อันตรายที่แฝงมากับลูกชิ้น

by ThaiQuote, 15 มิถุนายน 2562

ลูกชิ้น โดยเฉพาะลูกชิ้นทอด อาหารยอดฮิตทั้งเด็กและผู้ใหญ่ หาซื้อง่ายมากๆ กินได้บ่อยๆ แต่ก่อนจะกินลูกชิ้นครั้งต่อไป ลองมาอ่านบทความนี้สักนิด เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณและลูกหลาน

ดร.วนะพร ทองโฉม นักวิชาการโภชนาการ ฝ่ายโภชนาการ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลกล่าวว่า คนส่วนใหญ่นิยมรับประทานลูกชิ้น โดยเฉพาะลูกชิ้นทอดที่มีขายเกลื่อนอยู่ตามตลาดนัด หรือหน้าชุมชน แต่รู้หรือไม่ว่าปลอมปนสิ่งแรกที่จะได้รับคือสีผสมอาหาร ตลอดจนสารเคมีอื่นๆ อาทิ สารบอแรกซ์ โซเดียม สารกันบูดเป็นต้น แม้ว่าสารเหล่านี้จะอยู่ในปริมาณที่กำหนดในแต่ละผลิตภัณฑ์ แต่ถ้าเราบริโภคสีผสมอาหารมากๆ โอกาสที่เราจะได้รับสีผสมอาหารสังเคราะห์เกินกำหนดก็จะมีสูง ซึ่งจะมีผลต่อระบบตับไตในร่างกาย เพราะระบบตับไตในร่างกาย เป็นกลไกที่ขับสารเคมีที่ร่างกายไม่ต้องการออก

นอกจากนี้ผู้ประกอบการบางรายใส่สารบอแรกซ์ ซึ่งสารนี้ใช้ในการผลิตทอง ใช้ในอุตสาหกรรมบางประเภท ใช้เป็นสารต้านจุลลินทรีย์ เป็นส่วนประกอบของสารทำความสะอาด หรือใช้ทำสเปรย์ ดังนั้นเมื่อนำมาใช้ในอาหารทำให้เกิดอันตรายแน่นอน ส่วนเหตุผลที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่นำบอแรกซ์ไปใส่เป็นส่วนประกอบของลูกชิ้นเพื่อให้เกิดรสสภาพที่เด้ง แต่ถ้าเราบริโภคเป็นประจำมีผลทำให้ตับไตเสื่อม

ตัวต่อไปคือโซเดียม การบริโภคโซเดียมที่มากเกินไปทำให้ไตทำงานหนัก หัวใจทำงานหนักด้วย ตัวอย่างเช่นถ้าเราบริโภค ตัวเนื้อหมู 2 ช้อนโต๊ะจะให้โซเดียม 35 มิลลิกรัม แต่ถ้าเป็นลูกชิ้น 5 ลูกจะได้โซเดียม 350 มิลลิกรัม กองทุนวิจัยมะเร็งโลกพบว่าถ้าได้รับโซเดียมที่มากเกินจะส่งผลให้เกิดมะเร็งกระเพาะอาหาร

“สำหรับวิธีการเลือกซื้อลูกชิ้นมาบริโภคอย่างปลอดภัย เราควรเลือกซื้อจากแหล่งที่ระบุสถานที่ผลิตชัดเจน มีตราสินค้าชัดเจน และมีอ.ย. ที่สำคัญที่สุดไม่ควรเลือกซื้อลูกชิ้นที่มีสีสันมากเกินไป”ดร.วนะพรกล่าว

ขอขอบคุณ โรงพยาบาลรามาธิบดี

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง
กินลูกชิ้นระวังรับสารกันบูด บอแรกซ์ โซเดียมเกินกำหนด