“หัวเว่ย”รอไฟเขียวจากสหรัฐให้เข้าถึงแอนดอรยด์

by ThaiQuote, 2 กรกฎาคม 2562

“หัวเว่ย”รอไฟเขียวจากสหรัฐเพื่อปลดล็อกให้เข้าถึงระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์(Android) ของกูเกิลในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ และสามารถซื้อสินค้าจากซัพพลายเออร์ในสหรัฐที่ไม่เกี่ยวกับความมั่นคงได้แล้ว

นายทิม แดงส์ รองประธานฝ่ายบริหารจัดการความเสี่ยงและความสัมพันธ์กับคู่ค้าของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ธุรกิจโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางหัวเว่ยกำลังรอคำแนะนำเพิ่มเติมจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เพื่อประเมินว่าหัวเว่ยจะยังใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ของกูเกิลในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆได้หรือไม่

คำแถลงดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ให้สัมภาษณ์หลังเจรจากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ว่าเขาจะอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีน สามารถซื้อสินค้าจากซัพพลายเออร์สหรัฐได้

ในการประชุมซัมมิตของกลุ่ม G 20 ที่ญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า บริษัทสหรัฐสามารถขายอุปกรณ์ให้กับหัวเว่ย โดยเป็นอุปกรณ์ที่ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งชาติ

นายทิม แดงส์ ระบุว่า หัวเว่ยรับทราบเกี่ยวกับคำแถลงของปธน.ทรัมป์ โดยขณะนี้หัวเว่ยกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ ณ วันนี้ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบแอนดรอยด์ไม่ได้ จนกว่ากระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะแถลงในกรณีนี้

ก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำหัวเว่ย โดยห้ามไม่ให้หัวเว่ยซื้อสินค้าจากซัพพลายเออร์สหรัฐ ซึ่งการขึ้นบัญชีดำดังกล่าวมีผลกระทบต่อการใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของหัวเว่ย และเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาที่กระทรวงพาณิชย์ได้ออกมาประกาศถึงแถลงการณ์ของทรัมป์นั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบแอนดรอยด์ และจะต้องนำมาพิจารณาหาผลกระทบก่อนที่จะไฟเขียวออกไป

นอกจากนี้ นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า แม้ว่าหลังการเจรจากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะนำมาซึ่งความผ่อนคลายในการทำธุรกิจของหัวเว่ย แต่รัฐบาลสหรัฐไม่ได้ปลดหัวเว่ยออกจากบัญชีดำที่ถูกรัฐบาลสั่งห้ามการซื้อสินค้าจากบริษัทอเมริกันแห่งอื่น ๆ แต่รัฐบาลให้การผ่อนคลายแก่หัวเว่ย ด้วยการให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐอนุมัติใบอนุญาตมากขึ้นเพื่อให้บริษัทสหรัฐสามารถขายผลิตภัณฑ์แก่หัวเว่ย ตราบใดที่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้เป็นภัยคุกคามความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ

การผ่อนปรนต่อหัวเว่ยเป็นเพียงบางประเด็นเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หัวเว่ยก็ยังคงอยู่ในบัญชีดำที่จะถูกควบคุมด้านสินค้าส่งออกอย่างเข้มงวด และเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของทำเนียบขาวกล่าว

เหตุผลที่ทรัมป์ตัดสินใจให้หัวเว่ยซื้อสินค้าของสหรัฐ เป็นไปตามความต้องการของบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยีขั้นสูงของสหรัฐ

ข้อมูลจาก สำนักข่าวอินโฟเควสท์

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง
ยื้อไม่ไหว สหรัฐ คืนดี จีน ทุบทิ้งกำแพงภาษี