ยกเลิกไม้กั้น "อีซี่พาส-เอ็มพาส" แก้ปัญหารถติดสะสมหน้าด่าน

by ThaiQuote, 23 สิงหาคม 2562

"ศักดิ์สยาม" ไอเดียกระฉูด สั่งยกเลิกไม้กั้นทางด่วนช่องทางพิเศษ "อีซี่พาส-เอ็มพาส" หวังแก้ปัญหารถติด ดีเดย์ทำทุกด่านในปีนี้ แต่นำร่องก่อนที่ด่านพระราม 9 วันอาทิตย์นี้เลย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ของกรมทางหลวง ไปพิจารณายกเลิกไม้กั้นทางด่วนในทุกด่านทางด่วน โดยเฉพาะในช่องบัตรอีซี่พาส และเอ็มพาส และให้ดำเนินการยกเลิกไม้กั้นทั้งหมดภายในปีนี้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาการจราจรติดขัดและรถสะสมหน้าด่านอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ ให้ทดลองนำร่องยกเลิกไม้กั้นทางด่วนก่อนในด่านพระราม 9 ซึ่งให้เริ่มได้เลยในวันที่ 25 สิงหาคมนี้

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ที่ให้เลิกไม้กั้นทางด่วนในช่องทางอัตโนมัติหรืออีซี่พาส และเอ็มพาส เพราะรถแต่ละคันจะมีการติดตั้งบัตรอัตโนมัติเพื่อไว้ชำระเงินในระบบขณะผ่านเข้าทางด่วนอยู่แล้ว แต่ก็ต้องมาชะลอเพราะไม้กั้นที่ต้องรอเพื่อให้ระบบตรวจสอบก่อน และจากสถิติพบว่า ในการยกไม้กั้นเพื่อให้รถวิ่งผ่านในแต่ละครั้งต้องใช้เวลายก 20-30 วินาที/ครั้ง/คันเท่านั้น ซึ่ง 1 นาทีจะยกไม้กั้นให้รถผ่านได้เพียง 2-3 คันเท่านั้น แต่หากไม่มีไม้กั้นจะทำให้รถผ่านได้เฉลี่ยกว่า 10 คัน/นาที และหากรถคันใดเงินในบัตรไม่มี ก็จะมีสัญญาณแสดงว่าไม่ถูกหักเงิน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทางด่วนตามไปเก็บค่าผ่านทางในทันที

นอกจากนี้ ในส่วนช่องทางเงินสดนั้น ในชั่วโมงเร่งด่วนทั้งเช้าและเย็น คือช่วงเวลา 06.00 - 09.00 น. และเวลา 15.00 - 19.00 น. จะจัดหาบุคลากร หรือนักเรียนนักศึกษาไปยืนขายคูปองหน้าด่านขณะที่รถติดสะสม เพื่อให้คนขับสามารถผ่านทางด่วนได้ทันทีโดยไม่ต้องมาชะลอเพื่อชำระเงินที่หน้าด่าน

ข่าวอื่นที่นาสนใจ
"กรุงเทพฯ"อันดับ 8 เมืองที่รถติดที่สุดในโลก