ประธาน “สหพัฒน์” จี้เร่งตั้งรัฐบาลมากระตุ้นเศรษฐกิจ

by ThaiQuote, 27 มิถุนายน 2562

'บุณยสิทธิ์' เร่งให้ฟอร์มทีมรัฐบาลใหม่ภายใน 1 เดือน เพื่อเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ ชี้ขณะนี้กำลังซื้อผู้บริโภคหด หวังเพิ่มกำลังซื้อระดับรากหญ้า ห่วงบาทแข็งกระทบส่งออกสินค้าเกษตร

นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดค้าปลีกค่อนข้างเงียบเหงามากในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากไม่มีการฟอร์มรัฐบาลทำให้ขาดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา ทั้งนี้หากจะกระตุ้นเศรษฐกิจ กำลังซื้อในประเทศ และความเชื่อมั่นนักลงทุน จึงเห็นว่ามีความจำเป็นต้องฟอร์มรัฐบาลให้เร็วที่สุดภายในระยะ1เดือนหลังจากนี้

นอกจากนี้ยังอยากฝากถึงรัฐบาล ให้ช่วยดูแลอัตราค่าเงินบาทไม่ให้แข็งเกินไป โดยในช่วง 2-3 เดือนแรกของปีค่าเงินบาทที่แข็งค่าเร็วมาก ส่งผลกระทบต่อรายได้การส่งออกสินค้าเกษตรที่ลดลงจะกระทบต่อเกษตรกรและกำลังซื้อในระดับรากหญ้าลดลงตามไปด้วย เพราะสินค้าเกษตรเป็นสินค้าที่เริ่มต้นจากการผลิตในประเทศจนถึงส่งออก ขณะที่่ระดับค่าเงินบาทที่เหมาะสมนั้นควรจะอยู่ที่ระดับ 34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ถึงจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น

"หากค่าเงินยังค่าแข็งขึ้นอย่างต่อเนื่องและไม่เข้ามาดูแล อาจทำให้รายได้ที่กลับเข้ามาประเทศลดลง ไม่เกิดการสะพัดทางการเงิน ส่งผลให้ภาคการเกษตร หรือกำลังซื้อระดับล่างลดลงได้ตามมา" นายบุณยสิทธิ์ กล่าว

สำหรับปัญหาสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนยังไม่ได้กังวลมากเท่ากับค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมาอย่างต่อเนื่องและปัจจุบันอยู่ที่ 30.87 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จากที่ก่อนหน้านี้อยู่ที่ 32-34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐทำให้ภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับภาคเกษตรเพื่อการส่งออกได้รับผลกระทบมาก ซึ่งให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เข้ามาดูแลให้เงินบาทมีเสถียรภาพไม่แข็งค่าหรืออ่อนค่าเร็วเกินไป

“ รายได้การส่งออกสินค้าเกษตรที่ลดลงจะกระทบต่อเกษตรกรและกำลังซื้อในระดับรากหญ้าลดลงตามไปด้วย เพราะสินค้าเกษตรเป็นสินค้าที่เริ่มต้นจากการผลิตในประเทศจนถึงส่งออก”

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
รัฐ ปลื้ม จัดเก็บรายได้1.6 ล้านล้าน ทะลุเป้ากว่า 6.5 หมื่นล้าน