูเล็กแช่แข็ง (หมูกี้) ภายในตึกแถว 3 ชั้น 3 คูหา เลขที่ 228 อ่อนนุช 35 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง โดยไม่สามารถระบุแหล่งที่มาได้ จำนวน 558 ตัว น้ำหนักกว่า 1,400 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 3.4 แสนบาท


ทั้งนี้จากการสืบสวน ทราบว่าตึกแถวดังกล่าวได้ดัดแปลงพื้นที่ชั้นล่างเป็นห้องเย็น เพื่อเก็บรวบรวมซากหมูเล็กแช่แข็งไม่ทราบแหล่งที่มา แล้วลักลอบขนย้ายใส่รถยนต์เพื่อส่งขายให้กับภัตตาคารที่มีชื่อเสียงในกทม. โดยจากผลการจับกุม เจ้าของได้รับสารภาพว่าเตรียมส่งซากหมูเหล่านี้ไปขายให้กับภัตตาคารรวม 4 แห่ง ในพื้นที่กทม. ซึ่งมีหมูหันเป็นเมนูหลักจำหน่ายให้กับลูกค้าที่มารับประทานอาหาร

โดยเจ้าหน้าที่ฯได้แจ้งข้อหาในการกระทำความผิดตามมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม การลักลอบจำหน่ายซากหมูเล็กแช่แข็งโดยไม่มีแหล่งที่มาและไม่มีเอกสารหลักฐานที่ผ่านการตรวจสอบจากพนักงานตรวจโรคสัตว์มาแสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ ทำให้ผู้บริโภคมีความเสี่ยง ต่อเชื้อโรคระบาดปะปนมากับซากสัตว์ โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ฯ จะทำการอายัดซากหมูทั้งหมด เพื่อตรวจสอบแหล่งที่มาให้แน่ชัด รวมทั้งเก็บตัวอย่างซากหมูส่งห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจพิสูจน์เชื้อโรคปนเปื้อนและตรวจดีเอ็นเอ หากผลตรวจพิสูจน์ ดีเอ็นเอพบว่าเป็นดีเอ็นเอของหมูที่เลี้ยงในประเทศเพื่อนบ้าน จะถูกดำเนินคดีเพิ่มรวมถึงขยายผลเพื่อให้ถึงตัวผู้กระทำผิดและผู้ร่วมขบวนการลักลอบนำเข้าต่อไป โดยเป็นหนึ่งในมาตรการที่เข้มงวด เพื่อป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรที่อาจแพร่ระบาดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทย

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง
ครม.เท 148 ล้านบาทป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร