สื่อจีนชี้การประท้วงในฮ่องกงมีผลต่อเศรษฐกิจ

by ThaiQuote, 3 กรกฎาคม 2562

สื่อจีนระบุเหตุการณ์ความรุนแรงในฮ่องกงจะส่งผลต่อความสามารถด้านแข่งขันทางเศรษฐกิจ พร้อมกับกล่าวโทษสหรัฐและสหราชอาณาจักรที่เข้ามาสนับสนุนการประท้วงและเรียกร้องให้ยุติ

รายงานข่าวจากพีเพิลเดลี หนังสือพิมพ์พรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่า การเผชิญหน้าและเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้ย้อนกลับมาทำลายความสามารถด้านการแข่งขันของฮ่องกงเอง ทั้งระบุว่า การชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้น คือความท้าทายต่อรูปแบบการปกครองหนึ่งประเทศสองระบบ ที่ดำเนินมา 22 ปี นับตั้งแต่สหราชอาณาจักรส่งคืนเกาะฮ่องกงกลับสู่การปกครองของจีน โดยเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่เป็นวันครบรอบ มีผู้ประท้วงที่บุกรุกเข้าไปในอาคารสภานิติบัญญัติแล้วทำลายทรัพย์สิน เนื่องจากการคัดค้านร่างกฎหมายว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่ผู้ประท้วงระบุว่า คือความพยายามของทางการจีนในการควบคุมเสรีภาพ และขัดขวางประชาธิปไตย

 

 

พีเพิลเดลี ระบุว่า เขตปกครองพิเศษฮ่องกงมีชื่อเสียงในฐานะเมืองธุรกิจระหว่างประเทศ และมีการแข่งขันกับนานาชาติในระดับสูง ซึ่งไม่ได้หมายความว่าประชาชนจะได้รับอนุญาตให้ก่ออาชญากรรม และฮ่องกงไม่สามารถแบกรับความวุ่นวายและแรงเสียดทานภายใน

 

 

 

ด้านไชน่า เดลี สื่อของทางการจีน กล่าวโทษประเทศตะวันตกโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักรที่เคยเป็นเจ้าอาณานิคม ว่าให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการประท้วง โดยเรียกร้องให้สหราชอาณาจักรหยุดการกระทำเพราะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับฮ่องกงแล้ว

ขอบคุณภาพ China Daily