เผยคลิประทึก! เพาเวอร์แบงก์ระเบิดคากระเป๋านักท่องเที่ยวสนามบินเชียงใหม่

by ThaiQuote, 26 กรกฎาคม 2562

ท่าอากาศยานเชียงใหม่โพสต์คลิประทึก นักท่องเที่ยวเดินอยู่ดีๆ เพาเวอร์แบงก์ระเบิดคากระเป๋าเป้ ไฟลุกท่วมขว้างทิ้งแทบไม่ทัน ชี้ เป็นอุทาหรณ์ ระวังอันตรายในการพกพาแบตเตอร์รี่สำรองขึ้นเครื่อง

วันที่ 26 ก.ค.62) เฟซบุ๊กแฟนเพจ Chiang Mai International Airport ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์ระทึกซึ่งเกิดขึ้นที่หน้าอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานเชียงใหม่ ขณะที่นักท่องเที่ยวคนหนึ่งกำลังเดินอยู่เป็นปกติ แต่จู่ๆ ก็เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นที่กระเป๋าเป้ซึ่งสะพายอยู่บนหลัง นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวจึงรีบถอดเป้ออกแล้วโยนไปให้พ้นตัวทันที โดยการลุกไหม้ดังกล่าวเกิดขึ้นจากเพาเวอร์แบงก์ (แบตเตอร์รี่สำรอง) ระเบิด

ซึ่งทางเพจระบุว่า นำคลิปมาเผยแพร่เพื่อเป็นอุทาหรณ์ ให้ผู้โดยสารได้มีความระมัดระวังและสร้างความเข้าใจถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นเมื่อพกพาอุปกรณ์ชนิดนี้ขึ้นเครื่องบิน

“ถ้าเหตุการณ์นี้เกิดบนอากาศยาน จะเป็นอย่างไร นั่นจะเป็นคำตอบว่าทำไมสนามบินต้องตรวจเข้ม และกวดขันในเรื่องการนำแบตเตอรี่สำรอง หรือ Power bank ขึ้นไปบนอากาศยาน ปลอดภัยคือมาตรฐาน บริการคือหัวใจ”

ทั้งนี้ ตามกฎของสนามบินห้ามนำแบตเตอรี่สำรองใส่ไว้ในกระเป๋าเดินทางโหลดลงใต้เครื่อง โดยต้องนำติดตัวไว้ตลอด และมีการกำหนดขนาดความจุไฟฟ้าของเพาเวอร์แบงก์ ตามมาตรฐานความปลอดภัยของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

โดยมาตรฐานความปลอดภัยในการนำแบตเตอรี่สำรองที่จะนำติดตัวขึ้นเครื่องได้ มีดังนี้

-ขนาดความจุไฟฟ้ามากกว่า 32000 mAh ไม่ได้รับอนุญาตให้นำขึ้นเครื่องทุกกรณี

-ความจุไฟฟ้าอยู่ที่ระหว่าง 20000 – 32000 mAh สามารถนำขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 2 ก้อน

-ความจุไฟฟ้าต่ำกว่า 20000 mAh สามารถนำขึ้นเครื่องได้ไม่จำกัดจำนวน

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

โบอิ้งอาจต้องหยุดสายพานผลิต 737 MAX ชั่วคราว