ขนส่งแจ้ง ป้ายทะเบียนรถสีซีด ไม่เปลี่ยนปรับ 2,000

by ThaiQuote, 13 มิถุนายน 2562

เตือนผู้ใช้รถ ขนส่งแจ้ง ป้ายทะเบียนรถยนต์สีซีดจาง เข้าข่ายป้ายทะเบียนชำรุด ไม่เปลี่ยนมีโทษปรับ 2,000 บาท

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า หากผู้ขับขี่รถคันใดพบว่าป้ายทะเบียนชำรุด หรือซีดจาง ผู้ขับขี่มีหน้าที่ต้องมาขอเปลี่ยนป้ายทะเบียนใหม่ที่กรมการขนส่งทางบก หากเพิกเฉยไม่ดำเนินการ มีความผิดตามกฎหมาย โทษปรับสูงถึง 2,000 บาท ข้อหาใช้ป้ายทะเบียนชำรุด เนื่องจากการใช้ป้ายทะเบียนชำรุดจะส่งผลกระทบต่องานการกำกับดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน

ทั้งนี้ ผู้ขับขี่ที่พบว่าป้ายทะเบียนรถชำรุด สามารถขอป้ายทะเบียนใหม่ที่กรมการขนส่งทางบกได้ โดยรถยนต์ส่วนบุคคลจะเสียค่าคำขอ 5 บาท และจ่ายค่าป้ายทะเบียน 2 ชิ้น (หน้า-หลัง) แผ่นป้ายละ 100 บาท รวมเป็นค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 205 บาท, ส่วนรถจักรยานยนต์ จะเสียค่าใช้จ่ายค่าคำขอ 5 บาท และค่าป้ายทะเบียนจำนวน 1 แผ่น ราคา 100 บาท รวมเป็นค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 105 บาท

อย่างไรก็ตาม แผ่นป้ายทะเบียนรถมีมาตรฐานของกระทรวงคมนาคมกำหนดไว้ ซึ่งกรมการขนส่งทางบกมีโรงงานผลิต ไม่ได้จ้างเอกชนทำ (ยกเว้นป้ายทะเบียนประมูล) ที่มีการขึ้นรูปเป็นมาตรฐานก่อนนำไปเคลือบสีอีกชั้นทำให้สะท้อนแสง ทนต่อการล้างหรือการลบเลือน แม้ไม่ได้กำหนดอายุของแผ่นป้ายไว้ แต่ก็มีความคงทนอยู่ได้ไม่ต่ำกว่า 10 ปี โดยหากผู้ใดพบป้ายทะเบียนรถซีดจาง สามารถถ่ายรูปส่งไปยังกรมการขนส่งทางบก และทางกรมฯจะส่งหนังสือเรียกไปยังผู้ครอบครองรถคันดังกล่าวทันที

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ขนส่ง เปิดบริการ Drive thru ต่อภาษีรถ 65 จว.