งานวิจัยชี้ใช้กัญชาประจำ เพศสัมพันธ์ถี่ 20%

by ThaiQuote, 13 มิถุนายน 2562

ผลงานวิจัยเปิดเผย ผู้ที่ใช้กัญชาเป็นประจำ มีเพศสัมพันธ์ถี่มากกว่าคนทั่วไปที่ไม่ได้ใช้ถึง 20 %

เว็บไซต์ highlandnetwork.asia ของกลุ่มกัญชาชน ได้เผยแพร่ข่าวสาร อ้างอิงว่า มีงานวิจัยของ นพ.แอนดรูว์ เจ ซัน กับ ไมเคิล เเอล ไอเซนเบิร์ก จากมหาวิทยาลัยแสตมป์ฟอร์ด ซึ่งเป็นงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับ ผลของการใช้กัญชาอย่างเป็นประจำต่อความถี่ในการมีเพศสัมพันธ์ (Association Between Marijuana Use and Sexual Frequency in the United States,Andrew J. Sun, MD1, Michael L. Eisenberg, MD,2018) จากชาวอเมริกันที่เข้าร่วมงานวิจัยกว่า 50,000 คน ด้วยวิธีตอบแบบสอบถามจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC’s National Survey) อายุ 25-45 ปี เฉลี่ยอายุอยู่ที่ 29 ปี ในช่วงปี 2002-2015

จากบทความ Here’s how marijuana use affects sex drive ของเว็ปไซค์ Bigthink ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิชาระบบทางเดินปัสสาวะ ไมเคิล ไอเซนเบิร์ก กล่าวว่า การใช้กัญชานั้นเป็นสิ่งพบเห็นได้ทั่วไป แต่การวิจัยในสเกลใหญ่และความเกี่ยวข้องของกัญชากับอัตราความถี่ของการมีเพศสัมพันธ์ ยังมีไม่มากนัก แต่สิ่งที่เราเจอ เมื่อเรานำไปเปรียบเทียบกับผู้ที่ไม่เคยใช้กัญชามาก่อนนั้น ผู้ที่ใช้กัญชาอย่างเป็นประจำมีความถี่การมีเพศสัมพันธ์ที่บ่อยกว่าคนที่ไม่เคยใช้ถึง 20 % โดยสรุปเป็นครั้งคือบ่อยว่าคนที่ไม่เคยใช้ถึงปีละ 20 ครั้ง
โดยข้อเเตกต่างกันในเเต่ละเพศนั้นคือ ในกลุ่มผู้หญิงที่ใช้กัญชาอย่างเป็นประจำจะมีความถี่การมีเพศสัมพันธุ์บ่อยกว่าคนที่ไม่เคยใช้ มากกว่าอัตราปกติประมาณ 1 ครั้งต่อเดือน โดยอัตราปกติอยู่ที่ 6 ครั้งต่อเดือน ส่วนในผู้ชายนั้น คนที่ใช้กัญชาอย่่างเป็นประจำจะมีอัตราการมีเพศสัมพันธ์ อยู่ถึง 6.9 ครั้ง/เดือน ส่วนผู้ที่ไม่ได้ใช้กัญชาจะอยู่ที่ 5.6 ครั้ง/เดือน จะเห็นได้ชัดเลยว่าในกลุ่มผู้ที่ใช้กัญชาเป็นประจำจะมีความถี่การมีเพศสัมพันธ์บ่อยกว่ากลุ่มผู้ที่ไม่เคย มหาวิยาลัยแสตนฟอร์ดเบิร์ก เป็นงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับ ผลของการใช้กัญชาอย่างเป็นประจำต่อความถี่ในการมีเพศสัมพันธ์ (Association Between Marijuana Use and Sexual Frequency in the United States,Andrew J. Sun, MD1, Michael L. Eisenberg, MD,2018) จากชาวอเมริกันที่เข้าร่วมงานวิจัยกว่า 50,000 คน ด้วยวิธีตอบแบบสอบถามจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC’s National Survey) อายุ 25-45 ปี เฉลี่ยอายุอยู่ที่ 29 ปี ในช่วงปี 2002-2015
อย่างไรก็ตาม ไมเคิลยังกล่าวย้ำอีกว่าการวิจัยนี้ไม่ได้กล่าวถึงข้างเคียงของการใช้กัญชาในด้านอื่นๆ นอกเหนือจากผลข้างเคียงที่ส่งผลถึงเพศสัมพันธ์เท่านั้น ถึงผลวิจัยในครั้งนี้จะสรุปผลว่าเป็นไปในทางที่ดี เเต่ผลเสียในด้านอื่นๆนั้นยังต้องรอการวิจัยเพิ่มเติมในอนาคตเพื่อหาผลข้างเคียงจากการใช้กัญชาในระยะยาว


ที่มาข้อมูล
https://highlandnetwork.asia

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สธ.เผยแพร่แหล่งปลูกกัญชา 4 ภาค คาดได้ผลผลิต 10 ตัน

Tag :