สนามบินฮ่องกงกลับมาให้บริการตามปกติแล้ว

by ThaiQuote, 13 สิงหาคม 2562

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง แจ้ง ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงเปิดให้บริการเที่ยวบินตามปกติแล้ว หลังกลุ่มม็อบบุกเข้าอาคารผู้โดยสาร

ความคืบหน้าสถานการณ์การชุมนุมปิดสนามบินนานาชาติฮ่องกงล่าสุด สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ได้รับแจ้งจากการท่าอากาศยานฮ่องกงว่า ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงได้กลับมาให้บริการเที่ยวบินของทุกสายการบินตามปกติแล้วในวันนี้ (13 ส.ค.) อย่างไรก็ดี ขอให้ผู้โดยสารทุกท่านติดตามข่าวสารและประกาศของการท่าอากาศยานฮ่องกงอย่างใกล้ชิดที่ https://www.hongkongairport.com/en/

ในการนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอแจ้งว่า คนไทยบางส่วนที่ตกค้างจากการยกเลิกเที่ยวบินเมื่อวันที่ 12 ส.ค. 62 ได้ทยอยเดินทางกลับไทยแล้ว ซึ่งเที่ยวบินแรกที่ให้บริการบินกลับไทยคือ Hong Kong Airlines เมื่อเวลา 06.55 น. และ Cathay Pacific เวลา 08.55 น. โดยในส่วนของการบินไทย ได้กลับมาให้บริการเที่ยวบินตามปกติ เริ่มตั้งแต่เที่ยวบินที่ TG601 เวลา 12.45 น.


สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอแนะนำให้คนไทยทุกคนประสานทางสายการบินอย่างใกล้ชิดเพื่อตรวจสอบสถานะของเที่ยวบิน และโปรดเผื่อเวลาในการเดินทางไปที่ท่าอากาศยานและการ check-in เนื่องจากมีผู้โดยสารตกค้างเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ หากต้องการความช่วยเหลืออื่นๆ สามารถติดต่อสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน (+852) 6821 1545 หรือ (+852) 6821 1546

ทางด้านเว็บไซต์สายการบินคาร์เธ่ย์แปซิฟิคยังคงประกาศยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 200 เที่ยว ทั้งขาเข้าและออกจากเกาะฮ่องกง แม้ว่าสนามบินจะเปิดทำการแล้วก็ตาม

สนามบินฮ่องกงซึ่งมีผู้โดยสารคับคั่งเป็นอันดับต้นๆ ของโลกอ้างว่ากลุ่มผู้ชุมนุมขัดขวางการสัญจรทางอากาศในวันจันทร์ (12) แต่สาเหตุที่แท้จริงของการสั่งปิดสนามบินนั้นดูเหมือนยังไม่ชัดเจนนัก เนื่องจากผู้ประท้วงซึ่งเข้าไปยึดพื้นที่ในห้องผู้โดยสารขาเข้าตลอด 5 วันที่ผ่านมาล้วนทำกิจกรรมโดยสันติ

รายงานจากรอยเตอร์ระบุว่า ผู้ประท้วงส่วนใหญ่เดินทางออกจากสนามบินหลังเที่ยงคืนวันจันทร์ (12) เหลือเพียงราวๆ 50 คนที่ยังคงปักหลักอยู่จนถึงเช้าวันนี้ (13)

สนามบินได้แจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชันทางการในวันนี้ (13) ว่า “ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงจะมีการปรับเปลี่ยนตารางเที่ยวบินในวันนี้ ซึ่งอาจทำให้การเดินทางของเที่ยวบินได้รับผลกระทบ”

คาเธ่ย์แปซิฟิคประกาศจะให้บริการเที่ยวบินอย่างจำกัดสำหรับผู้โดยสารที่ต้องต่อเครื่อง ขณะที่หน้าจอแสดงตารางเที่ยวบินภายในสนามบินฮ่องกงระบุว่า สายการบินบางแห่ง เช่น เอมิเรตส์ และเวอร์จินออสเตรเลีย มีเที่ยวบินซึ่งกำหนดเดินทางออกจากฮ่องกงในวันนี้ (13)

เจ้าหน้าที่จีนออกมาเตือนว่า การชุมนุมประท้วงซึ่งเริ่มจากกระแสคัดค้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปจีน ก่อนจะขยายวงลุกลามเป็นการเรียกร้องประชาธิปไตย กำลัง “ก้าวเข้าสู่ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่อันตราย”

“ผู้ประท้วงมีการใช้เครื่องมืออันตรายทำร้ายตำรวจในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นอาชญากรรมร้ายแรง และเริ่มปรากฏสัญญาณของการก่อการร้าย” หยาง กวง โฆษกสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าในกรุงปักกิ่ง ระบุ

ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายในฮ่องกงเชื่อว่า คำพูดของเจ้าหน้าที่ผู้นี้อาจเป็นสัญญาณเตือนถึงการบังคับใช้กฎหมายต่อต้านก่อการร้าย


ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง
'ฮ่องกง' สั่งปิดสนามบิน ห้ามเข้า-ออก ทุกเที่ยวบิน