ชาวบ้านโคกเจริญกว่า 300 คน ค้านการทำเหมืองแร่

by ThaiQuote, 22 มิถุนายน 2562

ชาวบ้านอำเภอโคกเจริญจังหวัดลพบุรี กว่า 300 คนคัดค้านการทำเหมืองแร่เพราะจะส่งผลกระทบด้านมลภาวะอีกทั้งยังทำลายสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติ

เมื่อเวลา 9 นาฬิกา ของวันที่ 20 มิถุนายน 2562 ที่อาคารป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ภายในองค์การบริหารส่วนตำบลโคกเจริญ อำเภอโคกเจริญ จังหวัดลพบุรี ได้มีชาวบ้านหมู่ที่ 7 หมู่ที่ 8 และหมู่บ้านพื้นที่ใกล้เคียง กว่า 300 คน ได้มารวมตัวรับฟังและแสดงความคิดเห็นการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ดินขาว ทั้งนี้เพื่อรับฟังข้อเท็จจริงตลอดจนประโยชน์ในการมีส่วนร่วมของชุมชนในพื้นที่ขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ดินขาว โดยเหมืองแร่พีที บนพื้นที่ ประมาณ 107 ไร่ 3 งาน 57 ตรางวา ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 7 และหมู่ที่ 8 ตำบลโคกเจริญ อำเภอโคกเจริญ จังหวัดลพบุรี โดยมีนายธีรเมธ เทพวิชัยศิลปกุล นายอำเภอโคกเจริญ และนายอนุสร ภู่พงษ์สกุล อุตสาหกรรมจังหวัดลพบุรี ในฐานะเจ้าพนักงานอุตสาหกรรมแร่ประจำท้องถิ่นจังหวัดลพบุรี ผู้บริหารและผู้นำท้องถิ่น ตัวแทนของเหมืองแร่เข้าร่วมรับฟังความคิดเห็น

จากการร่วมรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวปรากฎว่ามีประชาชนบางส่วนเห็นด้วยแต่ประชาชนส่วนมากไม่เห็นด้วยและขอคัดค้านจนถึงที่สุด ด้านนายเชษฐพงษ์. ศรีแสงไทยสุข นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกแสมสาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้พูดและอธิบายถึงเหตุผลที่จะส่งผลกระทบหากมีการทำเหมืองแร่นอกจากจะเกิดมลภาวะแล้วยังเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง คอยดูแลรักษาความสงบและความปลอดภัย ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ผลการเจรจายังไม่สามารถหาข้อยุติได้ ซึ่งทางอุตสาหกรรมจังหวัด จะเป็นผู้พิจารณาถึงการขออนุญาต ว่าได้หรือไม่ได้ ขณะที่ทางอำเภอจะเป็นผู้ประวานงานและจะนำมาชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบอีกครั้ง

ส่วนของชาวบ้านส่วนใหญ่ขอคัดค้านและไม่เห็นด้วยกับการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ดินขาวในพื้นที่อำเภอโคกเจริญ เนื่องจากจะมีผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทำเหมืองแร่ดังกล่าวอีกทั้งอันตรายจากการขนส่งเหมืองแร่ตลอดเส้นทางกว่า 200 กิโลเมตร เช่นฝุ่นระอองจากการทำเหมืองแร่ การขนส่งแร่ และการขนส่งแร่ ชาวบ้านกล่าวว่าหากยังมีความพยายามที่จะเปิดเหมืองแร่ก็จะรวมตัวไปยื่นหนังสือคัดค้านกับผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรีและจะเข้าไปยื่นคัดค้านที่ทำเนียบรัฐบาลจะไม่ยอมให้เกิดการทำเหมืองแร่ในพื้นที่อำเภอโคกเจริญอย่างเด็ดขาด

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

"สุริยะ"โต้ "สุทิน คลังแสง" ส.ส.เพื่อไทย ปม "บิ๊กตู่"สั่งปิดเหมืองแร่ทองคำอัครา