“พาณิชย์” จับมือลาซาด้า ปั้นสินค้า “บ้านนาข่า” ขายออนไลน์

by ThaiQuote, 24 กรกฎาคม 2562

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจับมือ “ลาซาด้า” หนุนผู้ประกอบการชุมชนค้าขายออนไลน์ ภายใต้ชื่อ “สมาร์ทวิลเลจออนไลน์” นำร่องชุมชนบ้านนาข่า อุดรธานี เผยจะช่วยตั้งแต่การเปิดร้านค้า ทำแคมเปญส่งเสริมการขาย เล่าเรื่องราว ก่อนดันขายในลาซาด้า พร้อมกางแผนลุยช่วยชุมชนด่านเกวียน ชุมชนวังส้มซ่า ชุมชนใบชา และชุมชนควนขนุน เป็นคิวต่อไป ระบุยังมีแผนเชื่อมนำสินค้าขายผ่านคิง เพาเวอร์ และเซ็นทรัลด้วย

นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า วันที่ 22-24 ก.ค.2562 กรมฯ ได้ร่วมมือกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด สถาบันการศึกษาในจังหวัด ชุมชน และลาซาด้ากรุ๊ป จัดกิจกรรมเวิร์กชอป เพื่อจัดทำ Digital Content & Story Telling ให้กับผู้ประกอบการสินค้าชุมชนได้เข้าสู่ตลาดการค้าออนไลน์ โดยได้นำร่องที่ชุมชนบ้านนาข่า ซึ่งเป็นแหล่งผลิตผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าหมักโคลนระดับห้าดาวของประเทศ จ.อุดรธานี เป็นแห่งแรก เพื่อปั้นให้เป็นชุมชนอี-คอมเมิร์ซต้นแบบของประเทศ ภายใต้ชื่อ “สมาร์ทวิลเลจออนไลน์” (ชุมชนอัจฉริยะออนไลน์)

“กรมฯ ได้ร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรทำการเสริมแกร่งความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติให้แก่ผู้ประกอบการและทายาท โดยได้ช่วยตั้งแต่การเปิดร้านค้าออนไลน์ การจัดทำแคมเปญส่งเสริมการขาย การนำสินค้าเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ และการสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ด้วยการใส่เรื่องราว ความพิเศษ ความเป็นมาของผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการค้าขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เนื่องจากผู้บริโภคไม่ได้สัมผัสจับต้องสินค้าโดยตรง การบรรยายถึงสรรพคุณและคุณสมบัติที่โดดเด่นทำให้ผู้บริโภคมองเห็นคุณค่าของสินค้าชิ้นนั้นได้ไม่ยาก”นางลลิดากล่าว

ทั้งนี้ หลังจากผ่านการอบรมอย่างเข้มข้นแล้ว ลาซาด้า กรุ๊ป จะเปิดช่องทางในเว็บไซต์ของลาซาด้าเพื่อรองรับการค้าขายสินค้าให้ และยังจะช่วยทำการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้สินค้าเป็นที่รับรู้และรู้จักเพิ่มขึ้น พร้อมถ่ายทอดความรู้ เทคนิคสำคัญเพื่อช่วยเพิ่มยอดขายและช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้ง่ายมากขึ้น รวมถึงการมอบสิทธิพิเศษอื่นๆ ให้อีก ขณะเดียวกัน กรมฯ จะช่วยเพิ่มช่องทางการตลาดให้ โดยการเชื่อมต่อไปยังตลาดออฟไลน์ขนาดใหญ่ ทั้งคิงเพาเวอร์ และเซ็นทรัล เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่สินค้าชุมชนของไทยให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกตลาด รวมถึงจะเชื่อมโยงชุมชนกับเส้นทางท่องเที่ยวทั่วประเทศร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มนักท่องเที่ยวต่อไป



สำหรับชุมชนต่อไป ที่กรมฯ และพันธมิตรจะลงพื้นที่ไปช่วยเหลือ ได้แก่ ชุมชนด่านเกวียน จ.นครราชสีมา (เครื่องปั้นดินเผา) ชุมชนวังส้มซ่า จ.พิษณุโลก (ผลิตภัณฑ์จากส้มซ่า) ชุมชนใบชา จ.เชียงราย (ผลิตภัณฑ์จากชา) และชุมชนควนขนุน จ.พัทลุง (เครื่องสานหัตถกรรมกระจูด) กำหนดการดำเนินการตั้งแต่เดือนก.ค.-ก.ย.2562

การจัดทำโครงการดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้นำคณะผู้บริหารเยี่ยมชมหมู่บ้านไป่หนิว เมืองหลินอัน มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในต้นแบบหมู่บ้านเถาเป่า (Taobao Village Model) ที่มีการนำระบบอี-คอมเมิร์ซมาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการประกอบอาชีพและสร้างรายได้ ทำให้กระทรวงพาณิชย์ได้นำต้นแบบดังกล่าวมาประยุกต์ใช้กับผู้ประกอบการสินค้าโอทอปและสินค้าชุมชนของไทยที่มีการรวมกลุ่มของคนในชุมชนเพื่อให้เกิดเป็นชุมชนอี-คอมเมิร์ซต้นแบบของประเทศไทยขึ้น

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

กรมเจรจาฯ ลุยปั้นสินค้าเกษตรปักษ์ใต้ ผ่าน FTA สู่ตลาดโลก