ชงเพิ่มโทษ "แท็กซี่เซย์โนผู้โดยสาร" ปรับสูงสุด 5,000 บาท

by ThaiQuote, 24 มิถุนายน 2562

ขนส่งทางบกเผยเตรียมเสนอร่างกฎหมายใหม่เพิ่มโทษแท็กซี่ไม่รับผู้โดยสารให้ปรับสูงสุด 5,000 บาท แถมเอาผิดผู้ประกอบการได้ด้วยเจอปรับอีก 5 หมื่นตามกันไป


นายธานี สืบฤกษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ได้มีการรวมร่างร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. ... 2 ฉบับ คือ พระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 และพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 รวมเข้าเป็นฉบับเดียวกัน ซึ่งสาระสำคัญหนึ่งในร่างกฎหมายดังกล่าว จะเป็นการกำหนดโทษผู้ขับแท็กซี่ที่ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสารให้มากขึ้น โดยในร่างกฎหมายใหม่หากผู้ขับแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารจะมีโทษปรับสูงสุด 5,000 บาท จากเดิมที่ปรับอยู่ที่ 2,000 บาท พร้อมกันนี้ กฎหมายใหม่ยังเปิดช่องให้เอาผิดกับผู้ประกอบการแท็กซี่ที่ปฏิเสธผู้โดยสารด้วยอีก 50,000 บาท โดยบทลงโทษดังกล่าวถือว่ามีความเหมาะสมและเป็นมาตรฐานเดียวกันกับรถโดยสารสาธารณะประเภทอื่น เช่น รถทัวร์ และรถตู้

นอกจากโทษปรับแล้ว ยังมีการพิจารณาพักใบอนุญาตขับขี่อีก 15-30 วัน และผู้ที่ปฏิเสธผู้โดยสารจะต้องเข้ารับการอบรมอีก 3 ชั่วโมง และหากทำผิดซ้ำอีก จะถูกพักใบขับขี่ 3-6 เดือน รวมถึงจะถูกพิจารณาเพิกถอนใบขับขี่ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนของการเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณา จึงทำให้บทลงโทษที่เหมาะสมยังไม่ได้รับการพิจารณา และยังไม่ได้นำมาใช้

ทั้งนี้ ในส่วนข้อร้องเรียนของผู้โดยสารต่อการใช้บริการรถแท็กซี่ พบว่า อันดับแรกที่ถูกร้องเรียนมากที่สุดคือเรื่องแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร รองลงมาคือแสดงกิริยาไม่สุภาพ ขับรถประมาท ไม่กดมิเตอร์ รวมถึงไม่ส่งผู้โดยสารตามปลายทางที่กำหนด ซึ่งข้อร้องเรียนของผู้โดยสารนั้น กรมการขนส่งทางบกจะนำไปพิจารณาในการปรับขึ้นค่าโดยสารกับแท็กซี่ในอนาคตด้วย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ ค้าน "แท็กซี่แกร็บ"ถูกกกฎหมาย