"ธนาธร -จาตุรนต์-จ่านิว" รับอานิสงส์ ม.44 ไม่ต้องขึ้นศาลทหาร

by ThaiQuote, 10 กรกฎาคม 2562

อานิสงส์ ม.44 ฉบับสุดท้ายของ "บิ๊กตู่" ส่ง "ธนาธร -จาตุรนต์-จ่านิว" รับผลเต็มไม่ต้องขึ้นศาลทหาร รวมถึง 2 ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิดบริเวณศาลพระพรหม ปี 58 ด้วย

หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ใช้ ม.44 ออกคำสั่งยกเลิก คำสั่ง คสช. จำนวน 66 ฉบับ ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปแล้วเมื่อวานนี้ (9 ก.ค. 62) หนึ่งใน คำสั่ง คสช.ที่ถูกยกเลิกไปด้วยคือ คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 9/2562 ให้โอนคดีที่อยู่ในศาลทหาร อาทิ ความผิดที่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีของศาลทหาร คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่เกี่ยวกับการกำหนดให้คดีอยู่ในอำนาจของศาลทหาร เรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับคดีบางประเภท ที่อยู่ในอำนาจของศาลทหารจำนวนทั้งสิ้น 5 ฉบับ ให้โอนไปยังศาลยุติธรรม

ผลจากการยกเลิกคำสั่งดังกล่าวทำให้คดีความมั่นคงที่อยู่ในศาลทหารทุกคดี กำลังโอนไปยังศาลพลเรือนโดยเร็วที่สุด เช่น

คดีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกแจ้งข้อกล่าวหากระทำความผิดมาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่เรียบร้อย มาตรา 189 ช่วยเหลือหรือให้ที่พำนักผู้ต้องหา และมาตรา 215 มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง จากกรณีมีส่วนร่วมกับกลุ่มนักศึกษากระบวนการประชาธิปไตย ชุมนุมปิดล้อมหน้าสน.ปทุมวัน ปี 2558 และ นำนายรังสิมัน โรม ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำขึ้นรถตู้ส่วนตัวหน้าไป

คดีนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตที่ปรึกพรรคไทยรักษาชาติ ที่ถูกดำเนินคดีขัดคำสั่งคสช. กรณีไม่มารายงานตัว ในความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 กระทำการยุยงปลุกปั่น และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการร่วมปาฐกถา ที่สามาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ซึ่งจากเดิมศาลได้นัดสืบพยานโจทก์ ในวันที่ 30 ก.ค.62 นี้

คดีของกลุ่ม พลเมืองโต้กลับ นายอานนท์ นำภา นายสิรวิชญ์ เสรีธีวัฒน์ หรือ จ่านิว นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ และนายวรรณเกียรติ ชูสุวรรณ ขัดคำสั่ง คสช.ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งภายในปี 2559 บริเวณหน้าหอศิลปะวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

รวมทั้ง นายอาเดม คาราดัก และนายยูซูฟู เมียไรลี 2 ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิดบริเวณศาลพระพรหม แยกราชประสงค์เมื่อปี 2558 ที่อยู่ระหว่างการสืบพยานโจทก์ในขณะนี้เช่นกัน

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง
"บิ๊กตู่" ใช้ ม. 44 ออกคำสั่งยกเลิกคำสั่ง คสช. 66 ฉบับ